Hải Phòng: Chặn dịch từ cửa ngõ cảng biển

Diendandoanhnghiep.vn TP Hải Phòng yêu cầu tất cả các tàu nhập cảnh vào Hải Phòng phải neo tại phao số 0 để kiểm tra và kiểm dịch y tế.

Đó là chỉ đạo của ông Nguyễn Văn Tùng – Chủ tịch UBND TP Hải Phòng về việc tăng cường các biện pháp kiểm soát tàu ra vào cảng để phòng, chống dịch COVID-19. 

Văn bản số 5797/UBND-VX về việc tăng cường các biện pháp kiểm soát tàu ra vào cảng để phòng chống dịch COVID-19

Văn bản số 5797/UBND-VX về việc tăng cường các biện pháp kiểm soát tàu ra vào cảng để phòng chống dịch COVID-19

Vừa qua, TP Hải Phòng liên tục ghi nhận nhiều ca dương tính với COVID-19, liên quan đến các tàu biển vào nhận, trả hàng từ các cảng trên địa bàn. Mặc dù các ca bệnh đã được đưa đi cách ly ngay sau khi nhập cảnh, song để kịp thời ngăn chặn dịch không xâm nhập vào địa bàn, TP Hải Phòng đã triển khai nhiều biện pháp để ngăn dịch ngay từ cửa ngõ ra vào cảng biển.

Ông Nguyễn Văn Tùng – Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cho biết, để kiểm soát tàu ra vào cảng, TP Hải Phòng yêu cầu tất cả các tàu nhập cảnh vào Hải Phòng phải neo tại phao số 0 để kiểm tra và kiểm dịch y tế. Đồng thời yêu cầu cảng vụ Hàng hải Hải Phòng ngay sau khi tiếp nhận thông tin tàu có ca dương tính hoặc nghi ngờ dương tính đăng ký nhập cảnh tại các cảng trên địa bàn, phải khẩn trương báo cáo và tham mưu UBND TP phương án tiếp nhận. Các nhân viên chức năng: Hoa tiêu, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng, Cảng Hải Phòng… khi lên tàu làm nhiệm vụ phải tuân thủ đầy đủ các quy định phòng chống dịch như: mặc trang phục bảo hộ đầy đủ, hạn chế tiếp xúc, giữ khoảng cách, tự theo dõi sức khỏe…

Cũng theo ông Tùng, với các tàu có ca dương tính, địa phương yêu cầu cảng vụ Hàng hải Hải Phòng bố trí địa điểm neo đậu riêng cho các tàu có ca dương tính hoặc nghi ngờ dương tính đế triển khai các biện pháp phòng chống dịch. Sở Y tế Hải Phòng phối hợp với trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế lấy mẫu làm xét nghiệm Realtime PCR gửi về trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố xác định các trường hợp F0 để có kế hoạch vận chuyến về nơi cách ly và điều trị.

Đối với các tàu còn lại, sở Y tế phải phối hợp lấy mẫu làm xét nghiệm test nhanh. Chỉ những tàu có kết quả xét nghiệm âm tính mới được vào cảng để nhận, trả hàng. Các thuyền viên rời tàu phải cách ly tập trung theo quy định.

Lãnh đạo TP Hải Phòng kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại cảng Đình Vũ, TP Hải Phòng

Lãnh đạo TP Hải Phòng kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại cảng Đình Vũ, TP Hải Phòng

Ngoài ra, TP Hải Phòng cũng yêu cầu công ty TNHH MTV Hoa tiêu Hàng hải khu vực 2 tiếp tục hỗ trợ phương tiện thủy phục vụ công tác phòng chống dịch; đưa đón cán bộ làm nhiệm vụ kiểm dịch và lấy mẫu xét nghiệm tất cả các tàu nhập cảnh tại vị trí đón trả hoa tiêu Hòn Dấu cho đến khi có phương tiện thay thế.

“Hải Phòng đã yêu cầu các doanh nghiệp cảng phải có trách nhiệm tiếp nhận những tàu theo chỉ đạo của các cơ quan quản lý nhà nước tại cảng; triển khai các biện pháp phòng chống dịch đối với tàu có ca nghi nhiễm hoặc ca dương tính. Các doanh nghiệp vận tải biển phải tổ chức xét nghiệm thường xuyên, định kỳ và tổ chức tiêm vaccine cho toàn bộ lãnh đạo và thủy thủ khi xuống tàu thực hiện nhiệm vụ”, ông Tùng cho biết thêm.

Theo ông Nguyễn Anh Vũ - Giám đốc Cảng vụ hàng hải Hải Phòng, đơn vị đã yêu cầu hơn 30 doanh nghiệp cảng hiện có chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng địa phương lên sẵn phương án điều phối tàu hàng trong trường hợp cảng phải ngưng hoạt động một phần hoặc toàn bộ do dịch COVID-19. Cụ thể, các doanh nghiệp phải xây dựng kịch bản ứng phó trong trường hợp người lao động, thuyền viên bị mắc COVID-19 và điều chuyển dần các container rỗng ra khỏi cảng; thường xuyên cập nhật diễn biến tình hình dịch bệnh, kịp thời thông báo cho chủ tàu, chủ hàng.

