Hải Dương: Điểm đến của nhiều nhà đầu tư trong nước

Diendandoanhnghiep.vn Nhờ thực hiện những giải pháp quyết liệt, cải thiện môi trường đầu tư. Đến nay Hải Dương đang trở thành điểm đến uy tín của nhiều nhà đầu tư trong nước với số vốn gần 4.000 tỷ đồng.

>>> Hải Dương: Xúc tiến đầu tư tại Houston, Hoa Kỳ

Điểm đến nhiều nhà đầu tư trong nước

Với nỗ lực trong việc cải thiện môi trường đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội kinh doanh, thời gian qua, Hải Dương trở thành điểm đến của nhiều nhà đầu tư trong nước.

Theo Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh cho biết từ đầu năm đến ngày 17/9, các khu công nghiệp ở Hải Dương thu hút được gần 4.000 tỷ đồng vốn đầu tư trong nước, tăng 26,3 lần so với kế hoạch năm. Trong đó, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 6 dự án mới với tổng vốn đầu tư 852 tỷ đồng. Điều chỉnh cho 11 lượt dự án với tổng vốn tăng thêm hơn 3.103 tỷ đồng.

Công ty TNHH Chế biến nông sản Tài Long vừa được UBND tỉnh chấp nhận chủ trương đầu tư dự án nhà máy nông sản công nghệ cao tại huyện Bình Giang với tổng vốn đầu tư 67 tỷ đồng. Khi đi vào hoạt động, mỗi năm, nhà máy phục vụ sơ chế, kinh doanh 6.000 tấn thóc, chế biến, kinh doanh 9.500 tấn gạo; đồng thời làm dịch vụ sấy 2.500 tấn thóc, xay xát, đánh bóng 2.500 tấn gạo.

Đây là dự án đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp có quy mô lớn, phát triển từ hộ kinh doanh của tỉnh. Dự án đã gỡ bỏ nút thắt, vướng mắc trong việc hướng dẫn thủ tục đầu tư đối với dự án của hộ kinh doanh sau khi chuyển đổi thành doanh nghiệp. Đây là một trong số 6 dự án mới được triển khai đầu năm nay.

Đến nay, các khu công nghiệp trong tỉnh đã thu hút được 356 dự án đầu tư với tổng vốn khoảng 6,5 tỷ USD (ảnh minh họa)

Đến nay, các khu công nghiệp trong tỉnh đã thu hút được 356 dự án đầu tư với tổng vốn khoảng 6,5 tỷ USD (ảnh minh họa)

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, trong điều kiện suy thoái kinh tế toàn cầu, doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong việc duy trì, ổn định sản xuất nhưng vẫn có những nhà đầu tư mạnh tay rót vốn, triển khai dự án sản xuất, kinh doanh tại Hải Dương.

Dấu ấn về thu hút đầu tư trong nước thời gian qua là đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật công nghiệp. Cuối tháng 3, Công ty TNHH một thành viên Phát triển hạ tầng khu công nghiệp Đại An đã điều chỉnh bổ sung hơn 2.300 tỷ đồng để thực hiện giai đoạn 2 của dự án. Khu công nghiệp Đại An mở rộng có diện tích gần 228 ha sẽ được xây dựng hệ thống giao thông, công trình công nghiệp, kho bãi, nhà xưởng sản xuất…

Dự án này góp phần hoàn thiện hạ tầng phục vụ phát triển công nghiệp của tỉnh, là cơ sở để thu hút các dự án đầu tư thứ cấp. Theo kế hoạch, trong năm 2023, chủ đầu tư sẽ hoàn thiện hạ tầng, tạo thuận lợi trong mời gọi đầu tư. Ngoài dự án khu công nghiệp Đại An mở rộng, vừa qua chủ đầu tư khu công nghiệp Tân Trường mở rộng cũng bổ sung hơn 480 tỷ đồng để xây dựng hạ tầng kỹ thuật.

Tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư

Theo đại diện Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, từ đầu năm đến nay, vốn đầu tư trong nước vào các khu công nghiệp Hải Dương tăng 26,3 lần. Được biết, vốn đầu tư trong nước vào khu công nghiệp tăng cao do dự án khu công nghiệp Tân Trường mở rộng và khu công nghiệp Đại An mở rộng điều chỉnh tăng vốn đầu tư để bổ sung nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng. Khu công nghiệp An Phát 1 đã đi vào hoạt động nên thu hút được nhiều dự án có vốn đầu tư trong nước. Đến nay, các khu công nghiệp trong tỉnh đã thu hút được 356 dự án đầu tư với tổng vốn khoảng 6,5 tỷ USD.

Theo bà Nguyễn Thị Thúy Hằng - Phó Trưởng Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, bên cạnh chú trọng các dự án vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, ban cũng quan tâm thu hút dự án đầu tư trong nước để cân đối cơ cấu đầu tư. Tỉnh cũng định hướng thu hút các dự án đầu tư mới vào các khu công nghiệp, cụm công nghiệp.

Thời gian trước, việc thu hút vốn đầu tư trong nước gặp khó do vướng mắc trong quy định điều kiện, tiêu chí, quy mô, tỷ lệ diện tích đất do Nhà nước quản lý để tách thành dự án độc lập.

Tháng 9/2022, UBND tỉnh đã ban hành quy định cụ thể, tạo thuận lợi cho nhà đầu tư, cơ quan chuyên môn trong việc thẩm định, hoàn thiện quy trình, thủ tục đầu tư. Để tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo nhiều nội dung về công tác thẩm định dự án, nhất là giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến thẩm định dự án đầu tư.

An Phát Holdings có 18 CTTV, trong đó có gần 10 công ty xuất khẩu với thị trường trọng điểm là Hoa Kỳ (ảnh sản xuất bao bì sinh học phân huỷ hoàn toàn AnEco) (Ảnh: An Phát Holdings)

Khu công nghiệp An Phát 1 đã đi vào hoạt động nên thu hút được nhiều dự án có vốn đầu tư trong nước. (Ảnh: An Phát Holdings)

Hiện nay, 100% thủ tục hành chính liên quan đến đầu tư, kinh doanh đủ điều kiện thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Tiếp tục rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính ở các lĩnh vực đăng ký kinh doanh, đầu tư, thẩm định dự án đầu tư, đất đai, cấp phép lao động... Lãnh đạo tỉnh cũng tăng cường đối thoại, gặp gỡ các doanh nghiệp để trực tiếp động viên, chia sẻ, chủ động tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong hoạt động đầu tư. Điều này sẽ tạo thêm niềm tin cho doanh nghiệp vào môi trường kinh doanh thông thoáng của tỉnh.

Hải Dương tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn bằng việc khẩn trương triển khai chính sách ưu đãi về vốn, tín dụng. Xây dựng cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp mới thành lập, doanh nghiệp nhỏ và vừa, khuyến khích hộ cá thể chuyển đổi thành mô hình doanh nghiệp...

Với những giải pháp quyết liệt, hy vọng trong thời gian tới, Hải Dương sẽ tạo ra đột phá trong thu hút đầu tư trong nước với những dự án có quy mô, chất lượng.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Dương: Điểm đến của nhiều nhà đầu tư trong nước tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714353597 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714353597 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10