Hoàn thuế GTGT: Nhiều doanh nghiệp tiếp tục phải đợi chờ, chưa có hồi kết

Diendandoanhnghiep.vn Cuộc đối thoại của ngành thuế TP.HCM với doanh nghiệp ngày 23/11/2023 về nội dung hoàn thuế GTGT, tiếp tục vấp phải nhiều ý kiến trái chiều vì cho rằng ngành thuế chưa làm hết trách nhiệm.

>> Khẩn trương giải quyết hồ sơ hoàn thuế GTGT

Doanh nghiệp bức xúc

Đáng nói, kết thúc buổi đối thoại, nhiều doanh nghiệp vẫn tỏ ra khá bức xúc vì cho rằng ngành thuế trả lời không đi vào trọng tâm, mà vẫn chỉ là những lời hứa cách đây một năm tại buổi đối thoại trước đó (ngày 23/12/2022).

Cuộc đối thoại của ngành thuế TP.HCM với doanh nghiệp ngày 23/11/2023 về nội dung hoàn thuế GTGT, tiếp tục vấp phải nhiều ý kiến trái chiều

Cuộc đối thoại của ngành thuế TP.HCM với doanh nghiệp ngày 23/11/2023 về nội dung hoàn thuế GTGT, tiếp tục vấp phải nhiều ý kiến trái chiều.

Đặc biệt, trong câu chuyện hoàn thuế GTGT, có những doanh nghiệp bị “ngâm” tiền hoàn thuế suốt 3 năm với 10 bộ hồ sơ hoàn thuế thì doanh nghiệp cũng chỉ được hoàn 1 lần duy nhất, còn 9 bộ hồ sơ doanh nghiệp vẫn tiếp tục phải đợi chờ và chưa có hồi kết. Thậm chí có những doanh nghiệp bỗng dưng bị gửi thông báo “nợ thuế ảo” lên tới cả tỉ đồng, nhưng hơn 1 năm qua vẫn chưa được giải quyết mặc dù doanh nghiệp đã nhiều lần khiếu nại.

Bà Trần Lệ Thu, đại diện Công ty TNHH Thương mại Hòa Thuận chia sẻ: sau nhiều lần kiến nghị bằng văn bản và cũng tại cuộc đối thoại ngày 23/12/2022 với Cục thuế TP.HCM, đến nay doanh nghiệp mới chỉ được hoàn thuế 01 kỳ trong tổng số 10 kỳ dù công ty chờ mòn mỏi cả mấy năm nay. Còn 9 kỳ doanh nghiệp vẫn tiếp phải đợi chờ và chưa có hồi kết.

"Trong bối cảnh hiện nay, các doanh nghiệp không còn đường lùi, vẫn phải đi vay với lãi suất cao để kinh doanh, trong khi hàng chục tỷ đồng tiền hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) bị “giam lỏng” là hết sức bất cập", bà Thu bày tỏ.

Cũng theo bà Thu, các doanh nghiệp ngành cao su thực sự đang lao đao cũng chỉ vì bị giam tiền hoàn thuế VAT suốt thời gian dài. Chúng tôi mong chờ mãi mới tới buổi đối thoại với ngành thuế, thế nhưng, hàng loạt các câu hỏi về việc khi nào hoàn thuế, cách tháo gỡ ra sao? Đổi lại nhận được kết quả lại khá thất vọng và vẫn chỉ là những lời hứa của ngành thuế.

“Chúng tôi cần ngành thuế trả lời và đi thẳng vào trọng tâm, chúng tôi cần ngành thuế hành động và bằng việc làm cụ thể, “khi nào hoàn thuế cho doanh nghiếp”, chứ chúng tôi không cần ngành thuế hứa”

Bà Trần Lệ Thu, đại diện Công ty TNHH Thương mại Hòa Thuận: "Chúng tôi cần ngành thuế hành động và bằng việc làm cụ thể; “khi nào hoàn thuế cho doanh nghiếp”, chứ chúng tôi không cần ngành thuế hứa”.

