Hiểu đúng về chuyển đổi số

Diendandoanhnghiep.vn Nhiều doanh nghiệp đang rơi vào “bẫy chuyển đổi số” khi mới áp dụng một phần công nghệ nhưng đã lầm tưởng bản thân đã hoàn thành lộ trình chuyển đổi số

>>Lợi ích của chuyển đổi số cho doanh nghiệp: Tốc độ, tinh gọn và dữ liệu

Chia sẻ với DĐDN, ông Nguyễn Mạnh Trường, CEO Công ty cổ phần công nghệ LifeTek cho rằng: Phần lớn các doanh nghiệp chưa hiểu hết về định nghĩa và giá trị của chuyển đổi số.

Nhiều doanh nghiệp đang rơi vào “bẫy chuyển đổi số”

Nhiều doanh nghiệp đang rơi vào “bẫy chuyển đổi số”

- Việc chưa hiểu rõ về định nghĩa cũng như giá trị của chuyển đổi số có thể khiến doanh nghiệp thiếu định hướng trong chiến lược phát triển, thưa ông?

Không ít doanh nghiệp nghĩ đơn giản việc chuyển đổi số là việc mua một vài sản phẩm sử dụng vào một số phần việc nào đấy, hay chỉ số hóa giấy tờ như đưa các file giấy tờ lưu trữ trên hệ thống. Điều đó, cũng chỉ liên quan đôi chút tới việc chuẩn bị dữ liệu đầu vào cho chuyển đổi số. Thực chất, việc chuyển đổi số phải mang tính chất mở rộng hơn, chính là chuyển đổi mô hình cũ sang mô hình mới áp dụng công nghệ thông tin để tối ưu hóa tất cả các hoạt động trong doanh nghiệp của mình, cùng với đó là giải quyết được bài toán trong cùng 1 thời điểm.

Chúng ta đang lạm dụng quá cụm từ “chuyển đổi số”. Khái niệm chuyển đổi số, đang được PR trên các công cụ tìm kiếm khiến nhiều doanh nghiệp hoang mang. Điều cần thiết ở đây là doanh nghiệp cần nhận thức được thực sự họ đang muốn chuyển đổi số cái gì trong doanh nghiệp của mình. Qua đó, sẽ biết được mình cần cân nhắc để sử dụng sản phẩm ứng dụng phù hợp với khối lượng công việc của doanh nghiệp.

Đa phần những doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) họ đang vấp phải rào cản rất lớn từ vấn đề tài chính. Trong đó, họ đang chưa thấy được hiệu quả khi ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Nên họ nghĩ rằng, việc đầu tư vào hoạt động chuyển đổi số chưa xứng đáng, dẫn đến chi phí để đầu tư vào các giải pháp chuyển đổi số ở các doanh nghiệp này rất hạn chế.

Từ đó LifeTek cũng có các sản phẩm độc đáo có thể chỉnh sửa sản phẩm theo nhu cầu của khách hàng. Chúng tôi có sản phẩm, mà khách hàng có thể tự điều chỉnh theo sự mong muốn của mình trên phần mềm hiện đang có. Biến nó thành sản phẩm riêng của doanh nghiệp, mà không cần phải gọi đến lập trình.

Ông Nguyễn Mạnh Trường, CEO Công ty cổ phần công nghệ LifeTek nhận giải thưởng Sao Khuê năm 2022

Ông Nguyễn Mạnh Trường, CEO Công ty cổ phần công nghệ LifeTek nhận giải thưởng Sao Khuê năm 2022

>>Lời giải chuyển đổi số SMEs

- Vấn đề an toàn bảo mật thông tin cũng khiến không ít doanh nghiệp chưa yên tâm trong quá trình chuyển đổi số, LifeTek đã xử lý như thế nào, thưa ông?

Trải qua gần 12 năm thực hiện, LifeTek có nhiều giải pháp liên quan tới công tác bảo mật cao. Đặc biệt vừa qua, chúng tôi rất may mắn được tham ra làm lõi hệ thống trong các dự án về Dữ liệu dân cư quốc gia và dự án về Căn cước Công dân. Đây là các dự án trọng điểm, mang tính chất an toàn bảo mật mức độ 5 đúng tiêu chuẩn của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Đối với khối doanh nghiệp cũng vậy, LifeTek đang triển khai các quản lý bảo mật, mã hóa dữ liệu trong cơ chế một chiều. Hay cơ chế chia nhỏ các hệ thống phần mềm, đảm bảo phần thiết kế lập trình vượt qua hệ thống quản lý bảo mật của Cục an ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05). Ngoài ra, các sản phẩm của LifeTek đã đáp ứng một số công nghệ bảo mật thông tin tiên tiến và hiện đại nhất hiện nay như Bảo mật thiết bị IoT (Internet-of-Things). Bảo mật máy chủ & hệ thống Cloud, Bảo mật hệ thống IT/OT & mạng nội bộ (networks).

