“Hé lộ” tương lai tiền điện tử

Diendandoanhnghiep.vn Bitcoin không nhất thiết phải loại bỏ USD để đóng vai trò như một tài sản thay thế trong điều kiện bất ổn, nhưng có thể sẽ chiếm một phần tài sản dự trữ của nhiều quốc gia trong tương lai.

 >>> Lưu ý gì khi đầu tư tiền điện tử năm 2024?

Quảng cáo một sàn giao dịch tiền điện tử được dán tại ga tàu điện ngầm ở Hong Kong

Quảng cáo một sàn giao dịch tiền điện tử được dán tại ga tàu điện ngầm ở Hong Kong

Mặc dù có thể có một số đợt luân chuyển vốn vào các loại tài sản rủi ro hơn trong năm 2024, nhưng dòng vốn của tổ chức được cho là sẽ vẫn bám chắc vào Bitcoin ít nhất là trong nửa đầu năm nay.

Quyền bá chủ của Bitcoin

Các chất xúc tác cho sự phục hồi của tiền điện tử vào năm 2023 đôi khi không phải là những đổi mới đặc trưng cho giá trị của nó. Cả cuộc khủng hoảng ngân hàng của Hoa Kỳ và sự gia tăng xung đột địa chính trị, cùng nhiều vấn đề khác đã củng cố vị thế của Bitcoin như một giải pháp thay thế nơi trú ẩn an toàn.

Tuy nhiên, sự tiến bộ thường hiếm khi đi theo đường thẳng. Giới phân tích nhìn nhận, để tạo ra một thị trường linh hoạt hơn, các nhà phát triển sẽ cần tiếp tục hướng tới các trường hợp sử dụng trong thế giới thực, nhằm thu hẹp khoảng cách giữa những người dùng với nhau.

Nền tảng của những điều này vốn đã được hình thành từ rất sớm với các dịch vụ tương tự web2 như thanh toán, trò chơi trực tuyến, các phương tiện truyền thông xã hội, hay những tiến bộ dành riêng cho tiền điện tử như các mạng lưới và hạ tầng phi tập trung.

>>> Dự đoán có gần 1 tỷ người dùng tiền điện tử vào năm 2024

Có thể thấy, cơ sở hạ tầng blockchain đã đi được một chặng đường dài trong 2 năm qua, tạo điều kiện cần thiết cho các ứng dụng này thử nghiệm và đổi mới, đồng thời đưa chúng ta chạm đến gần hơn công nghệ này.

Trong năm 2023, các dòng chảy trên thị trường tiền điện tử đã diễn ra khá bất ngờ với sự trở lại của Bitcoin, khiến tỷ lệ thống trị của đồng tiền này tăng đều đặn trên 50% lần đầu tiên kể từ tháng 4/2021, phần lớn được thúc đẩy bởi nhiều yếu tố như các tổ chức đăng ký quỹ ETF Bitcoin giao ngay tại Hoa Kỳ. Sự tham gia của họ vào không gian này đã giúp xác thực và nâng cao triển vọng của tiền điện tử như một loại tài sản mới nổi.

Hơn nữa, các nhà đầu tư truyền thống cũng đang tìm cách thâm nhập thị trường này, sẽ khiến việc thay thế quyền bá chủ của Bitcoin trở nên khó khăn hơn.
Nhiều chuyên gia cho rằng các vấn đề trên sẽ mở rộng xu hướng lâu dài, hướng tới việc có thể áp dụng Bitcoin như một giải pháp thay thế cho một phần hệ thống tài chính truyền thống.

Con đường phi đô la hóa

Ngoài ra, việc phi đô la hóa có thể tiếp tục là một chủ đề thảo luận sôi nổi vào năm 2024, đặc biệt khi đây là năm bầu cử Tổng thống Mỹ. Tuy nhiên, USD không có nguy cơ sớm mất đi vị thế thống trị toàn cầu, ngay cả khi đồng bạc xanh đang bị giảm dần sức hút.

Có thể thấy, vai trò to lớn của USD trong tài chính và thương mại toàn cầu được khẳng định bằng tỷ trọng của USD trong tất cả các giao dịch quốc tế dao động quanh mức 85-90% trong bốn thập kỷ qua. Điều đã thay đổi là việc vũ khí hóa tài chính toàn cầu bắt đầu bằng việc Mỹ gia tăng các biện pháp trừng phạt đối với Nga do hậu quả trực tiếp của cuộc chiến ở Ukraine.

Chính điều đó đã thúc đẩy sự quan tâm đến việc phát triển các giải pháp thanh toán xuyên biên giới mới khi ngày càng nhiều quốc gia đang đạt được các thỏa thuận song phương nhằm giảm sự phụ thuộc vào đồng USD. Ví dụ, cả Pháp và Brazil đã bắt đầu thanh toán các giao dịch hàng hóa bằng đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc. Ngoài ra, nhiều thử nghiệm đang được tiến hành với các loại tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương (CBDC) để tránh các hệ thống ngân hàng đại lý cồng kềnh ngày nay.

Trong khi những người ủng hộ tiền điện tử cho rằng Bitcoin và các kho lưu trữ giá trị kỹ thuật số khác có vai trò quan trọng trong sự chuyển đổi mới này từ thế giới đơn cực sang đa cực, vì giá trị của việc sở hữu một tài sản siêu quốc gia không thuộc sở hữu hoặc kiểm soát của bất kỳ quốc gia nào.

Mặt khác, trong khi tiền kỹ thuật số và sổ cái phân tán có thể sẽ đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi tiếp theo, thì việc thay thế USD trong hệ thống tài chính toàn cầu là một nhiệm vụ không hề nhỏ. Có điều, toàn bộ vốn hóa thị trường tiền điện tử chỉ là một phần nhỏ trong số 13.000 tỷ USD trái phiếu bằng USD có sẵn cho các tổ chức phi ngân hàng bên ngoài Hoa Kỳ.

Tỷ trọng dự trữ ngoại hối của USD đã giảm trong 30 năm qua, nhưng nó vẫn chiếm đa số ở mức 58%. Các nhà phân tích cho rằng, Bitcoin không nhất thiết phải loại bỏ USD để đóng vai trò như một sự thay thế hấp dẫn trong điều kiện không ổn định, nhưng có thể sẽ có vị trí như một phần tài sản dự trữ của nhiều quốc gia trong tương lai.

Việc áp dụng cấu trúc của Bitcoin và tiền điện tử cũng không phụ thuộc vào sự sụp đổ của USD, điều này giải thích tại sao chúng ta thấy Bitcoin tăng song song với USD vào giữa năm 2023. Về lâu dài, khi chế độ tiền tệ thay đổi, vai trò của tiền điện tử có thể sẽ rất quan trọng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Hé lộ” tương lai tiền điện tử tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714201027 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714201027 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10