Hải Phòng: Tạo hành lang thông thoáng cho các doanh nghiệp trong thực hiện chính sách thuế

Diendandoanhnghiep.vn TP Hải Phòng đã và đang triển khai các chính sách hỗ trợ về thuế, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo hành lang thông thoáng, minh bạch trong thực hiện các chính sách thuế cho các doanh nghiệp.

>>> Hải Phòng: Hiện thực hóa giấc mơ an cư cho người lao động

>>> Hải Phòng: Nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới khoa học công nghệ

Từ những chính sách lớn

Năm 2022, kinh tế thế giới đối mặt với nhiều biến động, tác động nhiều chiều tới kinh tế trong nước. Ở trong nước, mặc dù kinh tế vĩ mô duy trì ổn định nhưng tăng trưởng kinh tế gặp nhiều khó khăn, nhiều doanh nghiệp phải ngừng, tạm ngừng sản xuất kinh doanh. Trong bối cảnh đó, Quốc hội, Chính phủ đã có nhiều chính sách giãn, hoãn giảm thuế.

Ông Hà Văn Trường - Cục trưởng Cục Thuế TP Hải Phòng phát biểu tại Hội nghị tuyên dương doanh nghiệp chấp hành tốt chính sách, pháp luật thuế năm 2022

Ông Hà Văn Trường - Cục trưởng Cục Thuế TP Hải Phòng phát biểu tại Hội nghị tuyên dương doanh nghiệp chấp hành tốt chính sách, pháp luật thuế năm 2022

Năm 2022 và 10 tháng đầu năm 2023, Quốc hội, Chính phủ đã ban hành 4 nghị định về gia hạn nộp thuế, 2 nghị định về giảm 2% thuế GTGT đối với một số mặt hàng thuế suất 10% còn 8%, 2 nghị định về giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất trong nước, 3 nghị định nhằm giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu, mỡ nhờn, 2 quyết định về giảm 30% tiền thuê đất. Cùng với đó, còn giảm 50% đối với mức thu hơn 30% các loại phí, lệ phí liên quan đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp và hoạt động hàng ngày của người dân.

Tại TP Hải Phòng, để đảm bảo chính sách này đến với tất cả các đối tượng thụ hưởng, địa phương này đã triển khai ngay khi quyết định có hiệu lực. Đồng thời, tập trung nâng cấp các ứng dụng để kịp thời xử lý miễn giảm, gia hạn nộp thuế theo phương thức điện tử, giải đáp thắc mắc của người nộp thuế qua nhiều kênh thông tin như hỗ trợ trực tuyến, trực tiếp và tổ chức các cuộc đối thoại để toàn bộ người nộp thuế trên địa bàn được tiếp cận, thụ hưởng kịp thời đúng quy định.

Theo ông Beek Seung Chul - Giám đốc Tài chính Công ty TNHH LG Display Việt Nam Hải Phòng chia sẻ: “Những chính sách hỗ trợ trên đã giúp ích rất nhiều cho doanh nghiệp trong bối cảnh năm 2023 nền kinh tế còn gặp nhiều khó khăn. Những chính sách này đã tạo điều kiện giúp doanh nghiệp quay vòng vốn nhanh, nâng cao hiệu quả trong sử dụng vốn, giúp doanh nghiệp có nguồn lực tài chính sẵn sàng để thanh toán, chi trả những hoạt động thường xuyên, cũng như các chi phí như lương, phúc lợi cho người lao động nhằm bảo đảm, duy trì sản xuất kinh doanh”.

Trong 10 tháng năm 2023, Cục Thuế TP Hải Phòng thu nộp vào NSNN tổng số 26.041 tỷ đồng

Trong 10 tháng năm 2023, Cục Thuế TP Hải Phòng thu nộp vào NSNN tổng số 26.041 tỷ đồng

Thực tế, trên địa bàn TP Hải Phòng có trên 21.000 doanh nghiệp đang hoạt động. Các chính sách thuế của Chính phủ được thực thi kịp thờ đã giúp doanh nghiệp trên địa bàn TP Hải Phòng có thêm nguồn lực phục hồi và tiếp tục đầu tư, sản xuất, phát triển.

