Hải Dương: Các doanh nghiệp ứng phó sao khi F0 xuất hiện nhiều?

Diendandoanhnghiep.vn Ưu tiên thực hiện trước các đơn hàng gấp, sắp xếp lại nhân sự… là những giải pháp được các doanh nghiệp tại Hải Dương đưa ra để đảm bảo sản xuất khi xuất hiện nhiều ca mắc COVID-19.

>>> Hải Dương: Dự án sửa chữa lớn QL5 đang thực hiện đến đâu?

>>> Hải Dương: Triển khai xây dựng hạ tầng 6 khu công nghiệp

Theo Ban Quản lý các KCN tỉnh Hải Dương, hàng ngày, số ca mắc COVID-19 mới phát sinh hằng ngày tại các doanh nghiệp hoạt động trong KCN trên địa bàn tỉnh lớn. Những ngày gần đây, số lượng ca mắc COVID-19 mới thường trên 1.000 ca. Lượng công nhân là F0 và F1 tăng cao đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp.

Công nhân làm việc tại công ty TNHH GFT Việt Nam

Công nhân làm việc tại công ty TNHH GFT Việt Nam

Đơn cử tại công ty TNHH Yura Việt Nam, thuộc KCN Phú Thái, từ giữa tháng 2 đến nay, công ty liên tục phát sinh các trường hợp F0, F1. Đến nay, gần 1/3 trong tổng số gần 300 lao động của công ty đang phải cách ly, điều trị. Điều này khiến công ty gặp không ít khó  khăn.

Để hoạt động sản xuất được ổn định, theo đại diện công ty TNHH Yura Việt Nam, công ty đã đẩy nhanh chu kỳ đào tạo lao động mới bằng việc đào tạo đồng loạt và đưa các công nhân mới tuyển vào làm việc cùng lúc để dự phòng đột xuất có trường hợp F0, F1. Ngoài ra, công ty vẫn cho sản xuất tối đa công suất các bộ phận để có hàng dự trữ đề phòng trường hợp dịch bệnh phức tạp, lao động nghỉ nhiều vẫn đủ hàng để giao cho đối tác, dù có những thời điểm đơn hàng không nhiều.

Người lao động thuộc Công ty CP May Việt Trí tổ chức lấy mẫu xét nghiệm định kỳ (Ảnh: Báo Hải Dương)

Người lao động thuộc Công ty CP May Việt Trí tổ chức lấy mẫu xét nghiệm định kỳ (Ảnh: Báo Hải Dương)

Còn tại Công ty TNHH May Tinh Lợi, trung bình mỗi ngày, công ty này ghi nhận hơn 200 ca mắc COVID-19 mới. Tính đến ngày 1/3, công ty có khoảng 1.500 người lao động mắc bệnh.

Theo ông Đỗ Xuân Hưng - Giám đốc Tài chính Công ty TNHH May Tinh Lợi, từ 20/2 đến nay, số lượng công nhân phải cách ly, điều trị nhiều nên công ty đã phải chủ động sắp xếp lại các chuyền may. Phía công ty đã bố trí dồn công nhân của một số chuyền có chức năng gần giống nhau thành một chuyền để bảo đảm sản xuất không bị ngắt quãng, gián đoạn đối với các chuyền có nhiều ca nhiễm; ưu tiên thực hiện trước các đơn hàng gấp. Đồng thời có phương án làm việc với các đối tác để giãn thời gian giao hàng trong trường hợp dịch bệnh tiếp tục kéo dài.

>>> Hải Dương: Dự án có vốn đầu tư nước ngoài qua hai lần đổi chủ vẫn bỏ hoang?

>>> Hải Dương thúc đẩy thương mại và đầu tư với các tập đoàn kinh tế Italia

Không chỉ các doanh nghiệp trong KCN tại Hải Dương phát sinh nhiều ca nhiễm COVID-19, tình trạng này còn xuất hiện ở một số doanh nghiệp khác trên địa bàn. Như tại công ty TNHH GFT Việt Nam (huyện Tứ Kỳ), nhiều chuyền sản xuất của công ty đang phải tạm dừng hoạt động vì không còn người làm do có khoảng 30% số công nhân đã mắc COVID-19. Trước đó, vào hồi cuối năm 2021, công ty này cũng gặp không ít khó khăn do ghi nhận hàng trăm ca mắc COVID-19 trong các phân xưởng, trở thành ổ dịch phức tạp tại huyện Tứ Kỳ. Để giảm thiểu sự lây lan của dịch bệnh, phía công ty đang triển khai nhiều giải pháp phòng chống dịch.

Hải Dương là tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ, được đánh giá có nền kinh tế năng động. Những năm qua, tỉnh Hải Dương đã xác định phát triển công nghiệp là hướng đi chủ đạo, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Huyện Tứ Kỳ kiểm tra công tác phòng, chống dịch trong doanh nghiệp (Ảnh: Cổng TTĐT huyện Tứ Kỳ)

Huyện Tứ Kỳ kiểm tra công tác phòng, chống dịch trong doanh nghiệp (Ảnh: Cổng TTĐT huyện Tứ Kỳ)

Theo Cục Thống kê tỉnh Hải Dương, so với cùng kỳ năm 2021, chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 2/2022 tăng 53,1% và 2 tháng đầu năm tăng 34,6%. Đây là mức tăng cao nhất của tỉnh Hải Dương kể từ khi tính toán và công bố chỉ số sản xuất công nghiệp vào năm 2008. Chính vì vậy, việc đảm bảo an toàn cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp được địa phương hết sức quan tâm.

Ông Triệu Thế Hùng – Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương cho biết, tình hình dịch COVID-19 tại Hải Dương diễn biến phức tạp với số ca mắc mới liên tục tăng cao. Dự báo trong thời gian tới, tình hình dịch vẫn sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp. Do đó, các cấp, các ngành cần chuẩn bị sẵn sàng tâm thế để đối phó với mọi tình huống có thể xảy ra, nhất là khi biến chủng Omicron đã xuất hiện và có khả năng lây lan nhanh tại Việt Nam. Đồng thời, phải tăng cường phòng chống dịch trong các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp trong KCN.

Cũng theo ông Hùng, ngoài việc xét nghiệm SARS-COV-2 theo quy định, các doanh nghiệp phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý thức người lao động. Tất cả các trường hợp nghi mắc, hoặc có các triệu chứng của bệnh phải tự giác ở nhà và khai báo y tế ngay với cơ quan, đơn vị và y tế địa phương, tuyệt đối không được đi làm để giảm thiểu tối đa các trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh, tránh đứt gãy chuỗi sản xuất.

“Các sở, ngành và các huyện, thị xã, thành phố theo chức năng nhiệm vụ được giao, tăng cường chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra đối với công tác phòng chống dịch của các doanh nghiệp, đảm bảo “doanh nghiệp an toàn sản xuất và sản xuất phải an toàn”, ông Hùng nhấn mạnh.

Trước đó, từ ngày 24-25/2, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 huyện Thanh Miện đã yêu cầu 3 doanh nghiệp gồm: Công ty TNHH Vietstar, Leotech và GFT Unique Việt Nam dừng hoạt động để triển khai một số biện pháp phòng chống dịch. Từ ngày 25-26/2, thông qua việc lấy mẫu test nhanh cho toàn bộ công nhân, số ca mắc COVID-19 đã sàng lọc được tại Công ty TNHH GFT Unique Việt Nam gần 300 ca, Công ty TNHH Leotech là 80 ca và Công ty TNHH Vietstar là 70 ca. Đến ngày 28/2, các doanh nghiệp này đã hoạt động trở lại.

 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Dương: Các doanh nghiệp ứng phó sao khi F0 xuất hiện nhiều? tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714298983 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714298983 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10