Thương hiệu ô tô có doanh số bán èo uột nhất tại thị trường Việt Nam hiện nay, chắc chắn thuộc về Haima đến từ Trung Quốc.
Nhà phân phối xe Haima tại Việt Nam không công bố doanh số bán, nhưng theo một số nguồn tin, hết 3 quý đầu năm 2025 chỉ có tất cả 4 chiếc xe thương hiệu Haima được đăng ký mới. Con số này cho thấy, nhà phân phối có bán cũng như không.
Trở lại thị trường Việt Nam lần thứ 2 vào tháng 12/2023 Haima giới thiệu mẫu xe MPV 7 chỗ với 1 phiên bản máy xăng (7X Premium), cùng 2 phiên bản thuần điện (7X-E Comfort và 7X-E Premium). Phiên bản máy xăng có giá niêm yết 865 triệu đồng, còn 2 phiên bản thuần điện có giá 1,11 tỷ đồng và 1,23 tỷ đồng.

Xe được xếp cùng phân khúc với Innova Cross và Hyundai Custin. Xe được thiết kế theo phong cách lấy cảm hứng từ du thuyền. Nội thất tinh tế với vật liệu da, bảng đồng hồ kỹ thuật số và màn hình cảm ứng trung tâm 12.3 inch kéo dài cùng 3 hàng ghế rộng rãi có thể thay đổi thành giường phù hợp với gia đình.
Phiên bản xăng được trang bị động cơ 1.6 T-GDI, công suất 190 mã lực, kết hợp hộp số tự động 6 cấp. Phiên bản điện sử dụng động cơ điện công suất 201 mã lực và bộ pin dung lượng lớn 73,7 kWh, có thể di chuyển quãng đường 510 km sau mỗi lần sạc đầy. Các tính năng an toàn và hỗ trợ người lái đầy đủ chỉ có trên phiên bản cao cấp nhất (7X-E Premium). Xe được bảo hành 5 năm hoặc 100.000 km tùy điều kiện nào tới trước, đi kèm chế độ bảo hành pin với điện lên tới 8 năm hoặc 120.000 km tùy điều kiện nào tới trước.
Sau lễ ra mắt rầm rộ Haima ngay lập tức mất hút, không thấy xuất hiện trên thị trường. Các hoạt động của thương hiệu này cũng rất mờ nhạt. Đã có nhận xét cho rằng, đây là mẫu xe “kín tiếng” nhất thị trường Việt Nam. Vào giữa năm 2024, nhà phân phối đã đại hạ giá phiên bản máy xăng 100 triệu đồng, cộng thêm 50% lệ phí trước bạ, quy đổi thành tiền mặt lên tới 140 triệu đồng, đưa giá bán từ 865 triệu đồng xuống còn 725 triệu đồng. Phiên bản thuần điện giảm 130 triệu đồng vào giá bán. Sau khi áp dụng khuyến mãi, giá của 7X-E phiên bản Comfort và Premium giảm lần lượt còn 981 triệu và 1,1 tỉ đồng.
Dù giảm giá vẫn không bán được xe, sang đầu năm 2025, đại lý tiếp tục ưu đãi giảm giá cho Haima phiên bản máy xăng sản xuất 2024 (VIN 2024 xuống còn 669 triệu đồng, ngang giá những mẫu MPV cỡ nhỏ như Mitsubishi Xpander Cross (698 triệu đồng), Toyota Veloz Top (660 triệu đồng). Ngoài đại hạ giá, đại lý đã tạm ngừng nhận đơn hàng, do số lượng khách hàng quan tâm quá ít.
Giới kinh doanh cho rằng, thương hiệu Trung Quốc không nổi bật, chất lượng chưa được khẳng định, ban đầu đặt giá bán cao ngang ngửa những đối thủ đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, sau đó giảm giá sâu khiến Haima 7X không tạo được niềm tin trên thị trường. Cùng với đó, số lượng đại lý hạn chế, khiến nhiều người e ngại về dịch vụ sau bán hàng. Các hoạt động quảng bá thương hiệu không có nên càng mờ nhạt.

Haima được thành lập vào năm 1992 dưới hình thức liên doanh giữa chính quyền tỉnh Hải Nam và Mazda Nhật Bản, để sản xuất các mẫu xe Mazda bán tại Trung Quốc. Tên gọi Haima chính là sự kết hợp giữa 2 cụm từ Hải Nam và Mazda. Haima có 2 nhà máy sản xuất lắp ráp ô tô ở Hải Nam, với công suất 250.00/năm và 1 nhà máy ở thành phố Trịnh Châu, công suất 150.000 xe/năm. Một loạt các mẫu xe Haima 2, Haima 3, Haima 7 sản xuất có thiết kế “sao chép” các mẫu Mazda 2, Mazda3 hay Mazda CX-7 của Mazda Nhật Bản.
Đến năm 2006, Mazda Nhật Bản bán toàn bộ 49% cổ phân trong liên doanh Haima cho Tập đoàn ô tô FAW Trung Quốc. Đến 2009 mối quan hệ hợp tác của Haima với Mazda chấm dứt hoàn toàn. Đến năm 2021, FAW lại bán toàn bộ 49% cổ phần trong Haima cho Hainan Development Holdings Co., Ltd. (Hainan Holdings), một công ty cổ phần chuyên về bất động sản, dịch vụ khách sạn.
Tại Trung Quốc, Haima đang cạnh tranh khốc liệt với các đối thủ như BYD, Changan, Geely, Wuling... Hãng cũng tích cực thay đổi công nghệ, mở rộng sản xuất ra nước ngoài và đầu tư phát triển xe điện, nhưng vẫn đang trên đà lao dốc.
Năm 2007, Haima lập doanh số kỷ lục với 242.000 xe được bán ra, chiếm gần 5% tổng thị phần ô tô của toàn Trung Quốc. Đỉnh cao vào năm 2016, Haima lập kỷ lục bán 254.631 xe. Sau đó là tuột dốc không phanh. Tới 2019 doanh số giảm còn 10.999 xe, 2021 đạt 13.311 xe, 2022, đạt 13.371 xe...
Năm 2011 Haima đã gia nhập thị trường ô tô Việt Nam với một loạt các mẫu xe chủ lực như Haima 2, Haima 3, Haima 7, tuy nhiên không tạo được ấn tượng, doanh số bán èo uột đến năm 2017 đã rút lui “không kèn không trống”. Lần thứ 2 vào Việt Nam thất bại còn thê thảm hơn khi doanh số bán tích lũy sau gần 2 năm qua chỉ đạt 2 con số. Dự báo kết cục có lẽ cũng giống lần trước, lại âm thầm rút lui “không kèn không trống”.