Bà Thu cho rằng, mấu chốt quan trọng trong việc chậm hoàn thuế VAT cho các doanh nghiệp ngành cao su dường như đang có sự nhầm lẫn bởi các văn bản nội bộ ngành thuế. Cụ thể, trong nhiều văn bản chuyển tới chuyển lui để ngành thuế rà soát, thì Văn bản 633/TCT-TTKT ngày 07/3/2022 của Tổng cục Thuế gửi cho các Cục Thuế các tỉnh, thành phố về việc thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp có rủi ro về hoàn thuế GTGT đang để lại nhiều ý kiến trái chiều, thuộc về trách nhiệm của ngành thuế.

“Chúng tôi cần ngành thuế trả lời và đi thẳng vào trọng tâm, chúng tôi cần ngành thuế hành động và bằng việc làm cụ thể, “khi nào hoàn thuế cho doanh nghiệp”, chứ chúng tôi không cần ngành thuế hứa”, bà Thu bức xúc.

Tương tự, ông Huỳnh Tấn Thống - Giám đốc Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Huỳnh Hải Nam, khẳng định: hiện doanh nghiệp đã nộp hồ sơ hoàn thuế VAT từ kỳ tháng 12/2021 đến tháng 4/2022 với tổng số thuế đề nghị hoàn ban đầu là 7,5 tỉ đồng. Đến nay hồ sơ đã qua bước xác minh, thế nhưng tới nay vẫn chưa được hoàn thuế dù hồ sơ đã được Chi cục Thuế Tân Bình gửi lên Cục Thuế TP.HCM.

"Tính đến nay tổng số thuế VAT của doanh nghiệp chưa được hoàn đã lên đến con số hơn 22 tỉ đồng, trong khi chúng tôi đang tắc dòng tiền, phải đi vay ngân hàng để duy trì hoạt động.

Vì sao doanh nghiệp chậm nộp thì cơ quan thuế tính “lãi ngày”, trong khi cơ quan thuế chậm hoàn thuế đến mấy năm thì không thấy nhắc gì? Việc này đang thực sự gây bức xúc vì nó ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh doanh và uy tín của doanh nghiệp", ông Thống bức xúc.

>> “Nhọc nhằn” hành trình hoàn thuế GTGT

Nợ "thuế ảo", khiếu nại kéo dài 

Đáng chú ý, bên cạnh những câu chuyện suốt thời gian dài doanh nghiệp chưa được hoàn thuế VAT, thì một số doanh nghiệp bỗng nhiên bị thông báo nợ “thuế ảo” cả tỉ đồng và bị phạt lãi chậm nộp là hết sức khó hiểu.

Bà Vũ Thị Thu Thủy, đại diện Công ty Daikin Việt Nam cho biết: thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế thu nhập cá nhân được Công ty Daikin Việt Nam phân bổ từ trụ sở chính đến chi nhánh ở các địa phương. Với quy định đó, công ty đã làm các phụ lục và kê khai trên hệ thống nhưng cơ quan thuế địa phương không ghi nhận số nộp dẫn đến doanh nghiệp bị “nợ ảo” và bị tính tiền chậm nộp. Tính từ tháng 5 đến tháng 10/2022, Công ty Daikin Việt Nam liên tục nhận được các thông báo về các khoản chậm nộp. Khoản “nợ thuế ảo” hơn 1 tỉ đồng kéo dài một năm rưỡi, khiếu nại nhiều lần nhưng mãi chưa xong.

bà Vũ Thị Thu Thủy, đại diện Công ty Daikin Việt Nam, cho biết: thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế thu nhập cá nhân được Công ty Daikin Việt Nam phân bổ từ trụ sở chính đến chi nhánh ở các địa phương. Với quy định đó, công ty đã làm các phụ lục và kê khai trên hệ thống nhưng cơ quan thuế địa phương không ghi nhận số nộp dẫn đến doanh nghiệp bị “nợ ảo” và bị tính tiền chậm nộp. Tính từ tháng 5 đến tháng 10/2022, Công ty Daikin Việt Nam liên tục nhận được các thông báo về các khoản chậm nộp. Khoản “nợ thuế ảo” hơn 1 tỉ đồng kéo dài một năm rưỡi, khiếu nại nhiều lần nhưng mãi chưa xong.

