Hệ thống KRX sẽ rút ngắn thời gian nâng hạng thị trường chứng khoán?

Diendandoanhnghiep.vn Việc vận hành - Go live hệ thống KRX đã và đang là tâm điểm chú ý của các nhà đầu tư trong và ngoài nước, cũng như tăng thêm hứa hẹn về sự hấp dẫn của nâng hạng thị trường chứng khoán.

NĐT trong và ngoài nước đều chờ đợi hệ thống KRX vận hành, song quan điểm đánh giá về đóng góp của hệ thống với nâng hạng TTCK luôn có những nhìn nhận khác nhau

NĐT trong và ngoài nước đều chờ đợi hệ thống KRX vận hành, song quan điểm đánh giá về đóng góp của hệ thống với nâng hạng TTCK luôn có những nhìn nhận khác nhau

>>> VCBS: Dự báo giá trị giao dịch bình quân trên TTCK giảm trong 2024

Nhận định về triển vọng thị trường chứng khoán Việt Nam năm 2024,  ông Michael Kokalari, Giám đốc phòng Phân tích kinh tế vĩ mô và Nghiên cứu thị trường VinaCapital cho rằng lãi suất sẽ ổn định và nhà đầu tư sẽ tập trung vào tăng trưởng lợi nhuận và định giá cổ phiếu. Thêm vào đó, một vài yếu tố tích cực khác có thể hỗ trợ thị trường tăng trong đầu năm năm 2024.

Thứ nhất, lợi nhuận của các công ty niêm yết sẽ phục hồi từ không tăng trưởng trong năm 2023 lên mức tăng trưởng 10-15% trong năm 2024 và dự báo của Vinapital thấp hơn chút so với đồng thuận thị trường tại thời điểm này. Mức tăng trưởng này được hỗ trợ bởi mức tăng 18% của nhóm ngân hàng và mức tăng 32% của nhóm hàng tiêu dùng thể hiện kỳ vọng về sự phục hồi của tiêu dùng trong nước và tín dụng trong năm nay.

Đặc biệt, đội ngũ phân tích cho rằng lợi nhuận giữa các ngành sẽ có khác biệt lớn. Ví dụ lợi nhuận của các công ty tiêu dùng niêm yết có thể đã giảm hơn 20% năm ngoái do người tiêu dùng Việt Nam chi tiêu ít hơn và có thể sẽ tăng hơn 30% trong năm nay khi tâm lý và chi tiêu hồi phục. Tương tự, lợi nhuận của các nhà phát triển bất động sản (không tính VHM) có thể phục hồi từ mức giảm 50% năm ngoái lên mức 100% năm nay nhờ sự hồi phục khiêm tốn của hoạt động phát triển bất động sản.

Thứ hai, định giá rẻ cũng là một yếu tố thúc đẩy VN-Index tăng vào đầu năm 2024. Theo đó, định giá tổng thể của thị trường hiện đã rất hấp dẫn với chỉ số P/E tương lai là 10 lần và với mức tăng trưởng lợi nhuận dự kiến 10-15%, tương đương với mức PEG khoảng 0.7x.

Mặt khác, việc triển khai hệ thống giao dịch KRX mới trong quý I sẽ giúp giải quyết một số vấn đề kỹ thuật, có thể giúp Việt Nam được nâng hạng thị trường.

Cụ thể, việc triển khai hệ thống giao dịch KRX mới trong quý I sẽ giúp giải quyết một số vấn đề kỹ thuật, có thể giúp Việt Nam được nâng hạng từ thị trường Cận biên lên thị trường Mới nổi bởi FTSE-Russell vào khoảng cuối năm.

Nhóm chuyên gia chú thích thêm, Việt Nam kỳ vọng việc được nâng hạng lên chỉ số FTSE-Russell EM vào cuối năm nay có thể sẽ giúp thị trường được nâng hạng lên chỉ số MSCI-EM quan trọng hơn trong vài năm tới.

