HSG thành - bại tại tồn kho

LÊ MỸ 30/06/2023 16:00

Trong quá khứ cũng như hiện tại, Công ty CP Tập đoàn Hoa Sen (HoSE: HSG) thường có những cú “quay xe” ngoạn mục về kết quả kinh doanh vào phút chót nhờ… hàng tồn kho.

>>Kế hoạch 2 tỷ USD của Chủ tịch Hoa Sen Group

Đây cũng có thể xem là một đặc thù của doanh nghiệp ngành công nghiệp thép, luôn chịu biến động theo giá hàng hóa và có chiến lược “trữ” hay chấp nhận “cạn” hàng phù hợp.

p/Tồn kho của HSG (tỷ đồng), giá HRC (USD/tấn).

Tồn kho của HSG (tỷ đồng), giá HRC (USD/tấn).

Hoàn nhập dự phòng lớn

Theo báo cáo tài chính quý 2 của niên độ 2022-2023 (kỳ báo cáo tại ngày 31/3/2023), HSG ghi nhận doanh thu thuần giảm 44,8% so với cùng kỳ năm trước, đạt 6.980 tỷ VND do nhu cầu thép trên toàn cầu yếu. Dù vậy, HSG vẫn ghi nhận lãi ròng hơn 250 tỷ đồng, tăng gần 7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đáng chú ý trong kết quả 2 quý, HSG thực hiện hoàn nhập dự phòng hàng tồn kho khoảng 530 tỷ VND. Theo Công ty chứng khoán KIS, điều này cho thấy rằng sự ảnh hưởng của hàng tồn kho giá cao từ các quý trước hiện đã kết thúc.

Tồn kho và giá hàng tồn kho, sự lên xuống theo nhu cầu thị trường luôn là vấn đề trọng yếu của HSG, cũng như của các doanh nghiệp hàng hóa nguyên liệu. Năm 2022 ghi nhận là một năm sóng gió của ngành thép dựa theo diễn biến giá nguyên vật liệu chính “leo dốc” đột biến do khủng hoảng từ xung đột địa chính trị, khiến giá vốn hàng bán của hầu hết doanh nghiệp đều chịu nhiều áp lực. Thép Hòa Phát đẩy mạnh quản trị hàng tồn kho, đóng lò cao, giảm áp lực giá vốn cao nhưng đến cuối năm tài chính, vẫn phải ghi nhận hơn 1.200 tỷ đồng dự phòng giảm giá hàng tồn kho…, là ví dụ.

Hay như chính HSG trong niên độ tài chính 2021-2022, dù có doanh thu tăng 2% nhưng lợi nhuận lại giảm tới hơn 90%, chủ yếu do lợi nhuận gộp giảm vì tác động từ giá thép giảm liên tục. Trong khi đó, tồn kho giảm nhưng trích lập dự phòng giảm giá hàng tồn kho tăng mạnh.

250 tỷ đồng là khoản lợi nhuận sau thuế quý 2 niên độ 2022- 2023 của HSG, tăng gần 7% so với cùng kỳ.

“Điểm cộng” lâu dài

Năm 2023, theo VNDirect, ngành thép được nâng đỡ bởi kỳ vọng đòn bẩy đầu tư công, cùng với đó là giá bán thép, đặc biệt giá xây dựng tăng giúp doanh nghiệp hoàn nhập dự phòng. Theo đó, ngành thép bước qua giai đoạn khó khăn. Tuy nhiên, VNDirect cho rằng nhu cầu tiêu thụ thép vẫn yếu, khiến triển vọng ngành chưa hoàn toàn tươi sáng.

Với trường hợp của HSG, báo cáo tài chính cho thấy có kỳ vọng về những đơn hàng xuất khẩu dần tốt hơn quý tới, tuy nhiên tác động của suy thoái kinh tế toàn cầu dẫn đến nhu cầu thấp vẫn là vấn đề. Căn cứ theo Ban lãnh đạo HSG, thì các đơn hàng xuất khẩu của HSG được cho phủ kín đến tận tháng 6 (tức sẽ được hạch toán là 3 quý của niên độ 2022-2023), nhưng HSG cũng như nhiều đối thủ có doanh thu lớn từ thị trường trong nước, cũng chịu ảnh hướng chậm của nhu cầu tiêu thụ. Lợi điểm của HSG là công ty dẫn đầu trong mảng sản xuất & kinh doanh tôn mạ tại Việt Nam, sở hữu mạng lưới bán lẻ với 536 chi nhánh, nên chỉ cần thị trường trong nước hồi phục, HSG sẽ nắm được các cơ hội đẩy doanh thu.

Riêng về hàng tồn kho, với xu thế hiện hữu và biến động giá hàng hóa trên thị trường, nhìn chung đây vẫn đã và đang là yếu tố rất quan trọng cấu thành và quyết định giá vốn hàng bán của doanh nghiệp thép nói chung lẫn HSG nói riêng trên thị trường. Đối với những doanh nghiệp có tầm nhìn xa và thậm chí là sự kiên định đến “liều lĩnh” với hàng tồn kho, sẽ có lúc hoàn nhập “quả ngọt dự phòng”, nhưng mặt khác cũng sẽ khiến nhiều nhà đầu tư băn khoăn, hồi hộp về khả năng “chọn giá đúng”, thời điểm đúng cho tài sản tồn kho của doanh nghiệp.

Có thể bạn quan tâm

  • Cần có quy định cụ thể trong vận chuyển thép cuộn

    Cần có quy định cụ thể trong vận chuyển thép cuộn

    12:12, 30/05/2023

  • Xây cảng 6.800 tỷ đồng chuyên cho Khu liên hợp gang thép Long Sơn có phù hợp?

    Xây cảng 6.800 tỷ đồng chuyên cho Khu liên hợp gang thép Long Sơn có phù hợp?

    23:45, 04/06/2023

  • Cửa thép vân gỗ mẫu mã đa dạng của Koffmann chinh phục Vietbuild TP.HCM 2023

    Cửa thép vân gỗ mẫu mã đa dạng của Koffmann chinh phục Vietbuild TP.HCM 2023

    09:00, 10/06/2023

  • Vì sao nhiều doanh nghiệp thép đặt chỉ tiêu kinh doanh có lãi

    Vì sao nhiều doanh nghiệp thép đặt chỉ tiêu kinh doanh có lãi

    05:04, 16/05/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
HSG thành - bại tại tồn kho
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO