Hải Dương: Tăng cường liên kết phát triển du lịch bền vững

Diendandoanhnghiep.vn Liên kết hiệu quả, bền vững giúp du lịch các địa phương không những “đi xa” mà còn “đi nhanh”, “đi cùng nhau”.

>>>Du lịch Hải Dương "muốn đi xa phải đi cùng nhau"

Đó là phát biểu của ông Nguyễn Minh Xô - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Hải Dương tại hội nghị tổng hết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ, phương hướng năm 2024 của Hiệp hội Du lịch tỉnh.

Ông Nguyễn Minh Xô cho biết thêm, thời gian qua Hiệp hội đã tổ chức nhiều chuyến Famtrip trong nước nhằm quảng bá, xúc tiến du lịch, trong tháng 9 và tháng 11 năm 2023, Hiệp hội Du lịch tỉnh đã tổ chức khảo sát tại Bắc Kinh và Thượng Hải ở Trung Quốc, cùng Hiệp hội Du lịch 6 tỉnh, thành phố: Quảng Ninh, Hải Phòng, Nam Định, Thanh Hóa, Thái Bình, Ninh Bình tham quan và làm việc tại Viêng Chăn và Luông Pha Băng (Lào). Hiệp hội Du lịch tỉnh Hải Dương cũng đã đẩy mạnh việc hợp tác, liên kết, giao lưu với Hiệp hội du lịch các tỉnh, thành phố, tổ chức các hoạt động xã hội, hoạt động từ thiện, …

Đây là 2 nước có nhiều điểm tương đồng về văn hóa, môi trường du lịch với Việt Nam. Tại các chuyến khảo sát, Hiệp hội Du lịch tỉnh đã học tập, trao đổi kinh nghiệm, kiến thức và ký kết hợp tác kinh doanh phát triển dịch vụ du lịch theo hướng nhanh và bền vững với các tỉnh nước bạn. 

Hiệp hội Du lịch tỉnh Hải Dương nhận bằng khen của VCCI

Hiệp hội Du lịch tỉnh Hải Dương nhận bằng khen của VCCI

Ông Nguyễn Văn Tuân - Giám đốc Công ty CP Nông nghiệp thế hệ mới cho rằng, việc liên kết các doanh nghiệp du lịch trong tỉnh cũng như các tỉnh bạn rất quan trọng để phát triển du lịch bền vững. Thời gian qua Hiệp hội Du lịch tỉnh đã làm khá tốt, để làm tốt hơn nữa thời gian tới Hiệp hội du lịch Hải Dương cần tập trung vào 2 vấn đề; tham mưu cho các cơ quan của tỉnh về cơ chế, chính sách. Việc phát triển du lịch của Hải Dương chúng ta hiện nay còn nhiều rào cản, nhất là vấn đề tiếp cận đất đai, về quy hoạch, về nguồn lực, về vốn... Hiệp hội DL Hải Dương đề xuất, tham mưu các cơ chế, chính sách, hiến kế cho tỉnh để thúc đẩy phát triển, thu hút nguồn lực đầu tư của toàn xã hội để giúp du lịch phát triển đồng đều, tạo ra môi trường để các thành viên Hiệp hội cùng phát triển.

Ông Tuân cho rằng, bên cạnh việc kết nối, liên kết du lịch cần đẩy mạnh tuyên truyền quảng bá. Đây là việc rất quan trọng mà năm 2023 Hiệp hội đã tập trung và làm tốt, tổ chức được nhiều sự kiện chương trình kết nối và quảng bá. Tôi rất mong năm 2024, Hiệp hội sẽ có kế hoạch cụ thể từ đầu năm và tổ chức nhiều hơn nữa các hoạt động này để giúp các thành viên và tạo ra không gian để các thành viên tương trợ, giúp đỡ nhau cùng phát triển bền vững.

Đồng quan điểm ông Nguyễn Quốc Tuấn  - Giám đốc Nhà hàng Tuấn Rươi chia sẻ; Hải Dương có nhiều vị thế to lớn về du lịch tâm linh, du lịch lịch sử, tiêu biểu là Côn Sơn Kiếp Bạc có anh hùng dân tộc - danh nhân văn hoá thế giới Nguyễn Trãi. Tướng Trần Hưng Đạo ba lần chiến thắng quân Nguyên Mông. Danh nhân văn hoá thế giới – Nhà giáo Chu Văn An “Người thầy của mọi thời đại”. Ngoài ra, Hải Dương có tiềm năng phát triên du lịch trên sông, du lịch trải nghiệm nông nghiệp - nông thôn. 

