Hải Dương: Tăng cường quản lý và xử lý vi phạm công trình thủy lợi

TRUNG THÀNH 07/11/2023 00:58

Thời gian qua, Hải Dương đã tăng cường quản lý và xử lý vi phạm công trình thủy lợi. Tuy nhiên, số lượng các vụ vi phạm còn tồn tại vẫn ở mức cao và chưa ngăn ngừa được vi phạm mới.

>>>Hải Dương: Vì sao dự án khu công nghiệp Kim Thành chậm tiến độ?

Mới xử lý hơn 35% số vụ vi phạm

Theo báo cáo của các cơ quan ban ngành về tình hình vi phạm công trình thủy lợi trên địa bàn Hải Dương: Toàn tỉnh đã phát hiện 2.024 vụ vi phạm trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi, đã xử lý 718 vụ, đạt tỷ lệ 35,47%, còn tồn tại 1.306 vụ. Đáng chú ý những vi phạm phát sinh từ năm 2020 đến nay vẫn khá nhiều. Năm 2020 có 236 vi phạm. Năm 2021 có 250 vụ vi phạm. Năm 2022 có 231 vụ vi phạm và 7 tháng năm 2023 có 186 vụ vi phạm. Các hành vi vi phạm chủ yếu như xây dựng nhà ở, làm chuồng trại chăn nuôi, tường bao, cầu dân sinh, tập kết vật liệu, đổ đất, cát san lấp làm mặt bằng, xả nước thải.

Gia đình ông Trần Đình Thụ ở thôn Bình Long, xã Lương Điền (Cẩm Giàng) tự ý đặt 9 trụ bê tông lấn chiếm lòng kênh Tràng Kỹ để chống đỡ tường bao từ năm 2021p/(Ảnh: Báo Hải Dương)

Gia đình ông Trần Đình Thụ ở thôn Bình Long, xã Lương Điền (Cẩm Giàng) tự ý đặt 9 trụ bê tông lấn chiếm lòng kênh Tràng Kỹ để chống đỡ tường bao từ năm 2021 (Ảnh: Báo Hải Dương)

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Dương đánh giá việc xử lý vi phạm công trình thủy lợi gặp khó khăn do hệ thống công trình thủy lợi có số lượng lớn, dàn trải trên diện rộng, đan xen với làng mạc, khu dân cư, nền kinh tế đang chuyển dịch mạnh mẽ sang công nghiệp, dịch vụ...

Cũng theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Dương, đối với các vi phạm mới phát sinh sau ngày 1/7/2018 phải kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Đối với các vi phạm có trước ngày 1/7/2018 phải rà soát, khắc phục các công trình không ảnh hưởng đến an toàn, năng lực phục vụ của công trình thủy lợi; trường hợp không thể khắc phục phải dỡ bỏ hoặc di dời.

Mới đây, Thường trực Tỉnh ủy Hải Dương đã chỉ đạo các cơ quan có liên quan tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi thuộc địa bàn quản lý; đồng thời tăng cường giám sát, kiểm tra trách nhiệm người đứng đầu các cấp, ngành trong việc thực hiện công tác quản lý, bảo vệ, xử lý vi phạm công trình thủy lợi theo quy định.

Những năm gần đây, các cơ quan, đơn vị và địa phương ở Hải Dương đã tăng cường quản lý và xử lý vi phạm công trình thủy lợi. Tuy nhiên, số lượng các vụ vi phạm còn tồn tại vẫn ở mức cao và chưa ngăn ngừa được vi phạm mới.

Hiện, toàn tỉnh đã phát hiện 2.024 vụ vi phạm, xử lý 718 vụ, đạt tỷ lệ 35,47%, còn tồn tại 1.306 vụ. Đáng chú ý những vi phạm phát sinh từ năm 2020 đến nay đã giảm dần nhưng vẫn khá nhiều, mỗi năm có hơn 200 vụ vi phạm.

Các huyện Ninh Giang, Bình Giang, Tứ Kỳ vi phạm nhiều nhất trên hệ thống công trình thủy lợi Bắc Hưng Hải. Các huyện Thanh Hà, Kim Thành, Ninh Giang vi phạm nhiều nhất trên hệ thống thủy lợi nội đồng do Công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Hải Dương quản lý. Các vi phạm chủ yếu là xây dựng nhà ở, nhà tạm, làm chuồng trại chăn nuôi, tường bao, cầu dân sinh, tập kết vật liệu, đổ đất, cát san lấp làm mặt bằng, xả nước thải.

Để xảy ra thực trạng này có cả nguyên nhân khách quan và chủ quan. Đó là do hệ thống công trình thủy lợi có số lượng lớn, dàn trải trên diện rộng, đan xen với các làng, khu dân cư, nền kinh tế đang chuyển dịch mạnh mẽ sang công nghiệp, dịch vụ nên dễ phát sinh vi phạm với nhiều hình thức khác nhau. Việc giải quyết các vi phạm, nhất là vi phạm xây dựng trên đất có "sổ đỏ" hoặc có trích lục bản đồ gặp nhiều khó khăn. Nhiều trường hợp sau khi lập biên bản vẫn tiếp tục xây dựng.