Cần có những cơ chế chính sánh về hỗ trợ nguồn tài chính để thúc đẩy doanh nghiệp SMEs chuyển đổi số. Hoặc các doanh nghiệp về công nghệ thông tin sẽ đứng ra bảo lãnh hỗ trợ doanh nghiệp SMEs chuyển đổi số. Như LifeTek cũng đang hỗ trợ 40-50% giá trị sản phẩm của mình để hổ trợ các doanh nghiệp chuyển đổi số. Ngoài ra, cần có những cuộc hội thảo, lớp đào tạo sâu hơn về nhận thức để doanh nghiệp họ có thể hiểu rõ hơn về chuyển đổi số. Giúp doanh nghiệp hiểu họ đang thiếu cái gì? Mong muốn chuyển đổi cái gì? Để triển khai chuyển đổi số một cách hiệu quả. Tránh trường hợp nghe đồn thổi rồi đi mua phần mềm chuyển đổi số về áp dụng, nhưng không sử dụng mà về bỏ đó, không áp dụng đúng mong muốn của mình.

Doanh nghiệp muốn chuyển đổi số thành công thì cần phải có phần tư vấn và triển khai. Đặc biệt, là các doanh nghiệp có nhu cầu muốn chuyển đổi số nhưng chưa có kinh nghiệm thì phải cần tư vấn, để giải quyết phần lựa chọn sản phẩm phù hợp với quy mô hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp mình. Tiếp đó, là việc lựa chọn nhà cung cấp sản phẩm ứng dụng chuyển đổi số nó còn phụ thuộc vào kế hoạch chuyển đổi số của từng doanh nghiệp.

- Thưa ông, nhiều doanh nghiệp quan tâm là làm sao để sản phẩm về chuyển đổi số của Việt Nam có thể cạnh tranh với các sản phẩm quốc tế?

Hiện tại, LifeTek đang giải quyết các bài toán liên quan đến dữ liệu nội bộ của doanh nghiệp, còn sắp tới chúng tôi sẽ cung cấp các sản phẩm phục vụ các chuỗi cung ứng, hoặc chợ kế nối giao thương, hay sử dụng chung conterner…, các sản phẩm của LifeTek có thể đồng bộ được dữ liệu quốc tế, sử dụng đa ngôn ngữ điều đó giúp các doanh nghiệp dễ đưa hàng ra quốc tế.

Cụ thể như: giải pháp phần mềm quản lý doanh nghiệp toàn diện LifeCRM, LifeOffice, Life HRM tích hợp hệ thống trí tuệ nhân tạo Life AI và trợ lý ảo LifeOne, cùng kho dữ liệu số theo ngôn ngữ tự nhiên LifeDrive là phần mềm chủ đạo của LifeTek. Thông qua bộ sản phẩm phần mềm quản trị đa dạng LIFETEK có thể mang đến cho doanh nghiệp, Chính phủ giải pháp tối ưu với chi phí thấp nhất có thể.

Thực tế cho thấy, các sản phẩm công nghệ của Việt Nam, đang được định giá rất thấp chưa được xứng tầm so với các sản phẩm của quốc tế. Giá trị sản phẩm quá bèo bọt, không được chính người sử dụng đón nhận và trả đúng giá trị mà sản phẩm đó đem lại. Điều này dẫn đến các sản phẩm ứng dụng công nghệ của Việt Nam phát triển không được tới nơi, trong khi đó nguồn lực để nuôi sống phát triển sản phẩm chuyển đổi số rất là hạn chế. Các cơ chế kích thích phát triển sản phẩm cho các doanh nghiệp khởi nghiệp là chưa xứng đáng, cơ chế vốn cho vay hỗ trợ các startup công nghệ rất khó tiếp cận, hạ tầng mạng, trí tuệ nhân tạo còn yếu kém, rất nhiều startup có rất nhiều ý tưởng đam mê lớn có thể viết được những sản phẩm xứng tầm quốc tế nhưng phải bỏ vì thiếu vốn.

Để phát triển được nền tảng công nghệ thông tin ở nước ta, Chính phủ cần có cơ chế chính sách khuyến khích rõ ràng và có lộ trình dài hạn, trong đó bao gồm cơ chế thử nghiệm sản phẩm, đầu tư hạ tầng, dữ liệu, vốn phát triển hoặc các quỹ phát triển sản phẩm công nghệ… vậy thì các sản phẩm công nghệ của chúng ta mới được đánh giá xứng đáng và có tầm quốc tế.

 - Xin cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hiểu đúng về chuyển đổi số tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713243072 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713243072 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10