Hải Dương: Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp về thủ tục hành chính thuế

Diendandoanhnghiep.vn Nhằm tháo gỡ khó khăn về thủ tục hành chính về thuế, Cục thuế Hải Dương đã có buổi đối thoại trực tuyến với các doanh nghiệp nộp thuế trên địa bàn tỉnh.

>>>Hải Dương: Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh thu hút đầu tư vào nông nghiệp

Theo đó, các chính sách thuế, thủ tục hành chính thuế và hỗ trợ quyết toán thuế năm 2022 đã được lãnh đạo, công chức chuyên môn Cục thuế tỉnh tiếp nhận và trả lời thông qua địa chỉ Wbsite http://www.haiduong.gdt.gov.vn.

Nội dung các câu hỏi chủ yếu tập trung vào những vướng mắc của các doanh nghiệp và người nộp thuế liên quan đến các sắc thuế: thuế giá trị gia tăng, thu nhập doanh nghiệp, thu nhập cá nhân, hóa đơn, chứng từ và quyết toán thuế… Trước đó, cổng thông tin đã mở để nhận các câu hỏi từ 8h ngày 20/3 và kéo dài đến 15h ngày 21/3/2023.

Theo chị Thanh Loan, đại diện Công ty TNHH An Nghĩa hỏi, Công ty chúng tôi người lao động (NLĐ) của công ty có 2 MST cá nhân, trong khi đó, người lao động đã có mã số thuế (MST) được cấp từ CMT do NLĐ cho mượn CCCD, trường hợp khác thì báo mua nhà lên thuế cấp MST cá nhân. Vậy cho chúng tôi hỏi cách xử lý với những lao động có 2 MST cá nhân.

Hải Dương: Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp về thủ tục hành chính thuế

Hải Dương: Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp về thủ tục hành chính thuế(CTTĐT)

Về vấn đề này, Cục thuế trả lời rất rõ, Căn cứ quy định tại điểm 3b điều 30 Luật Quản lý Thuế số 38/2019/QH14 ngày 13/6/2019: "cá nhân được cấp 01 mã số thuế duy nhất để sử dụng trong suốt cuộc đời của cá nhân đó".

Nếu trong trường hợp NNT có 02 mã số thuế TNCN trở lên thì NNT liên hệ với cơ quan thuế để làm thủ tục đóng 01 MST và chỉ sử dụng MST còn lại - ưu tiên giữ lại MST đã cấp trước hoặc MST người nộp thuế đang dùng để kê khai nộp thuế.

Đại diện Công ty TNHH Tranit Vina nhờ Cục thuế giải đáp thắc mắc, năm 2020, Công ty có ký hợp đồng vay tiền của Công ty mẹ để phục vụ sản xuất kinh doanh. Năm 2020, 2021 khi kết quả kinh doanh của Công ty bị lỗ, dẫn tới lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao - EBITDA âm. Tuy nhiên năm 2022, chúng tôi kinh doanh có lãi, EBITDA dương. Vậy chúng tôi xin hỏi Cục Thuế tỉnh Hải Dương, chi phí lãi vay không được trừ của năm 2020, 2021 nêu trên của chúng tôi có được chuyển sang kì tính thuế năm 2022 để trở thành chi phí được trừ năm 2022 không?

Trả lời vấn đề này Cục thuế cho rằng, Căn cứ Khoản 3 Điều 16 Nghị định số 132/2020/NĐ-CP ngày 05/11/2020 của Chính phủ, trường hợp tổng lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh trong kỳ cộng chi phí lãi vay sau khi trừ lãi tiền gửi và lãi cho vay phát sinh trong kỳ cộng chi phí khấu hao phát sinh trong kỳ của Công ty âm (EBITDA âm) thì phần chi phí lãi vay không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN và phần chi phí lãi vay được chuyển sang kỳ tính thuế tiếp theo, theo điểm b Khoản 3 Điều 16 Nghị định số 132/2020/NĐ-CP.

Cục Thuế Hải Dương cho biết, Cục đã tiếp nhận được hơn 100 câu hỏi của người nộp thuế trên trang thông tin điện tử về những vướng mắc cần hỗ trợ. Tất cả các câu hỏi đều được các cán bộ, công chức của Cục Thuế Hải Dương trả lời trực tiếp trên trang thông tin điện tử cục thuế cụ thể, giúp giải đáp mọi băn khoăn, thắc mắc của người nộp thuế.

Nhằm tháo gỡ khó khăn về thủ tục hành chính về thuế, Cục thuế Hải Dương đã có buổi đối thoại trực tuyến với các doanh nghiệp nộp thuế trên địa bàn tỉnh.

Nhằm tháo gỡ khó khăn về thủ tục hành chính về thuế, Cục thuế Hải Dương đã có buổi đối thoại trực tuyến với các doanh nghiệp nộp thuế trên địa bàn tỉnh(CTTĐT)

Được biết, thực hiện Quyết định số 1545/QĐ-CTHDU ngày 19/01/2023 Cục Thuế tỉnh Hải Dương về việc ban hành Kế hoạch thông tin tuyên truyền về lĩnh vực thuế năm 2023.

Với mong muốn giải đáp các vướng mắc, hỗ trợ người nộp thuế nắm bắt kịp thời các Nghị định, Thông tư trong quá trình thực hiện chính sách pháp luật thuế và hỗ trợ người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế năm 2022. Cục thuế tỉnh đã đề nghị các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân người nộp thuế trên địa bàn tỉnh Hải Dương có vướng mắc trong quá trình thực hiện chính sách thuế hoặc quyết toán thuế gửi câu hỏi về Cục Thuế tỉnh để được giải đáp.

Trước đó, Cục thuế tỉnh Hải Dương tập trung triển khai tháng cao điểm hỗ trợ người nộp thuế thực hiện việc quyết toán thuế năm 2022. Ngành thuế Hải Dương đã thành lập 9 Tổ hỗ trợ người nộp thuế tại Văn phòng Cục thuế tỉnh và các Chi cục thuế khu vực, thành phố. Các Tổ hỗ trợ tiến hành phân loại người nộp thuế theo nhóm đối tượng để có phương án hỗ trợ riêng phù hợp; trong đó quan tâm hỗ trợ đối với đơn vị mới thành lập, đơn vị có tiền sử hay chậm nộp hồ sơ khai thuế.

Đến hết ngày 22/3, toàn ngành Thuế tỉnh đã hỗ trợ trực tiếp tại cơ quan thuế cho 953 lượt doanh nghiệp, người nộp thuế; hỗ trợ qua điện thoại cho hơn 3.600 lượt, qua zalo gần 3.400 lượt, ngoài ra còn nhiều doanh nghiệp, người nộp thuế được hỗ trợ qua facebook, etax và trả lời bằng văn bản.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Dương: Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp về thủ tục hành chính thuế tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714081507 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714081507 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10