Giáng đòn vào Micron, Trung Quốc "chơi lớn" với Mỹ

CẨM ANH 04/04/2023 04:00

Việc Trung Quốc mở cuộc điều tra với công ty sản xuất chất bán dẫn Mỹ Micron báo hiệu sự gia tăng căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

>>Mỹ và phương Tây dựng rào cản ngăn Trung Quốc tự sản xuất chất bán dẫn

Micron Technology trở thành công ty bán dẫn nước ngoài đầu tiên bị Trung Quốc điều tra

Micron Technology trở thành công ty bán dẫn nước ngoài đầu tiên bị Trung Quốc điều tra

Theo Cục Quản lý Không gian mạng Trung Quốc (CAC), Micron Technology bị điều tra là để bảo vệ an ninh chuỗi cung ứng và cơ sở hạ tầng thông tin quan trọng, cũng như ngăn ngừa rủi ro an ninh không gian mạng từ các sản phẩm có vấn đề.

Đây cũng là lần đầu tiên Trung Quốc nhắm mục tiêu vào một công ty bán dẫn của Mỹ, trong bối cảnh Washington thắt chặt kiểm soát xuất khẩu các sản phẩm và thiết bị chip tiên tiến sang Trung Quốc vì lo ngại các vấn đề an ninh quốc gia.

Trước thông tin trên, Micron cho biết đang liên lạc với CAC và sẽ hợp tác đầy đủ. Công ty cũng khẳng định hoạt động kinh doanh của họ luôn bảo đảm tính liêm chính và bảo mật.

Theo giới quan sát, Micron đã có một mối quan hệ không mấy suôn sẻ với Trung Quốc trong những năm gần đây khi các nhà sản xuất chip nội địa của nước này, bao gồm cả Yangtze Memory Technologies Co (YMTC), đang mở rộng hoạt động của họ.

Bắc Kinh cũng đã tăng cường các hoạt động giám sát Micron vì công ty này được coi là lực lượng vận động hành lang chính đằng sau các động thái của chính phủ Mỹ nhằm trừng phạt các doanh nghiệp Trung Quốc, bao gồm cả YMTC.

Cuộc điều tra của CAC diễn ra vào thời điểm Micron có vẻ dễ bị tấn công. Doanh thu từ Trung Quốc đại lục chiếm hơn 10% tổng doanh thu của Micron, khiến quốc gia này trở thành thị trường lớn thứ ba sau Mỹ và Đài Loan của công ty này.

Trước đây, Micron đã cũng đã cảnh báo về những rủi ro bị loại khỏi thị trường Trung Quốc. Trong báo cáo tài chính thường niên năm 2021, công ty này thông báo với các nhà đầu tư rằng sự hỗ trợ của Bắc Kinh dành cho các nhà sản xuất DRAM trong nước có thể hạn chế sự phát triển của Micron.

“Chính phủ Trung Quốc có thể hạn chế chúng tôi tham gia vào thị trường Trung Quốc hoặc có thể ngăn chúng tôi cạnh tranh hiệu quả với các công ty trong nước", thông báo của Micron cho biết.

Vào năm ngoái, Micron đã đóng cửa hoạt động sản xuất DRAM tại Thượng Hải và chuyển một số trong số 150 kỹ sư Trung Quốc sang Mỹ và Ấn Độ. Trong tuần này, báo cáo doanh thu của công ty này trong Quý I đã giảm 53% so với cùng kỳ năm ngoái. Micron dự báo rằng doanh thu của họ có thể sẽ giảm gần 60% trong quý II/2023.

>>Mỹ chặn "yết hầu" công nghệ chất bán dẫn Trung Quốc

Micron Technology là nhà sản xuất memory chip lớn nhất của Mỹ. (Ảnh: Reuters)

Micron Technology là nhà sản xuất memory chip lớn nhất của Mỹ. (Ảnh: Reuters)

Bên cạnh đó, cuộc điều tra này có khả năng mang lại lợi ích cho các đối thủ cạnh tranh của Micron trên thị trường chip nhớ toàn cầu.

Ông Wang Lifu, nhà phân tích tại công ty nghiên cứu chất bán dẫn ICwise có trụ sở tại Thượng Hải nói, động thái của CAC có nguy cơ làm gia tăng căng thẳng giữa Bắc Kinh và Washington, sau khi Mỹ tăng cường các hạn chế nhằm thắt chặt hoạt động xuất khẩu chip tiên tiến và thiết bị sản xuất chất bán dẫn sang Trung Quốc. Đồng thời, hành động này cũng đã gửi một tín hiệu cảnh báo đến các nước láng giềng như Nhật Bản và Hàn Quốc khi hai quốc nay này đã bắt đầu có động thái hạn chế chất bán dẫn Trung Quốc.

Đặc biệt, chuyên gia này nói thêm, Hàn Quốc có thể đang tăng cường sự chú ý đến việc đánh giá an ninh mạng của CAC đối với Micron. Các doanh nghiệp sản xuất chip của Hàn Quốc là Samsung Electronics và SK Hynix, những công ty vẫn có cơ sở sản xuất tại Trung Quốc, cũng có thể sẽ nằm trong tầm ngắm tiếp theo của Bắc Kinh.

Sự thận trọng đó cũng sẽ lan sang Hà Lan, sau khi quốc gia này tham gia cùng với Nhật Bản và Mỹ nhằm hạn chế xuất khẩu một số máy móc sản xuất chip tiên tiến sang Trung Quốc. Điều đó đã tạo ra một liên minh mới mạnh mẽ có thể chặn tham vọng của Bắc Kinh nhằm củng cố năng lực sản xuất chip nội địa của quốc gia này.

Đồng quan điểm, nhà phân tích Matthew Bryson của Wedbush Securities cho biết: “Động thái điều tra Micron có thể gợi ý một sự thay đổi lớn hơn trong chính sách của Trung Quốc với các nhà cung cấp khác của Mỹ, không chỉ trong lĩnh vực công nghệ. Các cuộc điều tra khác có thể sẽ được tăng cường trong tương lai".

Có thể bạn quan tâm

  • "Né" Trung Quốc, Mỹ tái thiết chuỗi cung ứng ra sao?

    03:40, 31/03/2023

  • Trung Quốc tăng tốc đầu tư AI để đối đầu với Mỹ

    Trung Quốc tăng tốc đầu tư AI để đối đầu với Mỹ

    11:20, 29/03/2023

  • Trung Quốc sử dụng

    Trung Quốc sử dụng "vũ khí" mới để cạnh tranh với Mỹ

    04:00, 28/03/2023

  • Hé lộ

    Hé lộ "vũ khí" Mỹ ngăn Trung Quốc viện trợ cho Nga

    15:40, 21/03/2023

  • Nguy cơ

    Nguy cơ "đứt gãy" thương mại Mỹ - Trung

    03:30, 20/03/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Giáng đòn vào Micron, Trung Quốc "chơi lớn" với Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO