Hải Dương: Hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu tăng tốc cuối năm

Diendandoanhnghiep.vn Những năm gần đây, hoạt động xuất nhập khẩu của tỉnh liên tục phát triển. Hải Dương đã chuyển từ nhập siêu sang xuất siêu với mức năm sau cao hơn năm trước.

>>> Hải Dương sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp kê khai, nộp thuế điện tử

Giá trị tăng mạnh…

Những năm gần đây, hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) của Hải Dương liên tục phát triển. Hải Dương đã chuyển từ nhập siêu sang xuất siêu với mức năm sau cao hơn năm trước. Hoạt động XNK đã đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế của tỉnh. Cụ thể, 10 tháng qua giá trị hàng hóa xuất khẩu của tỉnh đạt 8.816 triệu USD, bằng 82,4% kế hoạch năm, tăng hơn 15% so với cùng kỳ năm trước. Giá trị hàng hóa xuất khẩu trong các tháng đều tăng cao so với năm 2021; riêng các tháng 7, 8, 9 mỗi tháng giá trị hàng hóa xuất khẩu đều đạt trên 1 tỷ USD.

Là "ông lớn" trong lĩnh vực sản xuất và xuất khẩu máy in của tỉnh Hải Dương, Công ty TNHH Công nghiệp Brother Việt Nam ở khu công nghiệp Phúc Điền (Cẩm Giàng) đang nỗ lực hoàn thành vượt chỉ tiêu xuất khẩu năm 2022. 10 tháng qua, đơn vị đã xuất khẩu 4 triệu máy in, khoảng 12,3 triệu trống mực. Doanh thu của doanh nghiệp tăng gần 30% so với cùng kỳ năm trước, nộp ngân sách nhà nước hơn 4 triệu USD. Những tháng cuối năm, công ty tập trung đáp ứng các hợp đồng đã ký, tiếp tục tìm kiếm đơn hàng mới và kiện toàn lại đội ngũ lao động để tạo đà sản xuất, kinh doanh trong năm tới.

Những năm gần đây, hoạt động xuất nhập khẩu của tỉnh liên tục phát triển. Hải Dương đã chuyển từ nhập siêu sang xuất siêu với mức năm sau cao hơn năm trước.

Những năm gần đây, hoạt động xuất nhập khẩu của tỉnh liên tục phát triển. Hải Dương đã chuyển từ nhập siêu sang xuất siêu với mức năm sau cao hơn năm trước.

Đặt mục tiêu xuất khẩu 20.000 tấn thanh nhôm định hình trong năm 2022 nhưng hiện Công ty TNHH một thành viên Nhôm Tân Á ở khu công nghiệp Lai Vu (Kim Thành) mới bảo đảm 70% kế hoạch. Mặc dù gặp nhiều áp lực về sản xuất và thị trường song không vì vậy mà công ty điều chỉnh kế hoạch sản xuất, kinh doanh.

Theo bà Trần Thị Phương, Trưởng Phòng Xuất nhập khẩu công ty, thay vì bị động, chờ đợi đối tác, công ty chủ động củng cố đơn hàng cũ, vừa tìm kiếm bạn hàng mới, đồng thời tính toán, cân đối lại đơn giá nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh. Vì vậy, dự kiến cuối năm lượng hàng xuất khẩu sẽ tăng cao. Doanh nghiệp đang tuyển thêm lao động thời vụ để đáp ứng yêu cầu sản xuất. 300 công nhân hiện có chia 2 ca làm việc và làm tăng ca.

Theo lãnh dạo UBND tỉnh Hải Dương: Hoạt động XNK có đóng góp không nhỏ đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đây cũng là một trong những kết quả đánh giá công tác hội nhập quốc tế của Hải Dương. Vì vậy ngay từ đầu năm, Ban Chỉ đạo Hội nhập quốc tế và Chiến lược xuất khẩu hàng hóa của tỉnh đã xây dựng kế hoạch phân công cụ thể cho các thành viên để triển khai thực hiện.

Để góp phần đẩy mạnh xuất khẩu, tăng cường hội nhập quốc tế, Hải Dương đã chú trọng công tác thông tin tuyên truyền; xây dựng, hoàn thiện thể chế và triển khai các chính sách liên quan; nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh; chú trọng phát triển đồng bộ các yếu tố của nền kinh tế thị trường...      

Hiện nay, Việt Nam đã tham gia nhiều hiệp định thương mại tự do thế hệ mới. Đây là các cơ hội cho DN của Việt Nam nói chung và Hải Dương nói riêng có thể tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

10 tháng qua giá trị hàng hóa xuất khẩu của tỉnh đạt 8.816 triệu USD, bằng 82,4% kế hoạch năm, tăng hơn 15% so với cùng kỳ năm trước.

10 tháng qua giá trị hàng hóa xuất khẩu của tỉnh đạt 8.816 triệu USD, bằng 82,4% kế hoạch năm, tăng hơn 15% so với cùng kỳ năm trước.

Được biết, năm 2022, Ban Chỉ đạo Hội nhập quốc tế và Chiến lược XNK hàng hóa của tỉnh Hải Dương xác định việc triển khai thực hiện công tác hội nhập quốc tế là một nhiệm vụ quan trọng, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của tỉnh. Vì vậy, Ban Chỉ đạo tiếp tục chỉ đạo công tác hội nhập quốc tế, nâng cao năng lực cạnh tranh. Tạo môi trường thuận lợi và động lực phát triển doanh nghiệp. Đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại, phấn đấu giá trị hàng hóa xuất khẩu tăng 15% trở lên.

Theo ông Phạm Thanh Hải - Giám đốc Sở Công thương, để đáp ứng được yêu cầu hàng hóa xuất khẩu vào các thị trường khó tính, bên cạnh sự nỗ lực của chính quyền, các cơ quan chức năng, các DN cần chủ động nâng cao năng lực cạnh tranh, nâng cao chất lượng sản phẩm.

"Thời gian tới, các doanh nghiệp cần nghiên cứu xem xét thành lập các tập đoàn lớn hoặc liên kết các công ty có quy mô nhỏ để sản xuất và xuất khẩu những mặt hàng chủ lực trên quy mô sản xuất lớn, có khả năng cạnh tranh cao, tạo ra nguồn cung hàng hóa xuất khẩu ổn định và lâu dài. doanh nghiệp cần tiếp cận thông tin, tiếp thị bằng nhiều kênh để kịp thời nắm bắt được nhu cầu của thị trường, bám sát và tiếp cận được tiến bộ của thế giới trong sản xuất, kinh doanh, chủ động tìm bạn hàng và xuất khẩu theo nhu cầu và thị hiếu thị trường", ông Hải cho biết.

Khắc phục khó khăn

Cuối năm là dịp các doanh nghiệp xuất khẩu chạy nước rút, nỗ lực hoàn thành các đơn hàng để đạt kế hoạch năm và tạo đà tăng trưởng cho năm tới.

Theo lãnh đạo Công ty TNHH XNK nông sản Hải Dương: Những tháng cuối năm cũng là thời điểm doanh nghiệp xuất khẩu nông sản vào vụ. Với lợi thế là vựa rau màu vụ đông của miền Bắc nên hoạt động xuất khẩu nông sản tại tỉnh tương đối sôi động. Các công ty đang dồn lực để thu mua, sơ chế, xuất khẩu rau màu sang các thị trường lớn. Không chỉ thực hiện các đơn hàng truyền thống là sản phẩm rau màu vụ đông.

Theo đạo diện Công ty CP Ameii Việt Nam cho biết: Hiện doanh nghiệp còn nhận được nhiều hợp đồng xuất lá dong, hoa chuối, sả, lá nếp… để phục vụ cộng đồng người Việt ở nước ngoài. Theo lãnh đạo công ty, vì doanh nghiệp chưa xây dựng được vùng nguyên liệu nên việc thu mua, lựa chọn hàng đạt tiêu chuẩn cũng mất nhiều thời gian hơn. Công ty phải tăng cường nhân lực, bố trí ca làm việc phù hợp với lịch xuất hàng để bảo đảm hợp đồng đã ký kết với đối tác.

