Thứ trưởng Bộ TN&MT: "Không khí ô nhiễm phụ thuộc nơi lắp thiết bị đo”

Diendandoanhnghiep.vn Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành cho biết, chất lượng không khí sụt giảm phụ thuộc vào nơi lắp đặt thiết bị đo. Có nơi chỉ số bụi cao nhưng không đại diện cho môi trường nơi đó.

Trả lời báo chí về vấn đề ô nhiễm ở các thành phố lớn như TP Hà Nội và TP.HCM, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Lê Công Thành cho hay, các thông tin chi tiết về vấn đề Bộ và Hà Nội đã cung cấp cho báo chí thời gian qua.

Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh những ngày gần đây đang chìm trong lớp “sương mù” do ô nhiễm không khí và bụi mịn khiến nhiều người cảm thấy khó chịu, lo lắng

Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh những ngày gần đây đang chìm trong lớp “sương mù” do ô nhiễm không khí và bụi mịn khiến nhiều người cảm thấy khó chịu, lo lắng.

“Chỉ số bụi không đại diện cho môi trường nơi đó”

Theo ông Lê Công Thành, với sự phát triển của cách mạng 4.0, việc có nhiều ứng dụng trên điện thoại di động phục vụ nhu cầu thông tin thiết yếu cho người dân rất phát triển. Bên cạnh đó, các trang mạng phản ánh chất lượng không khí trên toàn cầu là trang mạng nước ngoài mà theo Bộ tìm hiểu, thu thập thông tin từ nhiều trạm quan trắc không khí khác nhau của Hà Nội và TP.HCM lắp đặt có các trang mạng này đặt hàng và truyền thông tin cho các trang này.

Thứ trưởng Bộ TN&MT cũng cho biết, hạt bụi mịn PM2.5 có kích thước hết sức nhỏ, để đo được nồng độ của hạt bụi này trước đây rất khó khăn nhưng nay có công nghệ hiện đại nên có thể đo bằng nhiều phương pháp khác nhau.

“Có những thiết bị đo theo công nghệ mới hiện nay như thiết bị cầm tay cũng cho ra kết quả tức thời nhưng độ chính xác chưa được chuẩn hóa nên thông tin trên mạng chỉ mang tính chất tham khảo. Nếu muốn có thông tin chính thức thì vào trang chính thống của cơ quan chức năng như Tổng cục Môi trường”, ông Thành nói.

Về chất lượng không khí thời gian tới, Thứ trưởng Bộ TNMT cho hay, Hà Nội và TP.HCM đều có kế hoạch lắp thêm trạm đo về chất lượng không khí, cảnh báo kịp thời hơn cho người dân vào mùa chất lượng không khí sụt giảm.

“Nhưng chất lượng không khí sụt giảm cũng có lúc, có nơi, phụ thuộc vào nơi lắp đặt thiết bị đo. Có nơi đặt thiết bị gần nơi bụi thì chỉ số cao nhưng không đại diện cho môi trường nơi đó”, Thứ trưởng Lê Công Thành giải thích.

Cùng với đó, về dài hạn, ông Lê Công Thành cho biết, Chính phủ có kế hoạch theo dõi, giám sát, tăng cường chất lượng không khí cũng như ban hành các quy định giảm các nguồn có thể phát thải bụi mịn vào không khí. Thời gian tới Bộ TNMT và các địa phương sẽ triển khai kế hoạch này để cải thiện không khí tại các thành phố lớn.

 Phải lấy số liệu quy chuẩn ở Việt Nam mới có thông tin chính xác

Thông tin thêm về vấn đề ô nhiễm không khí, Phó chủ tịch UBND Hà Nội Thế Hùng nêu bối cảnh, đây là thời điểm có biến đổi khí hậu và vào giai đoạn chuyển mùa đều có hiện tượng này.

“Vừa qua, thời tiết không có gió và mưa, tạo lớp sương mù nên vấn đề khuếch tán của bụi hạt mịn có tác động rất lớn”, ông Hùng nói.

Hà Nội có nhiều trạm quan trắc theo dõi tất cả các chỉ số về không khí, hạt bụi mịn 10 và 2.5 micromet, qua thời gian đo, ông Hùng cho biết các chỉ số đều đạt tiêu chuẩn, còn riêng hạt bụi mịn thì vượt ngưỡng.

"Hà Nội xác định việc công bố chất lượng không khí là việc thường xuyên và hàng ngày, trên các trang thông tin của thành phố và sở ngành đều có đầy đủ thông tin về không khí", ông Hùng nhấn mạnh.

Theo Phó chủ tịch UBND Hà Nội, môi trường không khí bị ô nhiễm phải xác định nguyên nhân gây ô nhiễm, vấn đề là đo và đánh giá thế nào cho chuẩn và đề nghị lấy số liệu được quy chuẩn ở Việt Nam mới có thông tin chính xác.

Hà Nội xác định có nhiều nguyên nhân như khí thải từ phương tiện ôtô, đốt than tổ ong, tháo gỡ công trình, vật liệu xây dựng và do người dân đốt rơm rạ…

“Hà Nội đang tập trung thực hiện các biện pháp, cải thiện môi trường không khí, đã lắp đặt các trạm quan trắc và đến năm 2020 sẽ hoàn thành lắp đặt 25 trạm trên địa bàn, theo đúng quy chuẩn của Việt Nam”, Phó chủ tịch UBND TPHà Nội thông tin.

Ông cũng cho biết thành phố sẽ tập trung xử lý đảm bảo để các nguồn xả thải không ảnh hưởng đến môi trường không khí, quản lý các nhà máy xử lý nước thải… Đặc biệt, làm sao giảm phương tiện cá nhân, tăng phương tiện công cộng và tuyên truyền trồng cây xanh, vận động dân không đốt rơm rạ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thứ trưởng Bộ TN&MT: "Không khí ô nhiễm phụ thuộc nơi lắp thiết bị đo” tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713553325 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713553325 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10