Hải Dương: Thúc tiến độ triển khai dự án khu công nghiệp Đại An mở rộng

Diendandoanhnghiep.vn UBND huyện Cẩm Giàng phối hợp với các sở, ngành liên quan quyết tâm GPMB, bàn giao đất cho chủ đầu tư trong tháng 3/2024 để triển khai dự án KCN Đại An mở rộng giai đoạn 2.

>>> Hải Dương: 59 doanh nghiệp bị đình chỉ hoạt động vì vi phạm phòng cháy, chữa cháy

>>> Hải Dương: Thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực thương mại, giáo dục với Hàn Quốc

Lãnh đạo tỉnh Hải Dương yêu cầu công tác GPMB KCN Đại An mở rộng giai đoạn 2 phải bảo đảm nguyên tắc công khai, minh bạch và công bằng (Ảnh: Báo Hải Dương)

Lãnh đạo tỉnh Hải Dương yêu cầu công tác GPMB KCN Đại An mở rộng giai đoạn 2 phải bảo đảm nguyên tắc công khai, minh bạch và công bằng (Ảnh: Báo Hải Dương)

Đó là chỉ đạo của ông Lưu Văn Bản - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hải Dương đến công tác GPMB thực hiện khu công nghiệp Đại An mở rộng giai đoạn 2 mới đây.

Theo đó, KCN Đại An mở rộng, giai đoạn 2 có tổng diện tích 227ha do Công ty TNHH Một thành viên Phát triển hạ tầng KCN Đại An làm chủ đầu tư. Theo định hướng, đây là KCN đa ngành, không bố trí công nghiệp nặng, công nghiệp có nguy cơ gây ô nhiễm. Doanh nghiệp đầu tư sản xuất trong KCN phải có dây chuyền công nghệ tiên tiến. Đồng thời, phải xây dựng hệ thống xử lý nước thải đạt tiêu chuẩn. Khi đi vào hoạt động, KCN Đại An mở rộng giai đoạn 2 sẽ tập trung thu hút các ngành nghề công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp nhẹ...

Hiện KCN Đại An mở rộng giai đoạn 2 đang trong giai đoạn hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện nay, vẫn còn khoảng 76ha chưa hoàn thành công tác GPMB do các hộ dân chưa đồng thuận mức giá bồi thường, có ý kiến so sánh với một số dự án GPMB tại phường Tứ Minh, TP Hải Dương.

Theo UBND huyện Cẩm Giàng, trong phạm vi giải phóng mặt bằng có 201 hộ có tài sản trên đất. Hiện đã có 35 hộ đã nhận tiền bồi thường, hỗ trợ. Phía UBND huyện đang hoàn thiện hồ sơ phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ cho 166 hộ còn lại.

Tại cuộc họp để giải quyết khó khăn, vướng mắc trong công tác GPMB thực hiện KCN Đại An mở rộng giai đoạn 2 mới đây, ông Lưu Văn Bản - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hải Dương đã yêu cầu UBND huyện Cẩm Giàng phối hợp với các sở, ngành liên quan, quyết tâm GPMB, bàn giao đất cho chủ đầu tư trong tháng 3/2024 để sớm triển khai thi công dự án bảo đảm các mục tiêu đề ra. Việc triển khai công tác GPMB phải bảo đảm nguyên tắc công khai, minh bạch và công bằng. Trong quá trình xây dựng phương án bồi thường thực hiện GPMB, bám sát các quy định của Luật Đất đai và nghị định của Chính phủ quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất.

Về phía Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hải Dương cần phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan để có câu trả lời cho người dân khi so sánh chế độ, chính sách với một số dự án tại phường Tứ Minh, TP Hải Dương.

Cũng theo ông Bản, các đơn vị liên quan cần tăng cường tuyên truyền, vận động để người dân nắm bắt thông tin về vai trò, lợi ích của dự án, quá trình triển khai các bước bồi thường, giải phóng mặt bằng. Đồng thời, sau khi kiểm đếm liên quan đến các hộ gia đình, cần thực hiện công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân nắm được, phối hợp thực hiện. Trên cơ sở các quy định của pháp luật, tình hình thực tế, áp dụng mức hỗ trợ cho người dân ở mức cao nhất. Sau khi thực hiện theo đúng quy định, kết hợp vận động tuyên truyền cho người dân hiểu được mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Hải Dương mà người dân vẫn không đồng thuận thì kiên quyết thì xây dựng kế hoạch cưỡng chế thu hồi đất theo đúng trình tự, thủ tục quy định.

Khu công nghiệp Đại An (Ảnh: Thành Chung)

Khu công nghiệp Đại An (Ảnh: Thành Chung)

Thực tế, tỉnh Hải Dương được biết đến là địa phương có vị trí địa lý thuận lợi, quỹ đất công nghiệp, nguồn nhân lực dồi dào… Địa phương này hiện có 17 KCN đã được Thủ tướng Chính phủ chất thuận chủ trương đầu tư, thành lập với tổng diện tích quy hoạch khoảng 2.738 ha. Tỷ lệ lấp đầy trung bình của 17 KCN đã thành lập đạt khoảng 49,34%. Trong đó, 12/17 KCN đã đầu tư xây dựng hạ tầng và khai thác kinh doanh, với tổng diện tích quy hoạch là 1.650 ha, tỷ lệ lấp đầy trung bình của 12 KCN khoảng 67,7% trên diện tích đất công nghiệp được bàn giao.

Theo đại diện Công ty TNHH MTV Phát triển hạ tầng KCN Đại An - chủ đầu tư hạ tầng, đến nay dự án KCN Đại An mở rộng giai đoạn 2 đã GPMB được 151ha, chiếm 66,5% tổng diện tích. Toàn bộ diện tích trên đã được UBND tỉnh Hải Dương chuyển mục đích sử dụng đất và giao cho chủ đầu tư hạ tầng thực hiện dự án. Các đơn vị thi công đã cơ bản hoàn thành xây dựng hạ tầng kỹ thuật đợt 1 trên diện tích 21,5ha. Hiện đã có rất nhiều nhà đầu tư thứ cấp có suất vốn đầu tư lớn với hàm lượng công nghệ cao đang có nhu cầu đầu tư vào KCN Đại An mở rộng giai đoạn 2.

Được biết, trong giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh Hải Dương tiếp tục triển khai thực hiện 20 KCN được duyệt, 3 KCN mở rộng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; phát triển, hình thành thêm các KCN trên địa bàn các huyện, thành phố. Qua đó, nâng tổng quỹ đất khu công nghiệp đến 2030 là 5.661 ha.

Ngoài ra, các KCN có tiềm năng, dự kiến thành lập mới trong trường hợp được bổ sung, điều chỉnh chỉ tiêu quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và đáp ứng các điều kiện theo quy định của pháp luật về KCN sẽ phát triển thêm quỹ đất khoảng 2.340ha đất công nghiệp, nâng tổng quy mô quỹ đất công nghiệp của địa phương này lên khoảng 8.000ha.

Hiện địa phương này đã và đang thực hiện đồng bộ các giải pháp để thu hút đầu tư tại các KCN, tạo điều kiện thuận lợi đối với nhà đầu tư thứ cấp. Đồng thời, tập trung quản lý và chỉ đạo việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường trong KCN, đảm bảo 100% các KCN được xây dựng đồng bộ. Qua đó, duy trì môi trường sống, sinh thái xung quanh KCN xanh, sạch đẹp, đảm bảo phát triển bền vững.

Theo đại diện UBND tỉnh Hải Dương, tỉnh Hải Dương sẽ luôn quan tâm, hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi nhất theo quy định của pháp luật để doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh có hiệu quả khi đến đầu tư trên địa bàn.

 
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Dương: Thúc tiến độ triển khai dự án khu công nghiệp Đại An mở rộng tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714334846 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714334846 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10