Dịch COVID-19 được kiểm soát cũng là lúc các doanh nghiệp xuất khẩu tăng tốc để gia tăng các đơn hàng, lấp đầy khoảng trống do dịch bệnh gây ra. Tuy nhiên, khi vượt qua được khó khăn cũ thì nhiều doanh nghiệp lại đối mặt với thách thức mới. Xung đột giữa Nga-Ukraina đã gây lạm phát tại thị trường Mỹ, châu Âu, ảnh hưởng lớn tới hoạt động xuất khẩu. Đồng thời giá nguyên liệu đầu vào tăng cao làm đội chi phí sản xuất khiến các doanh nghiệp gặp khó khi tìm kiếm, tiếp cận đơn hàng mới.

Giá trị hàng hóa xuất khẩu của Hải Dương trong các tháng đều tăng cao so với năm 2021; riêng các tháng 7, 8, 9 mỗi tháng giá trị hàng hóa xuất khẩu đều đạt trên 1 tỷ USD.

Giá trị hàng hóa xuất khẩu của Hải Dương trong các tháng đều tăng cao so với năm 2021; riêng các tháng 7, 8, 9 mỗi tháng giá trị hàng hóa xuất khẩu đều đạt trên 1 tỷ USD.

Doanh nghiệp xuất khẩu hàng may mặc, giầy da, sản xuất đồ chơi, thiết bị điện, máy móc thiết bị chịu tác động lớn nhất do thị trường tập trung ở Mỹ và các nước châu Âu. Áp lực lạm phát, khủng hoảng năng lượng đã buộc người dân ở những nước này thắt chặt chi tiêu. Một số đơn đặt hàng bị huỷ hoặc hoãn gây ảnh hưởng tới các doanh nghiệp trong ngành.

Ngoài ra, chỉ số đô la Mỹ tháng 10 tăng 1,91% so với tháng trước, tăng 5,5% so với cùng kỳ năm 2021, bình quân 10 tháng năm 2022 tăng 1% cũng tác động không nhỏ tới các doanh nghiệp xuất khẩu.

Để giải quyết khó khăn mà vẫn bảo toàn đội ngũ công nhân, người lao động, một số doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp may mặc, giày da đã giảm tăng ca, giãn thời gian sản xuất cho phù hợp với tình hình thực tế. 

Mới đây, Tập đoàn Hòa Phát (HPG) có thông báo đến các đối tác cung ứng về việc dừng hoạt động 4 lò cao, bao gồm 2 lò cao ở Dung Quất và 2 lò cao ở Hải Dương kể từ tháng 11.2022. Nguyên nhân do thị trường đang gặp khó nhưng hiện tại tồn kho của doanh nghiệp vẫn ở mức khá cao. Quý III.2022, Hòa Phát lỗ lịch sử 1.800 tỷ đồng và cũng là cái tên lỗ lớn nhất trong toàn ngành thép, doanh thu liên tục đi xuống sau khi đạt đỉnh vào quý IV năm ngoái.

Theo lý giải của Hoà Phát, nguyên nhân do nhu cầu thép suy yếu ở cả trong nước và thế giới. Cùng với đó, giá nguyên vật liệu, đặc biệt là giá than cao gấp 3 lần thời điểm bình thường... 

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp khắc phục khó khăn, cán đích mục tiêu xuất khẩu, tỉnh đang có những đổi mới trong hoạt động hải quan, đẩy mạnh ứng dụng hệ thống hải quan điện tử để rút ngắn thời gian làm thủ tục thông quan.

Ông Đinh Xuân Vinh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan tỉnh cho biết: “Xác định hỗ trợ doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hải quan là giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động xuất khẩu, đơn vị không những ứng dụng tối đa, triệt để lợi ích của hải quan điện tử mà còn lập các nhóm trò chuyện trên nền tảng Zalo. Từ đó, mọi khó khăn, vướng mắc được xử lý nhanh chóng, kịp thời. Tuy thời điểm cuối năm gấp gáp song không vì thế mà hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp bị ảnh hưởng”.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Dương: Hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu tăng tốc cuối năm tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713547818 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713547818 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10