Kinh tế nông nghiệp Quảng Trị - nhìn từ “chuỗi cung ứng ngắn”

Diendandoanhnghiep.vn Làm sao để giảm thiểu khâu trung gian để trang trại và bàn ăn xích lại gần nhau hơn - đó là những vấn đề được bàn đến như giải pháp thích ứng hậu COVID-19, khủng hoảng kinh tế toàn diện.

>> “Đòn bẩy” phát triển vùng kinh tế trọng điểm miền Trung

 Sản phẩm cao dược liệu tại triễn lãm

Sản phẩm cao dược liệu tại triễn lãm

Tôi đến Cùa (Cam Lộ - Quảng Trị) thăm nhà xưởng sản xuất của Công ty Cao dược liệu Định Sơn Mai Thị Thủy vào một chiều đông rét buốt, nhưng toàn bộ không gian sản xuất, đóng gói toát lên hương vị nồng nàn ấm áp của tinh chất nghệ, cà gai leo, phưng phức mùi lá vằng nấu cao, sự quyến rũ của mẻ dầu gội thảo dược mới ra lò.

Những “viên gạch” đầu tiên

Thật bất ngờ bởi thổ nhưỡng, khí hậu khắc nghiệt của miền gió Lào, cát trắng lại có thể tạo ra hàng loạt sản phẩm thân thiện và hữu hiệu, hiện có mặt 63/63 tỉnh thành, ngấp nghé vượt biên giới đến với người tiêu dùng quốc tế.

Chị Mai Thị Thủy, giám đốc Công ty, đồng thời là Phó Chủ tịch Hội doanh nhân nữ tỉnh Quảng Trị là “kiến trúc sư” của công trình cao dược liệu chiết xuất từ thảo dược địa phương, đã và đang khẳng định tên tuổi trên thị trường.

Với triết lý làm kinh tế bền vững, chị khởi nghiệp từ động lực chất phác, tìm ra ngành nghề để sống tốt chính trên quê hương mình. Tư duy khác biệt so với nhiều lớp thanh niên cứ lớn lên lại “Nam tiến” vùi đầu vào khu công nghiệp mà bỏ phí tiềm năng địa phương.

Giờ đây, hơn chục dòng sản phẩm của Định Sơn là đại sứ tiêu biểu cho Chương trình “Một xã một sản phẩm” - OCOP, như cao tiểu đường, kim tiền thảo, nghệ đen, lá đung,…đã tự tin có mặt ở các trung tâm thương mại, hội chợ triễn lãm và đại lý bán lẻ khắp cả nước.

Không đao to búa lớn, ý tưởng của Liên Giang thoạt đầu chỉ để giải quyết vấn đề sức khỏe cho mẹ mình. Bà mắc chứng tiểu đường lâu năm, hàng ngày phải ăn uống kiêng khem bằng thực phẩm chiết xuất từ nông sản sạch như ngũ cốc, trà gạo lứt.

Thế là cô gái 8x bật ra ý nghĩ: Tại sao không tự sản xuất tại nhà khi nguồn nguyên liệu có sẵn tại quê hương mình? Nói là làm, năm 2017 Giang nghỉ việc Nhà nước để khởi nghiệp với nông sản “sạch” bằng thương hiệu Liên Giang. Công ty nông sản sạch Liên Giang (Quảng Trị) đã ra đời như thế.

 Vùng trồng nguyên liệu của Công ty dược liệu Định Sơn Mai Thị Thủy

Vùng trồng nguyên liệu của Công ty dược liệu Định Sơn Mai Thị Thủy

Đến “chuỗi cung ứng ngắn”

Khởi nghiệp được xếp vào hoạt động kinh tế mạo hiểm, đổ bể nhiều hơn thành công. Nhưng tại sao Định Sơn Mai Thị Thủy, Liên Giang và một số doanh nghiệp trong lĩnh vực nông sản có thể tồn tại và phát triển? Câu trả lời tổng quan, rằng: Họ đã đi đúng hướng.

Nhưng đặt dưới hệ quy chiếu của nguyên lý kinh tế, các chủ thể ấy đã vượt qua cửa ải rất khó, đó là tạo được “chuỗi cung ứng ngắn”, bao gồm hai công đoạn quyết định đến sự thành bại của doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Thứ nhất, Định Sơn Mai Thị Thủy thoạt đầu tận dụng nguồn nguyên liệu sẵn có, từ nơi cung ứng về nơi chế biến chỉ vài km, nguyên liệu đầu vào rẻ và chi phí vận chuyển không quá cao. Nhờ đó, sản phẩm làm ra có cơ hội cọ xát mài dũa với thị trường, là người địa phương doanh nghiệp hiểu rõ thu nhập, văn hóa người tiêu dùng qua đó tập trung vào phân khúc dễ chịu nhất.

Thứ hai, vượt qua bước gian khổ đầu tiên thị trường rộng lớn mở ra, nguồn nguyên liệu tự nhiên không đủ đáp ứng, nảy ra yêu cầu phát triển vùng trồng, như Định Sơn Mai Thị Thủy đã trồng trên 50 ha nguyên liệu gần nhà máy chế biến. Tạo thành vòng tròn khép kín, không bị tác động mạnh khi chuỗi cung ứng dài đứt gãy do dịch bệnh.

Trên thế giới “chuỗi cung ứng ngắn” giúp doanh nghiệp giải quyết những mấu chốt cơ bản của một quá trình kinh tế: Giảm thiểu chi phí sản xuất, lưu chuyển hàng hóa nhanh nhất đến người tiêu dùng; phát triển hệ sinh thái lân cận, chống chịu tốt hơn với các biến động vĩ mô.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Kinh tế nông nghiệp Quảng Trị - nhìn từ “chuỗi cung ứng ngắn” tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713859517 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713859517 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10