Bà Vũ Thị Thu Thủy, đại diện Công ty Daikin Việt Nam: Tính từ tháng 5 đến tháng 10/2022, Công ty Daikin Việt Nam liên tục nhận được các thông báo về các khoản chậm nộp. Khoản “nợ thuế ảo” hơn 1 tỉ đồng kéo dài một năm rưỡi, khiếu nại nhiều lần nhưng mãi chưa xong.

"Ngay khi nhận được văn bản đầu tiên, chúng tôi đã liên hệ với cơ quan thuế, đi tới lui để đối chiếu cũng như cung cấp các chứng từ chứng minh doanh nghiệp không nợ thuế. Chúng tôi cũng tích cực liên hệ với cán bộ phụ trách của phòng quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế của Cục Thuế TP.HCM nhưng vẫn chưa được xử lý triệt để", bà Thủy nói.

Cũng theo bà Thủy, Công ty Daikin Việt Nam là một trong 80 doanh nghiệp được ưu tiên về hải quan nhưng lại vướng nợ thuế, đã ảnh hưởng rất lớn đến uy tín của doanh nghiệp.

"Điều này lãnh đạo Cục Thuế TP có biết không và các phòng ban xử lý như thế nào? Sau sự việc này, biên bản của doanh nghiệp có được xử lý không? Liên hệ ai để giải quyết vì doanh nghiệp chỉ liên hệ được đến nhân viên, còn cán bộ thuế có khi nghe điện thoại có khi không? Chúng tôi cho rằng ngành thuế đang quá vô cảm.

Do đó, qua buổi đối thoại này, chúng tôi đề nghị Cục Thuế TP.HCM lắng nghe, nhanh chóng điều chỉnh các sai sót để không ảnh hưởng đến doanh nghiệp làm ăn chân chính", bà Thủy bức xúc.

Liên quan đến phản ánh của Công ty Daikin, ông Nguyễn Tiến Dũng - Phó Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM, ghi nhận và cho biết sẽ chỉ đạo các phòng xử lý dứt điểm ngay khoản nợ ảo này.

Cũng theo ông Dũng, các doanh nghiệp bức xúc có thể phản ánh trực tiếp lên lãnh đạo Cục Thuế TP.HCM nếu gặp trường hợp này để cơ quan thuế chấn chỉnh ngay.

Quay trở lại câu chuyện hoàn thuế GTGT, các doanh nghiệp đặt hàng loạt câu hỏi về các số liệu công bố thì Cục Thuế TP.HCM đã đạt gần 81% chỉ tiêu hoàn thuế VAT của năm nay (2023), tương ứng với số tiền thuế VAT đã hoàn là 5.458 tỉ đồng. Tuy nhiên vì sao vẫn còn tình trạng hàng loạt doanh nghiệp bị ngâm tiền hoàn thuế VAT từ vài chục tỉ đồng đến hàng trăm tỉ đồng?…

Trả lời các câu hỏi của doanh nghiệp, đại diện Cục Thuế TP.HCM cho biết riêng trong tháng 10 vừa qua, ngành thuế đã ban hành 117 quyết định hoàn thuế, tương ứng với số tiền thuế hoàn là 806 tỉ đồng.

“Từ nay đến cuối năm, Cục Thuế TP.HCM sẽ ưu tiên bố trí nguồn lực cho công tác hoàn thuế VAT. Song song đó, tiếp tục rà soát những hồ sơ hoàn thuế còn tồn đọng, kịp thời báo cáo Tổng cục Thuế về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Việc này nhằm đảm bảo việc hoàn thuế VAT kịp thời và đúng quy định giúp doanh nghiệp có nguồn tài chính để tái sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế", đại diện Cục thuế TP.HCM thông tin.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hoàn thuế GTGT: Nhiều doanh nghiệp tiếp tục phải đợi chờ, chưa có hồi kết tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714412882 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714412882 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10