Huyện Lục Nam tỉnh Bắc Giang đạt chuẩn huyện nông thôn mới

Diendandoanhnghiep.vn Ngày 28/01/2024, UBND tỉnh Bắc Giang đã tổ chức Lễ công bố Quyết định số 37/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện Lục Nam đạt chuẩn nông thôn mới năm 2023.

>>>Huyện Lục Nam (Bắc Giang) - Dấu ấn nửa nhiệm kỳ Đại hội

Đây là sự ghi nhận, là niềm tự hào và vinh dự cho Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Lục Nam nói riêng và tỉnh Bắc Giang nói chung trong tiến trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp, nông thôn, hội nhập và phát triển đất nước.

Ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang; Nguyễn Hoàng Hiệp,Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trao Bằng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới cho huyện Lục Nam

Ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang; Nguyễn Hoàng Hiệp, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trao Bằng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới cho huyện Lục Nam

Thực hiện chủ trương về xây dựng nông thôn mới, sau 13 năm triển khai, huyện Lục Nam đã có 23/23 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 3 xã nông thôn mới nâng cao, 17 thôn nông thôn mới kiểu mẫu, 2 thị trấn đạt chuẩn đô thị văn minh, đạt 9/9 tiêu chí huyện nông thôn mới. Thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn huyện đạt 55,3 triệu đồng/người/năm, gấp 3,4 lần so với năm 2011. Tỷ lệ hộ nghèo đa chiều giảm dần theo từng năm, hiện còn 3,0%, giảm 19,17% so với năm 2011.

Từ 2011 đến nay, tổng vốn huy động xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện đạt trên 1,4 nghìn tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp hơn 410 tỷ đồng và hiến hàng trăm nghìn m2 đất, hàng chục nghìn ngày công để xây dựng các công trình phúc lợi. Huyện không có nợ đọng xây dựng cơ bản trong xây dựng nông thôn mới. Bộ mặt nông nghiệp, nông thôn được đổi mới toàn diện; đời sống cư dân nông thôn không ngừng được nâng lên...

Với những nỗ lực và thành tựu đó, ngày 11/01/2024, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 37/QĐ-TTg công nhận huyện Lục Nam đạt chuẩn nông thôn mới năm 2023. Đây là sự ghi nhận, là niềm tự hào và vinh dự cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lục Nam nói riêng và tỉnh Bắc Giang nói chung.

Ông Lê Ánh Dương - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết: Phát huy truyền thống anh hùng cách mạng và những tiềm năng, lợi thế về tài nguyên, cảnh quan, môi trường, lịch sử - văn hóa của địa phương, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lục Nam đã không ngừng nỗ lực phấn đấu và đạt được nhiều kết quả tích cực, toàn diện trên các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội. khẳng định, đây là sự kiện có ý nghĩa hết sức quan trọng, là niềm vui, niềm vinh dự, tự hào của tỉnh Bắc Giang nói chung, của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc huyện Lục Nam nói riêng. Lục Nam là huyện miền núi đầu tiên của tỉnh được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới và cũng là huyện đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn nông thôn mới theo bộ tiêu chí quốc gia về huyện nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương trao Bằng khen cho Nhân dân và cán bộ huyện Lục Nam trong xây dựng Nông thôn mới

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương trao Bằng khen cho Nhân dân và cán bộ huyện Lục Nam trong xây dựng Nông thôn mới

Trong việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, huyện Lục Nam được biết đến với nhiều cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả, là huyện đi đầu trong định hướng, quy hoạch phát triển vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung điển hình như: Vùng sản xuất nhãn ở xã Lục Sơn và Đan Hội, với quy mô 750ha (lớn nhất tỉnh); vùng sản xuất Na diện tích 1.500ha (lớn nhất tỉnh, Na dai Lục Nam là sản phẩm thứ 2 của tỉnh Bắc Giang được cấp Giấy chứng nhận Chỉ dẫn địa lý).

Trong phát triển hạ tầng giao thông nông thôn, huyện Lục Nam triển khai với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm; nhân dân làm, nhà nước hỗ trợ”, “đường đi đến đâu dân giàu đến đó”; đặc biệt trong thực hiện Nghị quyết số 07/NQ-HĐND ngày 13/7/2017 và Nghị quyết số 06/NQ-HĐND ngày 11/7/2018 của HĐND tỉnh về chính sách hỗ trợ làm đường giao thông nông thôn, người dân trong huyện đã đồng tình, tích cực vào cuộc hiến đất, đóng góp sức người, vật chất để sửa chữa, làm mới đường trục thôn, liên thôn, ngõ xóm...