Các hội viên nhận bằng khen của Hiệp hội Du lịch tỉnh Hải Dương

Các hội viên nhận bằng khen của Hiệp hội Du lịch tỉnh Hải Dương

Từ những tiềm năng đó, chúng tôi mong muốn để có được mối liên kết bền vững, các doanh nghiệp du lịch trong tỉnh cần đoàn kết để thực hiện trọn vẹn năm chữ “Kết” sau trong quá trình phát triển du lịch: Kết nối xây dựng sản phẩm du lịch liên vùng; Kết nối kêu gọi đầu tư phát triển du lịch vùng; Kết nối trong công tác xúc tiến, quảng bá, xây dựng thương hiệu; Kết nối trong đào tạo nguồn nhân lực; Kết nối nhưng không hoà lẫn, mỗi địa phương đều định vị được sản phẩm đặc sắc để tạo nên chuỗi giá trị, hệ sinh thái du lịch vùng đặc sắc của tỉnh mình.

Phát biểu tại hội nghị bà Cao Thị Ngọc Lan - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam đánh giá cao những kết quả, thành tích mà Hiệp hội Du lịch tỉnh Hải Dương đạt được trong năm 2023. Điều này thể hiện trên các phương diện về sự gia tăng hội viên, sự hợp tác, phối hợp có hiệu quả giữa Hiệp hội Du lịch tỉnh Hải Dương và Sở Văn hóa, Thể Thao và Du lịch tỉnh trong các hoạt động xúc tiến, quảng bá và xây dựng các sản phẩm du lịch mới, trong việc tổ chức tập huấn, … Đại diện Hiệp hội Du lịch Việt Nam cũng ghi nhận những cố gắng trong việc triển khai, hợp tác của Hiệp hội Du lịch tỉnh Hải Dương với cụm hiệp hội du lịch các tỉnh phía Bắc và với Hiệp hội Du lịch Việt Nam.

Bên cạnh đó Ban chấp hành Hiệp hội tỉnh cần lắng nghe, tổng hợp ý kiến, các đề xuất nhằm phát triển du lịch Hải Dương hay những khó khăn mà doanh nghiệp đang gặp phải để lãnh đạo các sở, ban ngành của tỉnh và Hiệp hội Du lịch Việt Nam đề xuất những chính sách, giải pháp phù hợp và thiết thực. Đại diện Hiệp hội Du lịch Việt Nam cũng mong rằng lãnh đạo các sở ban ngành tỉnh tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện hỗ trợ hiệp hội trong các hoạt động, hợp tác. 

Gian hàng của hội viên trưng bày tại hội nghị

Gian hàng của hội viên trưng bày tại hội nghị

Ông Vũ Đình Tiến - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hải Dương cho rằng; Các thành viên trong Hiệp hội cần tích cực tổ chức quảng bá xúc tiến mạnh thế mạnh của tỉnh, biến những hạn chế thành cơ hội phát triển. Mong rằng trong năm 2024 Hiệp hội phát huy được thế mạnh của mình giúp các thành viên đẩy mạnh liên kết vùng trong phát triển du lịch tỉnh nhà.

Được biết, trên địa bàn tỉnh Hải Dương, lĩnh vực du lịch cũng có sự phục hồi mạnh mẽ, từ đầu năm đến giữa tháng 11, toàn tỉnh  ước đón và phục vụ khoảng 1.801.500 lượt khách, tăng 46,3% so với năm 2022. Trong đó khách quốc tế đạt gần 74 nghìn lượt, tăng 45,6% so với năm 2022, khách nội địa đạt gần 1,8 triệu lượt khách, tăng 46,3% so với năm 2022. Doanh thu từ du lịch ước đạt 861,35 tỷ đồng tăng 146,6% so với năm 2022, trong đó doanh thu khách quốc tế khoảng 218,909 tỷ, doanh thu từ khách nội địa 642,443 tỷ. Mức tăng trưởng này đạt được nhờ nhu cầu du lịch sau một thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và từ đầu năm đến nay các địa phương cũng đã tích cực triển khai các hoạt động văn hóa, du lịch diễn ra sôi nổi.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Dương: Tăng cường liên kết phát triển du lịch bền vững tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714246381 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714246381 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10