iCool "lấy ngắn nuôi dài"

Diendandoanhnghiep.vn Tin chuỗi karaoke lớn iCool tại TP.HCM chuyển sang bán… bún thịt nướng khiến nhiều người khá bất ngờ. Tuy nhiên việc đổi sản phẩm, dịch vụ là một xu hướng không hề xa lạ trong mùa dịch để tồn tại.

Đại diện của karaoke iCool - chị Đinh Hoàng Thùy Dương - cho biết iCool đã phải nghỉ dịch từ tháng 3 năm ngoái. Gánh trên lưng 20 mặt bằng đắc địa ở TP.HCM và các tỉnh khác cùng với hơn 600 nhân viên, iCool bắt buộc phải chuyển đổi tạm thời để cầm cự.

Từ lúc đó, iCool đã nghĩ đến việc chuyển sang bán đồ ăn. Bởi vì trước khi nghỉ dịch, iCool nhập về nhiều nguyên liệu. Không chỉ vậy, iCool còn có sẵn hệ thống bếp và đầu bếp. Ngoài ra menu đồ ăn của iCool cũng khá quen thuộc với một số bộ phận khách trước đây từng đến hát. Vậy nên bán đồ ăn là một bước chuyển khá hợp lý.

Theo thông tin, ngoài món bún thịt nướng, iCool Phan Xích Long còn nhận giao đồ những món ăn như sụn gà rang muối, mì xào, nui, cơm văn phòng, tôm xóc muối, v.v.. Hình thức đóng gói khá chỉn chu, để riêng nước chấm và kèm cả đũa, khăn giấy. Giá cả sẽ mềm hơn rất nhiều, chỉ khoảng một nửa (so với giá trong phòng hát ngày trước) để đáp ứng nhu cầu chung.

Theo chia sẻ của chị Thùy Dương, thật ra việc kinh doanh đồ ăn mang đi cũng chỉ như muối bỏ biển trước những chi phí mà hệ thống iCool đang gồng gánh. Tuy nhiên thứ nhất có thu vào, dù ít còn hơn không. Thứ hai, đây cũng là cách để iCool giữ chân nhân viên.

Trong thời gian dịch bệnh, các doanh nghiệp phải chịu ảnh hưởng nặng nề vì việc kinh doanh bị tạm dừng. Do đó nhiều nơi đã tận dụng nguồn lực hiện có để chuyển đổi sang sản phẩm dịch vụ khác, với mục tiêu cầm cự, lấy ngắn nuôi dài. Không chỉ có iCool, có rất nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam lẫn quốc tế cũng thực hiện theo chiến lược này.

Chẳng hạn khi ngành hàng không “nằm đất”, các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ hàng không đã chuyển hướng sang kinh doanh dưới mặt đất. Một trong số đó là Sasco - Công ty cổ phần dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất.

Trước đây Sasco chủ yếu kinh doanh bán hàng và phòng chờ hạng thương gia. Trong mùa dịch, Sasco đã chủ động đẩy mạnh bán hàng qua mạng với những sản phẩm như thịt bò Úc, nước ép trái cây, v.v. và giao hàng tận nơi.

Tương tự, Công ty cổ phần Suất ăn hàng không Nội Bài (CNS) cũng chuyển từ cung cấp suất ăn trên máy bay thành cung cấp suất ăn cho những đối tượng khác. Trong đó đáng chú ý là dự án cung cấp bữa ăn nhẹ đạt chuẩn hàng không quốc tế cho học sinh tại một số trường quốc tế ở Hà Nội và Hải Phòng. Ngoài ra, họ còn phát triển thương hiệu Lotus Sky với những sản phẩm như trà sữa, bánh trung thu, v.v..

Trên thế giới, hãng hàng không giá rẻ AirAsia là một trong những đơn vị năng nổ chuyển hướng nhất với hàng loạt dịch vụ mới.

Đầu tháng 3 năm nay, AirAsia đã cho ra mắt dịch vụ giao đồ ăn nhanh tại Singapore, với khoảng 500 đối tác tài xế và 80 đối tác nhà hàng quán ăn. Theo đại diện của AirAsia, họ vốn dĩ đã có thương hiệu từ vận tải hàng không giá rẻ, đồng thời đã hợp tác với nhiều nhà hàng tại Singapore. Vậy nên đây là nền tảng để mở rộng kinh doanh trong lĩnh vực giao đồ ăn.

Cũng trong tháng 3 năm nay, AirAsia cũng quyết định đẩy mạnh thêm mảng truyền thông, với 5 bộ phận: nội dung và sáng tạo; truyền thông; dữ liệu và công nghệ quảng cáo; người nổi tiếng; kênh quảng cáo. AirAsia vốn dĩ có kho dữ liệu khách hàng từ trước, cộng thêm đầu năm 2020, họ đã đẩy mạnh mảng kinh doanh kỹ thuật số qua siêu ứng dụng của riêng mình. Vậy nên AirAsia có nhiều thế mạnh để phát triển mảng truyền thông.

Chuyển đổi sản phẩm, dịch vụ là xu hướng chung của những đơn vị kinh doanh chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch. Dù rằng doanh thu ở mảng mới sẽ không thể sánh bằng mảng vốn có, thế nhưng đây cũng là cách để doanh nghiệp tồn tại trong dịch, giữ chân nhân viên, đồng thời mở ra các cơ hội khai thác lĩnh vực, thị trường mới. Dĩ nhiên, hi vọng khi dịch qua đi, tất cả lại được trở về với “nguồn cội” của mình.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết iCool "lấy ngắn nuôi dài" tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711693634 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711693634 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10