Cũng theo đại diện Cảng vụ hàng hải Hải Phòng, trước 10 giờ hàng ngày, các doanh nghiệp cảng phải báo cáo số lượng hàng hóa thực tế tồn tại cảng; số lượng phương tiện đường bộ ra, vào cảng cho cảng vụ qua email và kế hoạch tiếp nhận hàng hóa tuần kế tiếp trước 10 giờ thứ sáu hàng tuần.

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Phạm Hồng Minh - Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty CP Cảng Hải Phòng cho biết, Cảng Hải Phòng là trọng điểm tiếp nhận các loại hàng hóa từ tàu biển, nên nguy cơ lây nhiễm dịch cao. Vì thế, bên cạnh việc thực hiện “5K” trong sản xuất - kinh doanh, đơn vị đã xây dựng chuỗi phòng dịch gồm: “5K+ Vaccine + công nghệ”. Trong đó, công nghệ góp phần hỗ trợ doanh nghiệp trong phòng dịch, giảm tiếp xúc trực tiếp.

“BCĐ phòng chống dịch COVID-19 của công ty thường xuyên kiểm tra, đôn đốc và đưa ra các giải pháp hợp lý, xây dựng kịch bản khi có ca nhiễm F0; hoàn thiện kịch bản phương án “3 tại chỗ”, giữ gìn môi trường làm việc an toàn, đảm bảo sản xuất kinh doanh không bị gián đoạn. Chỉ tính trong tháng 7/2021, sản lượng hàng hóa thông qua Cảng Hải Phòng đạt 2,504 triệu tấn; doanh thu dự kiến 134.803 triệu đồng, trong đó doanh thu khai thác cảng 127.104 triệu đồng. Toàn cảng đón và xếp dỡ 161 lượt tàu, trong đó 103 lượt tàu container”, đại diện công ty CP Cảng Hải Phòng cho biết thêm.

Theo ông Bùi Đức Hiệp - Giám đốc công ty TNHH MTV Hoa tiêu Hàng hải khu vực 2, phía công ty đã chuẩn bị sẵn sàng phương án dẫn tàu bằng VHF trên tàu hoa tiêu đối với những tàu có thuyền viên bị nhiễm COVID-19 theo điều động của các cơ quan quản lý. Hiện, 100% số hoa tiêu hàng hải của công ty đã được tiêm vaccine phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Tuy nhiên, để bảo đảm an toàn, công ty yêu cầu các hoa tiêu vẫn phải tuân thủ nghiêm ngặt quy định về phòng, chống dịch COVID-19 trong quá trình hoạt động, tiếp cận tàu.

Với hàng nghìn tàu biển dự kiến cập cảng Hải Phòng từ nay đến cuối năm 2021, trong thời điểm dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp, việc bảo đảm an toàn cho khu vực cửa ngõ ra vào cảng biển là yêu cầu cấp thiết để địa phương thực hiện hiệu quả nhiệm vụ kép vừa chống dịch, vừa đảm bảo sản xuất, kinh doanh.

Lực lượng chức năng tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại khu vực cảng cá trên địa bàn TP Hải Phòng

Lực lượng chức năng tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại khu vực cảng cá trên địa bàn TP Hải Phòng

Trước đó, để kiểm soát các thuyền viên ra vào khu vực cảng biển Hải Phòng, đối với các tàu đi qua các tỉnh, thành phố thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 trong vòng 28 ngày, TP Hải Phòng yêu cầu thuyền viên trên tàu phải làm xét nghiệm SARS-CoV-2 theo phương pháp test nhanh tại cầu cảng, phun khử khuẩn tàu trước khi làm hàng, sửa chữa… Thuyền viên lên bờ phải đi cách ly tập trung theo quy định. Còn đối với các tàu không đi qua các tỉnh, thành phố thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, thuyền viên lên bờ phải được xét nghiệm SARS-CoV-2 theo phương pháp test nhanh/RT-PCR trước khi rời tàu. Chi phí xét nghiệm các thuyền viên phải tự chi trả.

Còn tại các khu vực cảng cá, TP Hải Phòng đã yêu cầu các địa phương có các hoạt động mua bán, giao thương với các tàu đánh cá phải lập danh sách quản lý các tàu, ngư dân đánh bắt cá, giám sát sức khoẻ; tăng cường kiểm tra, kiểm soát các tàu cá để nắm được lịch trình đánh bắt, tiếp xúc cũng như phát hiện kịp thời các tàu đánh cá từ địa phương khác đến. Đồng thời, tập trung tuyên truyền đến các ngư dân, người lao động tại các cảng cá, tàu cá tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch; thực hiện khai báo, cách ly theo quy định...

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Phạm Hoàng Tuấn – Phó Chủ tịch UBND quận Đồ Sơn cho biết, trên địa bàn hiện có cảng cá Ngọc Hải đang hoạt động. Để kiểm soát dịch bệnh tại khu vực này, địa phương đã thành lập 2 tổ chốt gồm: tổ chốt tuần tra dưới biển nhắc nhở các tàu bè đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh và tổ chốt trên bộ để kiểm soát xe cộ ra vào cảng cá.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Chặn dịch từ cửa ngõ cảng biển tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713941184 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713941184 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10