Hải Dương cải thiện chỉ số PCI như thế nào?

Diendandoanhnghiep.vn Hải Dương quán triệt lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành phải nghiêm túc nhìn nhận, kiểm điểm và có giải pháp cụ thể để sớm cải thiện chỉ số PCI trong thời gian tới.

>>>Hải Dương: Tiên phong phát triển tăng trưởng xanh và chuyển đổi số

Đó là chỉ đạo của ông Triệu Thế Hùng - Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương tại phiên họp thường kỳ tháng 4/2023  khi chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Hải Dương năm 2022 tụt 19 bậc.

Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định thời gian tới thay đổi phương pháp làm việc; lắng nghe, đồng hành và kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp khi tìm hiểu, nghiên cứu để đầu tư vào Hải Dương.

Đồng thời, các sở, ngành, địa phương trong tỉnh phải đồng hành cùng doanh nghiệp và các nhà đầu tư trong quá trình nghiên cứu, tìm hiểu đầu tư. Các cấp, các ngành nghiêm túc thực hiện công khai, kịp thời minh bạch trình tự thực hiện các thủ tục theo nhiệm vụ được giao nhằm giảm thiểu chi phí không chính thức cho doanh nghiệp. Tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính, nâng cao chất lượng quản trị điều hành, chất lượng phục vụ của chính quyền các cấp.

Theo kết quả công bố của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), năm 2022, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Hải Dương đạt 65,22 điểm, giảm 2,43 điểm (-2,43 điểm) so với năm 2021. Xếp hạng PCI của tỉnh đứng thứ 32 trong cả nước (giảm 19 bậc) so với năm 2021. So với các tỉnh trong vùng Đồng bằng sông Hồng xếp hạng của tỉnh đứng thứ 9/11 tỉnh, giảm 4 bậc so với năm 2021.

Đề nghị lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành phải nghiêm túc nhìn nhận, kiểm điểm và có giải pháp cụ thể để sớm cải thiện chỉ số PCI trong thời gian tới.

Đề nghị lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành phải nghiêm túc nhìn nhận, kiểm điểm và có giải pháp cụ thể để sớm cải thiện chỉ số PCI trong thời gian tới.

Về vấn đề này ông Lưu Văn Bản - PCT thường trực UBND tỉnh đề nghị, để nâng cao nâng lực cạnh tranh cấp tỉnh, Hải Dương có 9 nhóm chỉ số còn nhiều bất cập, các sở, ngành, địa phương phải đối chiếu và xây dựng bản cam kết với các giải pháp khắc phục. Lãnh đạo tỉnh Hải Dương sẽ giám sát và nếu không có cải thiện thì người đứng đầu các sở, ngành, địa phương phải chịu trách nhiệm trước lãnh đạo tỉnh.

Trong tổng số 10 chỉ số thành phần PCI, năm 2022 thì theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Dương Hải Dương chỉ có 1 chỉ số tăng điểm, 9 chỉ số giảm điểm so với năm 2021. Chỉ số tăng điểm là Gia nhập thị trường. Các chỉ số giảm điểm xếp theo thứ tự từ 2,97 điểm đến 0,02 điểm gồm: cạnh tranh bình đẳng; tính năng động của chính quyền; đào tạo lao động; dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp; chi phí không chính thức; chi phí thời gian; tính minh bạch; thiết chế pháp lý và an ninh trật tự và tiếp cận đất đai.

Vì vậy, theo đánh giá của Sở Kế hoạch và Đầu tư, kết quả PCI phản ánh một số kết quả tích cực về môi trường đầu tư của tỉnh. Đó là công tác cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính tiếp tục có chuyển biến, góp phần tạo thuận lợi cho doanh nghiệp gia nhập thị trường. Một số thông tin, tài liệu được cơ quan nhà nước minh bạch, tạo thuận lợi để các doanh nghiệp tiếp cận. Các cấp chính quyền, sở, ngành có nhiều nỗ lực trong thực thi các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp.

Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định thay đổi phương pháp làm việc; lắng nghe, đồng hành và kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp khi tìm hiểu, nghiên cứu để đầu tư vào Hải Dương.

Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định thay đổi phương pháp làm việc; lắng nghe, đồng hành và kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp khi tìm hiểu, nghiên cứu để đầu tư vào Hải Dương(internet)

Sở Kế hoạch và Đầu tư khẳng định sẽ tích cực tham mưu UBND tỉnh tháo gỡ một số điểm nghẽn trong thực hiện quy trình, thủ tục đầu tư các dự án, nhất là các bất cập do quy định của pháp luật về đất đai, đầu tư, xây dựng; thực hiện các biện pháp rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động đầu tư kinh doanh của doanh nghiệp, đặc biệt là các thủ tục liên quan đến bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án; cấp giấy phép đối với ngành nghề kinh doanh có điều kiện.

Tuy nhiên, việc nâng cao năng lực cạnh tranh, cải thiện môi trường đầu tư của tỉnh đứng trước một số khó khăn, thách thức. Đó là, hầu hết các chỉ số thành phần đều giảm điểm, đặc biệt các chỉ số chiếm trọng số lớn như đào tạo lao động, cạnh tranh bình đẳng, chi phí không chính thức… giảm điểm sâu so với mức giảm chung của cả nước. Chất lượng dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp chưa cao, tiếp cận đất đai vẫn là điểm nghẽn lớn. Việc tổ chức thực hiện các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp của cơ quan nhà nước còn hạn chế, hiệu quả chưa cao. Một số khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp còn chậm được xử lý, tháo gỡ. Công tác tổ chức thực hiện các nhiệm vụ cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh còn chậm, bị động, chưa quyết liệt…

Với những nỗ lực để cải thiện chỉ số PCI tỉnh Hải Dương kỳ vọng thứ hạng PCI của tỉnh trong năm tới sẽ được cải thiện, qua đó tạo nền tảng cho tỉnh trong thu hút đầu tư, tăng tốc phát triển kinh tế xã hội.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Dương cải thiện chỉ số PCI như thế nào? tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713998349 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713998349 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10