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Hà Văn Trường - Cục trưởng Cục Thuế TP Hải Phòng cho biết: “Thời gian qua, phía Cục Thuế TP Hải Phòng đã nhận được sự đồng thuận và chia sẻ lớn của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân và cá nhân người nộp thuế luôn tích cực sát cánh, đồng hành với cơ quan thuế thực hiện tốt chủ trương, chính sách nói chung, cũng như luôn nêu cao ý thức tuân thủ chính sách phát luật thuế nói riêng. Với phương châm lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ, ngành thuế đã và đang triển khai nhiều dự án, nhiệm vụ ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý thuế và chuyển đổi số một cách toàn diện; tạo thuận lợi cho người nộp thuế, giảm chi phí cũng như thời gian thực hiện thủ tục hành chính thuế, đảm bảo sự công khai, minh bạch trong hoạt động quản lý thuế”.

Đến tuyên dương các doanh nghiệp tiêu biểu

Cục Thuế Hải Phòng thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách trong bối cảnh dự toán được giao cao, những nguồn thu kỳ vọng lớn lại sụt giảm mạnh như thuế tiêu thụ đặc biệt từ Công ty Vinfast do chuyển đổi mục tiêu quy mô từ sản xuất xe ô tô xăng sang ô tô điện; thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu giảm sâu do chính sách hỗ trợ doanh nghiệp; hoạt động sản xuất kinh doanh của hàng loạt các doanh nghiệp giảm sút...

Trước những khó khăn, thách thức như vậy, TP Hải Phòng đã có hiệu quả các giải pháp, chính sách, phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất nhiệm vụ thu ngân sách được giao, thu ngân sách luôn đạt và vượt dự toán, thu năm sau cao hơn năm trước, quy mô thu ngân sách không ngừng gia tăng.

Các doanh nghiệp, cá nhân tiêu biểu có đóng góp lớn vào ngân sách TP Hải Phòng năm 2022

Các doanh nghiệp, cá nhân tiêu biểu có đóng góp lớn vào ngân sách TP Hải Phòng năm 2022

Mới đây, Cục Thuế TP Hải Phòng đã tổ chức Hội nghị tuyên dương doanh nghiệp chấp hành tốt chính sách, pháp luật thuế năm 2022, tuyên dương 44 doanh nghiệp, cá nhân tiêu biểu có đóng góp lớn vào ngân sách thành phố năm 2022. Đồng thời, giới thiệu một số chính sách thuế được ban hành trong năm 2023, giới thiệu về ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý thuế  và chuyển đổi số nhằm nâng cao chất lượng phục vụ doanh nghiệp, người nộp thuế.

Theo ông Hà Văn Trường, thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục tuyên truyền, phổ biến các chính sách pháp luật về thuế đặc biệt là các chính sách thuế mới để người nộp thuế hiểu và chấp hành, bám sát hoạt động sản xuất, kinh doanh của người nộp thuế. Đồng thời, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho người nộp thuế, triển khai các chính sách hỗ trợ về thuế cho người nộp thuế và đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính về thuế, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế trong thực hiện nghĩa vụ thuế, tạo hành lang thông thoáng, minh bạch, công khai, tạo sự công bằng trong thực hiện các chính sách thuế giữa những người nộp thuế.

Đối với các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cá nhân cần tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, chủ động khắc phục khó khăn, khai thác triệt để các nguồn lực đầu tư, duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh hiệu quả trên cơ sở đó kê khai và nộp kịp thời số thuế phát sinh vào ngân sách.

“Chúng tôi mong muốn cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân TP Hải Phòng sẽ tiếp tục chung tay cùng TP Hải Phòng thực hiện tốt nghĩa vụ thuế, nộp thuế năm sau cao hơn trước, góp phần thực hiện thắng lợi kế hoạch thu ngân sách năm 2023 và những năm tiếp theo”, ông Trường cho biết thêm.

Năm 2022, tổng thu ngân sách nhà nước của TP Hải Phòng đạt hơn 106.600 tỷ đồng, trong đó, thu nội địa đạt 38.368 tỷ đồng, đạt 120,9% dự toán Trung ương giao, tăng 4,7% so thực hiện năm 2021; Tổng thu không tính tiền sử dụng đất và tiền thuê đất là 26.801 tỷ đồng, đạt 103% dự toán Trung ương giao; 91,2% dự toán HĐND thành phố giao.

Trong 10 tháng năm 2023, Cục Thuế TP Hải Phòng thu nộp vào NSNN tổng số 26.041 tỷ đồng, đạt 83,1% dự toán. Tổng thu trừ tiền thuê đất và tiền sử dụng đất là 21.659 tỷ đồng, đạt 88,8% dự toán.
 
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Tạo hành lang thông thoáng cho các doanh nghiệp trong thực hiện chính sách thuế tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714550775 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714550775 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10