Các đơn vị khai thác công trình thủy lợi có trách nhiệm kiểm tra, phát hiện các vi phạm nhưng việc xử lý, giải tỏa thuộc thẩm quyền của chính quyền các địa phương. Do đó khi chính quyền một số nơi chưa sâu sát, quyết liệt, để vi phạm tồn tại trong thời gian dài hoặc mức xử phạt vi phạm chưa đủ sức răn đe dẫn đến "nhờn luật". Người dân một số nơi có tình trạng nghe ngóng lẫn nhau, so bì, thấy người khác vi phạm không bị xử lý cũng vi phạm.

Hộ ông Trần Văn Vũ ở thôn Hòa Ché, xã Hùng Thắng (Bình Giang) dựng cột bê tông trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi sông Sặt (Ảnh: Báo Hải Dương)

Hộ ông Trần Văn Vũ ở thôn Hòa Ché, xã Hùng Thắng (Bình Giang) dựng cột bê tông trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi sông Sặt (Ảnh: Báo Hải Dương)

Ráo riết vào cuộc...

Ngay sau chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, các địa phương đã vào cuộc kiểm tra, rà soát và rốt ráo xử lý các vi phạm. Tiêu biểu là các huyện Cẩm Giàng và Gia Lộc đã xử lý ngay các vụ vi phạm, trong đó có các vụ vi phạm mà bài báo trên nêu đích danh.

Riêng trên hệ thống Bắc Hưng Hải, tính từ đầu năm 2023 đến hết tháng 10 vừa qua phát sinh 77 vi phạm mới, giảm 48% so với cùng kỳ năm ngoái; đã xử lý, giải tỏa được 57 vụ vi phạm, trong đó Cẩm Giàng giải tỏa 37 vụ, Gia Lộc giải tỏa 19 vụ, Tứ Kỳ giải tỏa 1 vụ, gồm cả các vụ tồn tại từ những năm trước.

Đây rõ ràng là một tín hiệu tích cực, thể hiện sự chuyển biến trong nhận thức và hành động của các cấp, ngành, địa phương trong việc phát hiện, xử lý các vi phạm công trình thủy lợi.

Tuy nhiên, để xử lý triệt để các vi phạm đã tồn tại kéo dài, nhất là những vi phạm trước ngày 1/7/2018 là rất khó khăn. Đối với các vi phạm mới phát sinh trong những năm gần đây phải kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật và kiểm điểm rõ trách nhiệm của người đứng đầu các cấp, ngành, địa phương để xảy ra nhiều vi phạm tồn tại kéo dài, phát sinh nhiều vi phạm phạm mới. Các đơn vị khai thác công trình thủy lợi, các địa phương cần tích cực tuyên truyền, ngăn ngừa không để phát sinh những vi phạm mới.

Theo đó, kể từ khi Luật Thủy lợi có hiệu lực (ngày 1/7/2018) đến ngày 30/7/2023, toàn tỉnh đã phát hiện 2.024 vụ vi phạm trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi, đã xử lý 718 vụ, đạt tỷ lệ 35,47%, còn tồn tại 1.306 vụ (Ảnh minh họa)

Theo đó, kể từ khi Luật Thủy lợi có hiệu lực (ngày 1/7/2018) đến ngày 30/7/2023, toàn tỉnh đã phát hiện 2.024 vụ vi phạm trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi, đã xử lý 718 vụ, đạt tỷ lệ 35,47%, còn tồn tại 1.306 vụ (Ảnh minh họa)

Theo Công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Bắc Hưng Hải, trong tháng 10/2023 có 4 vụ vi phạm mới trong phạm vi bảo vệ bờ kênh Bắc Hưng Hải, giảm 3 vụ so với tháng 9/2023.

Trong 4 vụ vi phạm trên, huyện Ninh Giang có 2 trường hợp làm nhà kiên cố và san lấp lấn chiếm, Bình Giang có 1 trường hợp san lấp lấn chiếm và Thanh Miện 1 trường hợp đào ao. Riêng trong tháng 9 xử lý được 50 vụ gồm 32 vụ ở Cẩm Giàng và 18 vụ ở Gia Lộc.

Công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Bắc Hưng Hải chỉ đạo các trạm quản lý công trình thủy lợi của công ty tăng cường tuần tra, kiểm soát phát hiện vi phạm. Đồng thời phối hợp với các địa phương tích cực tuyên truyền, ngăn ngừa không để phát sinh vi phạm mới.

Có thể bạn quan tâm

  • Hải Dương: Vì sao dự án khu công nghiệp Kim Thành chậm tiến độ?

    Hải Dương: Vì sao dự án khu công nghiệp Kim Thành chậm tiến độ?

    03:00, 04/11/2023

  • Hải Dương: Đồng ý chủ trương đầu tư 2 dự án FDI với số vốn gần 400 triệu USD

    Hải Dương: Đồng ý chủ trương đầu tư 2 dự án FDI với số vốn gần 400 triệu USD

    01:42, 04/11/2023

  • Hải Dương: Doanh nghiệp bất động sản đứng trước nguy cơ phá sản hàng loạt vì hướng dẫn định giá đất

    Hải Dương: Doanh nghiệp bất động sản đứng trước nguy cơ phá sản hàng loạt vì hướng dẫn định giá đất

    18:01, 03/11/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hải Dương: Tăng cường quản lý và xử lý vi phạm công trình thủy lợi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO