Kinh tế Mỹ tươi sáng, ông Biden vẫn "lép vế" trước ông Trump

Diendandoanhnghiep.vn Việc hầu tòa dường như chẳng ảnh hưởng gì đến uy tín của ông Trump, ngược lại nó còn gây hiệu ứng với cử tri Mỹ trong cuộc chạy đua bầu cử Tổng thống.

Kinh tế Mỹ vẫn tăng trưởng tốt giữa áp lực bủa vây nhờ động lực từ tiêu dùng

Kinh tế Mỹ vẫn tăng trưởng tốt giữa áp lực bủa vây nhờ động lực từ tiêu dùng

>> D. Trump và sự cáo chung của chủ nghĩa dân túy

Càng gần đến năm 2024, bầu không khí chính trị Hoa Kỳ càng nóng lên. Dù rất nhiều sự kiện xảy ra nhưng bầu cử Tổng thống Mỹ luôn được lựa chọn quan tâm sâu sát, bởi vì bầu cử có ảnh hưởng sâu sắc đến cục diện thế giới trong ít nhất 5 năm tới.

Cuộc đua song mã cho chiếc ghế Tổng thống Mỹ hiện nay là đương kim Tổng thống Joe Biden và cựu Tổng thống D. Trump - người đã thất bại cay đắng trong cuộc bầu cử 2020 và để lại nhiều hệ lụy nghiêm trọng cho nền dân chủ được ngợi ca.

Một cuộc khảo sát do The New York Times và Siena College công bố hồi tuần trước cho thấy nếu cuộc bầu cử được tổ chức hôm nay, ông D. Trump sẽ dẫn trước ông Joe Biden trong các trận đấu giả định ở Michigan, Pennsylvania, Arizona, Georgia và Nevada.

Biên độ chênh lệch điểm số giữa ông Biden và ông Trump nằm trong khoảng từ 4 đến 10 điểm phần trăm, với sai số lấy mẫu khảo sát là từ 4,4 đến 4,8 điểm cho mỗi tiểu bang. Cũng theo cuộc khảo sát này, cử tri bang duy nhất sẽ chọn ông Biden thay vì ông Trump là Wisconsin, nơi đương kim Tổng thống Biden dẫn trước ứng cử viên dẫn đầu Đảng Cộng hòa 2 điểm.

Trong cuộc bầu cử năm 2020, ông Biden đã giành chiến thắng ở tất cả sáu bang chiến trường này, mặc dù một số bang có tỷ số chênh lệch rất nhỏ. Tổng cộng có tới 81% cử tri đã đăng ký cho biết tình trạng nền kinh tế Mỹ là “khá” hoặc “kém”, so với chỉ 19% cho biết là “tốt” hoặc “xuất sắc”.

Tháng 9/2023, khảo sát của NBC News cho kết quả 49% người được hỏi đồng ý rằng, đảng Cộng hòa giải quyết tốt các vấn đề kinh tế, trong khi chỉ 28% đặt niềm tin tương tự vào đảng Dân chủ.

Nhưng Tổng thống Biden vẫn bị ông Trump vượt qua trong các chỉ số đo lường mức độ tín nhiệm của cử tri

Tổng thống Biden vẫn bị ông Trump vượt qua trong các chỉ số đo lường mức độ tín nhiệm của cử tri

>> Giải mã thất bại của D. Trump

Những chỉ số bất lợi vẫn xảy ra với ông Biden bất chấp việc ông đã công du khắp đất nước trong gần một năm, thúc đẩy chương trình nghị sự “Bidenomics” của mình và ca ngợi những thành tựu kinh tế đạt được.

Đáng nói rằng, kinh tế Mỹ vượt ra khỏi các dự báo và quay đầu tăng trưởng đáng kinh ngạc trong bối cảnh lãi suất cao, thị trường dầu mỏ bấp bênh; hàng loạt khu vực và nền kinh tế lớn lâm vào suy thoái.

Những con số khó có thể tranh cãi: GDP của Mỹ tăng 4,9% trong quý 3/2023, tỷ lệ lạm phát CPI đã giảm 60% so với mức đỉnh và tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức dưới 4% trong 20 tháng, thị trường tiêu dùng sôi động.

Song, vấn đề không chỉ là con số thống kê: các cử tri cho biết họ không cảm nhận được lợi ích của cái gọi là “hạ cánh mềm” của nền kinh tế. Hơn một nửa số người được khảo sát xã hội học cho biết, vấn đề kinh tế sẽ là yếu tố quan trọng nhất trong lá phiếu của họ. Các vấn đề xã hội, như phá thai và súng ống, sẽ là yếu tố chính đối với 29% người tham gia cuộc thăm dò.

Cuộc khảo sát chỉ ra những dấu hiệu đáng lo ngại phía trước cho chiến dịch tái tranh cử của ông Joe Biden. Theo mức trung bình của RealClearPolitics, tỷ lệ ủng hộ đương kim Tổng thống Biden thấp hơn mức độ ủng hộ dành cho cựu Tổng thống D.Trump.

Đây là điều kỳ lạ trong chính trị Mỹ nói riêng và lịch sử bầu cử trên thế giới nói chung. Sau khi thất bại trong cuộc bầu cử Tổng thống gần đây, ông Trump đã vướng lao lý, bị điều tra, truy tố hàng loạt tội danh nghiêm trọng. Việc đến tòa dường như chẳng ảnh hưởng gì đến uy tín của ông Trump, ngược lại nó còn gây hiệu ứng với cử tri!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Kinh tế Mỹ tươi sáng, ông Biden vẫn "lép vế" trước ông Trump tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714339622 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714339622 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10