>>> Chiến lược đầu tư 2024: Kiểm soát kỳ vọng

>>> VinaCapital: Lãi suất của Việt Nam sẽ bình ổn trong năm 2024

Thứ ba, kỳ vọng phiên họp đặc biệt của Quốc hội vào tháng 1  sẽ giúp giải quyết một số vấn đề của thị trường bất động sản.

VinaCapiatal nhận định

Theo ông Michael Kokalari (VinaCapital) việc triển khai hệ thống giao dịch KRX mới trong quý I sẽ giúp giải quyết một số vấn đề kỹ thuật, có thể giúp Việt Nam được nâng hạng thị trường chứng khoán.

Cuối cùng, các chuyên gia cho rằng, sự tăng trưởng yếu của nền kinh tế và lợi nhuận doanh nghiệp vào nửa đầu năm 2023 có thể sẽ dẫn đến mức lợi nhuận tăng vọt của các công ty trong cùng kỳ 2024. Tốc độ tăng trưởng GDP của Việt Nam đã tăng đều trong suốt năm 2023, gấp đôi từ mức tăng 3,3% so với cùng kỳ trong quý I lên mức tăng 6,7% trong quý 4. Sự tăng trưởng này là đáng khích lệ vì đồng nghĩa với việc phục hồi kinh tế đang trên đà và tăng trưởng thấp trong giai đoạn đầu năm 2023 sẽ tạo ra những mức lợi nhuận tăng vọt của các công ty trong cùng kỳ 2024, và sẽ thu hút sự chú ý của nhà đầu tư đến thị trường chứng khoán.

Có thể nói, việc vận hành - Go live hệ thống KRX đã và đang là tâm điểm chú ý của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Trong một diễn biến gần nhất, HoSE tiếp tục thông báo sẽ mở hệ thống để công ty chứng khoán tham gia kiểm thử Dự án Công nghệ thông tin KRX. 

Tuy nhiên, quan điểm về đóng góp của KRX đối với sự cải thiện tính toàn diện hệ thống và nâng hạng TTCK vẫn có những sự khác nhau. Chia sẻ với DĐDN, ông Kim Thiên Quang - TGĐ Maybank Investment Bank (MSVN) - cho biết, năm 2023, MSVN đã tổ chức các hoạt động để góp phần giới thiệu, quảng bá TTCK Việt Nam đến nhà đầu tư nước ngoài (NĐTNN), và luôn nhận được sự quan tâm và tham dự đông đảo của các định chế tài chính lớn. Điều này cho thấy các Nhà đầu tư nước ngoài vẫn đang rất lạc quan và kỳ vọng về sự tăng trưởng & phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam.

Bên cạnh tăng trưởng kinh tế, tăng trưởng lợi nhuận doanh nghiệp (dự kiến 20% - 22% năm 2024), khả năng nâng hạng của TTCK VN, đặc biệt là nâng hạng của FTSE là một trong những chất xúc tác chính và nhận được nhiều quan tâm của các NĐTNN.

"KRX sẽ không liên quan lắm đến việc nâng hạng (KRX sẽ giúp cho chúng ta có thêm nhiều sản phẩm mới và nâng cao năng lực về hệ thống giao dịch của TT và hỗ trợ cho việc triển khai CCP) mà việc gở bỏ qui định pre-funding (yêu cầu 100% tiền trước khi giao dịch) và câu chuyện sở hữu cho NĐTNN mới là yếu tố chính để giúp TTCK VN sớm nâng hạn trong rổ chỉ số FTSE.

Với nỗ lực của cơ quan quản lý trong thời gian vừa qua thì chúng tôi kỳ vọng việc gở bỏ quy định pre-funding cho Tổ chức Nước Ngoài sẽ sớm được thông qua trong năm 2024, cùng với việc cung cấp và thông tin rõ hơn về room nước ngoài theo từng công ty và ngành nghề sẽ là những yếu tố tích cực giúp TTCK Việt Nam sớm nâng hạng", ông Quang chia sẻ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hệ thống KRX sẽ rút ngắn thời gian nâng hạng thị trường chứng khoán? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714240621 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714240621 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10