“Huyện Lục Nam được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn nông thôn mới năm 2023, là phần thưởng hết sức ý nghĩa, là sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước với những nỗ lực, cố gắng của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân huyện Lục Nam nói riêng và tỉnh Bắc Giang nói chung. Đồng thời, đây cũng là nguồn cổ vũ, động viên to lớn, tạo động lực để huyện Lục Nam tiếp tục nỗ lực vươn lên giành nhiều thành tựu quan trọng hơn nữa trong thời gian tới”, ông Lê Ánh Dương nhấn mạnh.

Xác định xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài. Đạt huyện nông thôn mới chỉ là kết quả bước đầu của quá trình phát triển nông nghiệp, nông thôn toàn diện và bền vững.

Để tiếp tục xây dựng nông thôn mới đạt kết quả cao hơn nữa, đưa huyện Lục Nam ngày càng phát triển nhanh, bền vững, giàu đẹp, văn minh, đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển chung của tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đề nghị, trong thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lục Nam tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, khắc phục những mặt còn hạn chế. Khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của địa phương, phấn đấu xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2026-2030.

Trong đó, cần tập trung nâng cao các tiêu chí liên quan trực tiếp đến chất lượng cuộc sống của người dân như: Chuyển đổi mạnh cơ cấu sản xuất, nâng cao thu nhập, xây dựng đời sống văn hóa, bảo tồn phát huy các giá trị văn hóa, danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, đảm bảo cảnh quan, bảo vệ môi trường nông thôn.

Tiếp tục ban hành các cơ chế, chính sách và huy động nguồn lực để đầu tư phát triển kinh tế, xã hội cho khu vực nông nghiệp, nông thôn với mục tiêu lấy nông nghiệp là trụ đỡ, công nghiệp là đột phá và phát triển dịch vụ du lịch làm trọng tâm.

Cũng nhân dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang tặng Bằng khen cho cán bộ, nhân dân huyện Lục Nam và tặng Bằng khen cho 21 tập thể, 14 cá nhân, gia đình có thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng nông thôn mới.

Chủ tịch UBND huyện Lục Nam Đặng Văn Nhàn cho biết, có được thành tựu, kết quả đáng tự hào hôm nay là quá trình nỗ lực phấn đấu không ngừng của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong huyện. Đây là sự tiếp nối truyền thống của các thế hệ cán bộ, lãnh đạo huyện qua các thời kỳ; sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, tạo điều kiện giúp đỡ của các bộ, ban, ngành Trung ương; sự lãnh đạo trực tiếp của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bắc Giang; sự phối hợp, tạo điều kiện của các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; sự đồng hành, góp sức và ủng hộ của các cơ quan, đơn vị, lực lượng vũ trang và cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn; sự cổ vũ, động viên, giúp đỡ của các thế hệ con em quê hương Lục Nam thân yêu đang công tác, lao động, học tập, sinh sống trên mọi miền của Tổ quốc.

Bà Nguyễn Thị Kim Dung, Bí thư Huyện ủy thăm gian hàng trưng bày các sản phẩm nông sản đặc trưng của địa phương

Bà Nguyễn Thị Kim Dung, Bí thư Huyện ủy Lục Nam thăm gian hàng trưng bày các sản phẩm nông sản đặc trưng của địa phương

“Các cấp ủy, chính quyền trong huyện đã kế thừa và phát huy truyền thống đơn vị anh hùng, tinh thần đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, quyết tâm cao trong lãnh đạo, chỉ đạo; bám sát nghị quyết đại hội, các nhiệm vụ chính trị; xác định các nhiệm vụ trọng tâm, tạo đột phá; huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực; ban hành các chủ trương, hỗ trợ phù hợp, tạo sự đồng thuận và huy động được sự tham gia tích cực của người dân trong quá trình xây dựng nông thôn mới.”, Chủ tịch UBND huyện Lục Nam Đặng Văn Nhàn khẳng định.

Sau 13 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Lục Nam được công nhận đạt chuẩn huyện nông thôn mới năm 2023. Diện mạo nông thôn ngày một khang trang, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng cao; an sinh xã hội được quan tâm, các giá trị văn hoá truyền thống được bảo tồn và phát huy…

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá gắn với xây dựng nông thôn mới, đô thị hóa” được đẩy mạnh đã mang lại hiệu quả thiết thực. 100% khu thể thao, nhà văn hoá xã, thôn đạt chuẩn; các thôn duy trì hoạt động đều đặn hàng trăm câu lạc bộ văn hóa, thể dục, góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa, tinh thần của người dân. Tỷ lệ làng văn hóa đạt 86,9% và có 90,43% gia đình đạt danh hiệu Gia đình văn hóa…

Hệ thống tổ chức y tế toàn huyện được củng cố và phát triển. Trung tâm Y tế huyện xếp hạng 2. 25 trạm y tế xã, thị trấn đạt chuẩn quốc gia về y tế đảm bảo đáp ứng tốt nhu cầu khám, chữa bệnh của Nhân dân, trên 99,7% người dân tham gia bảo hiểm y tế, trên 95% người dân có hồ sơ quản lý sức khỏe.

Sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung quy mô lớn đạt nhiều kết quả nổi bật, nhiều nội dung đứng tốp đầu tỉnh: Huyện đã tập trung lập, phê duyệt và thực hiện quy hoạch sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung, quy hoạch phát triển vùng cây ăn quả, quy hoạch vùng thủy sản. Thực hiện dồn điền, đổi thửa được trên 2.100 ha, tạo điều kiện xây dựng 33 mô hình cánh đồng mẫu lớn; 44 mô hình ứng dụng công nghệ cao sản xuất trong nhà màng quy mô 10,12 ha; nhiều sản phẩm nằm trong nhóm các huyện dẫn đầu tỉnh như: Vùng cây ăn quả trên 10,6 nghìn ha, trong đó vùng vải thiều 5.900 ha lớn thứ hai tỉnh hàng năm xuất khẩu 50% sản lượng; vùng na diện tích 1.500 ha lớn nhất tỉnh Bắc Giang. Đặc biệt, sản phẩm Na trái vụ đã tạo thương hiệu riêng của huyện Lục Nam, lợi nhuận hàng năm đạt 336 tỷ đồng; vùng sản xuất nhãn 750 ha lớn nhất tỉnh, lợi nhuận hàng năm đạt 150 tỷ đồng. Giá trị sản xuất trên 1 ha đất nông nghiệp đạt 127 triệu đồng/ha.

Huyện Lục Nam ngày nay

Huyện Lục Nam ngày nay

Huyện Lục Nam cũng đã xây dựng thành công chỉ dẫn địa lý đối với sản phẩm Na dai Lục Nam, 13 sản phẩm được cấp nhãn hiệu hàng hóa tập thể và 26 sản phẩm đạt OCOP từ 3 sao trở lên, nhiều sản phẩm khi nhắc đến tên đã mang thương hiệu huyện Lục Nam, tạo niềm tin cho người tiêu dùng, tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm.

Công nghiệp ngày càng phát triển, huyện đã điều chỉnh và bổ sung quy hoạch các Cụm công nghiệp cho phù hợp với tình hình thực tế. Đến nay huyện Lục Nam có 8 cụm công nghiệp với tổng diện tích trên 381 haTrong đó, 2 Cụm công nghiệp đã đi vào hoạt động, tạo việc làm ổn định cho trên 5 nghìn lao động; huyện cũng đang thực hiện các bước thành lập Khu công nghiệp Yên Sơn - Bắc Lũng diện tích 300 ha. Đây chính là động lực thúc đẩy tăng trưởng, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển các lĩnh vực khác trên địa bàn huyện trong thời gian tới…

Hệ thống chính trị được xây dựng trong sạch, vững mạnh, khối Đại đoàn kết toàn dân được củng cố. Công tác quốc phòng, quân sự địa phương thường xuyên được quan tâm chỉ đạo thực hiện. Huyện đạt chuẩn tiếp cận pháp luật theo quy định. Tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn huyện luôn được đảm bảo. Không có xã, thị trấn nằm trong địa bàn trọng điểm phức tạp về an ninh trật tự.

Từ 2011 đến nay, tổng vốn huy động xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện đạt trên 1,4 nghìn tỷ đồng, trong đó Nhân dân đóng góp hơn 410 tỷ đồng và hiến hàng trăm nghìn m2 đất, hàng chục nghìn ngày công để xây dựng các công trình phúc lợi. Huyện không có nợ đọng xây dựng cơ bản trong xây dựng nông thôn mới. Bộ mặt nông nghiệp, nông thôn được đổi mới toàn diện; đời sống cư dân nông thôn không ngừng được nâng lên…

Năm 2023, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn huyện đạt 55,3 triệu đồng/người/năm, tăng 39,2 triệu đồng/người/năm so với năm 2011. Tỷ lệ lao động qua đào tạo toàn huyện đạt 75,3%. Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế toàn huyện đạt 99,7%. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được tăng cường, ổn định…

Xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài; đạt huyện nông thôn mới chỉ là kết quả bước đầu của quá trình phát triển nông nghiệp, nông thôn toàn diện và bền vững. Để tiếp tục xây dựng huyện nông thôn mới đạt kết quả cao hơn nữa, đưa Lục Nam ngày càng phát triển nhanh, bền vững, giàu đẹp, văn minh, đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển chung của tỉnh. Ông Nhàn nhấn mạnh.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Huyện Lục Nam tỉnh Bắc Giang đạt chuẩn huyện nông thôn mới tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714231998 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714231998 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10