Hoang phí đất nông nghiệp tại Đà Nẵng

Diendandoanhnghiep.vn Khi dự án bủa vây đất nông nghiệp, nông dân Đà Nẵng chẳng thể canh tác khiến diện tích đất bỏ hoang tại địa phương này ngày càng tăng cao.

Khai thác khoáng sản, đầu tư bất động sản ồ ạt đã gây ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống nông dân cũng như gia tăng diện tích đất nông nghiệp bị bỏ hoang.

Hoang phí đất nông nghiệp tại Đà Nẵng

Việc đất nông nghiệp không thể sản xuất được là vấn đề nóng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng

Hoà Vang là huyện có diện tích đất nông nghiệp lớn nhất TP Đà Nẵng với khoảng hơn 65.000 ha. Đồng thời, ở đây cũng có rất nhiều dự án được quy hoạch xây dựng từ cấp trung ương đến cấp địa phương.

Tại địa phương này, các mỏ đất, đá được cấp phép đã làm ảnh hưởng đến khoảng 126ha diện tích đất nông nghiệp. Hiện tại, việc khai thác khoáng sản đã làm đất đá ở các mỏ khoáng sản trên địa tràn dần xuống làm hư hại các thửa ruộng khiến nông dân không thể sản xuất. Thế nhưng, nhiều năm qua địa phương vẫn chưa thể tìm ra các phương án bảo vệ đất khiến đời sống người dân bấp bênh.

Ông Nguyễn Vinh, người dân thôn Hoà Khương Đông (xã Hoà Nhơn, huyện Hoà Vang, Đà Nẵng) cho biết, việc các doanh nghiệp đến địa phương để khai thác đất đá, nổ mìn cả chục năm qua khiến nước và đất đá chảy tràn gây san lấp đất nông nghiệp. Vì các mỏ khoáng sản, hàng trăm ha đất nông nghiệp của thôn nay đã không thể canh tác được đành phải bỏ hoang.

“Mỗi lần họp tiếp xúc cử tri, dân báo dân than, nhưng rồi đâu vào đấy. Mỏ đất đá bao quanh, nhà máy xây dựng ngày càng nhiều. Cả một xứ ruộng mênh mông sát núi giờ bỏ hoang. Dân chúng tôi ở đây phần nhiều đều bị ảnh hưởng các mỏ đất đá làm hư ruộng hết, nên cũng tứ tán kiếm việc khác”, ông Nguyễn Vinh cho biết.

Ông Tô Văn Hùng - Giám đốc Sở TN&MT Đà Nẵng thừa nhận, việc đất nông nghiệp không thể sản xuất được là vấn đề nóng trên địa bàn thành phố khi vừa gây hoang phí tài nguyên vừa gây ra tình trạng lấn chiếm trái phép kéo dài trong nhiều năm. Sở này cũng đang hoàn thiện đề án khắc phục đất nông nghiệp không có cả năng sản xuất.

“Đối với diện tích đất nông nghiệp không sản xuất được nằm trong ranh giới các dự án sẽ chia làm 2 loại và 2 hướng xử lý khác nhau. Đối với đất đã có dự án thì Ban quản lý các dự án tập trung triển khai việc thu hồi, đền bù thực hiện dự án. Còn đối với những dự án mới phê duyệt ranh giới quy hoạch thì sẽ rà soát lại, dự án nào không còn phù hợp thì đưa ra khỏi danh mục”- ông Hùng nói.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hoang phí đất nông nghiệp tại Đà Nẵng tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713499020 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713499020 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10