Nghệ An: Lúng túng khi thực hiện các văn bản chống dịch

Diendandoanhnghiep.vn Nhiều văn bản “Hỏa tốc” của các địa phương còn có nội dung chưa rõ ràng, cụ thể, khiến người dân, doanh nghiệp bị làm khó để thực hiện mục tiêu kép: Vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế.

Để tập trung ngăn chặn, phòng chống dịch bệnh COVID -19 có nguy cơ bùng phát trong cộng đồng, từ năm 2020 đến nay, Thủ tướng đã ký, ban hành Chỉ thị 15, Chỉ thị 16 và Chỉ thị 19.

Theo đó, các Chỉ thị của Thủ tướng chỉ đạo các cơ quan Trung ương, tỉnh thành trên địa cả nước tùy vào tình hình dịch bệnh COVID -19 tại địa phương để nghiêm túc thực hiện, đưa ra các biện pháp phòng, chống một cách hiệu quả nhất.

Tinh thần “chống dịch như chống giặc” được phát động trong toàn thể nhân dân cả nước từ khi dịch COVID -19 bùng phát, có nguy cơ lây lan trên diện rộng được Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, người đứng đầu các Bộ, ngành Trung ương và địa phương quan tâm, chỉ đạo kịp thời từ hồi đầu năm 2020 đến nay.

Theo đó, các chủ trương về phòng, chống dịch COVID -19 được triển khai một cách đồng bộ, ban hành nhiều văn bản hướng dẫn cho các cấp thực hiện, triển khai có hiệu quả tới mọi tầng lớp nhân dân.

Đến thời điểm hiện nay, Việt Nam đang ra sức khoanh vùng, ngăn chặn, đẩy lùi làn sóng dịch COVID -19 thứ 4 đang có nhiều diễn biến phức tạp ở các tỉnh, thành trên địa bàn cả nước. Sự đồng thuận, ý thức của mọi tầng lớp nhân dân là sức mạnh để cùng với cơ quan chức năng nhanh chóng truy vết, khoanh vùng dập dịch.

Công tác tuyên truyền, vận động, khuyến cáo người dân đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch COVID -19 được triển khai sâu rộng bằng nhiều kênh thông tin chính thống và phương tiện truyền thông đại chúng.

Lập các chốt kiểm soát để phòng, chống dịch COVID -19 nhưng nhiều doanh nghiệp vận tải hàng hóa vẫn bị giữ lại do lực lượng thực hiện nhiệm vụ tại đây còn nhiều lúng túng trong công tác giải thích, hướng dẫn

Lập các chốt kiểm soát để phòng, chống dịch COVID -19 nhưng nhiều doanh nghiệp vận tải hàng hóa vẫn bị giữ lại do lực lượng thực hiện nhiệm vụ tại đây còn nhiều lúng túng trong công tác giải thích, hướng dẫn (ảnh chụp tại QL46 điểm giao nhau giữa huyện Nghi Lộc và Tp Vinh sáng 19/6)

Các văn bản “Hỏa tốc”, “Khẩn”… cũng được các địa phương nơi có ổ dịch COVID -19 khởi phát cũng được ban hành, chỉ đạo từng vùng, từng miền huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc.

Nhiều vùng cách ly, giãn cách xã hội, địa phương nằm trong diện phải phong tỏa theo quy định đã được người dân, mạnh thường quân chung tay kêu gọi tiếp tế lương thực, nước uống… để không phải ai bị bỏ lại phía sau.

Các chốt kiểm soát dịch tại nhiều cửa ngõ tỉnh, thành yêu cầu túc trực 24/24 để căng mình thực hiện nhiệm vụ dù bất kể ngày nắng hay mưa, trưa, chiều hay tối.

Tinh thần đoàn kết đẩy lùi dịch COVID -19 được khơi dậy để chúng ta nhanh chóng chiến thắng “giặc dịch” qua nhiều làn sóng bùng phát trong suốt thời gian qua.

Vậy nhưng, việc ban hành văn bản hướng dẫn người dân, doanh nghiệp thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch vẫn còn nhiều nội dung “lệch pha” nhau khi triển khai thực hiện ở các địa phương trong suốt thời gian qua.

Nhiều văn bản “Hỏa tốc” của các địa phương này khi phát hành, chỉ đạo còn có nội dung chưa rõ ràng, không có hướng dẫn cụ thể khiến người dân, doanh nghiệp bị làm khó để thực hiện mục tiêu kép: Vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế.

Chống dịch COVID -19 bằng việc kiểm soát người và phương tiện ra vào vùng có dịch nhưng không thể

Chống dịch COVID -19 bằng việc kiểm soát người và phương tiện ra vào vùng có dịch nhưng không thể "ngăn sông, cấm chợ" như cách hiểu của một số điểm chốt trực tại cơ sở

Đó là việc phản ánh của các doanh nghiệp vận tải hàng hóa liên tục phải “kêu cứu” cơ quan chức năng khi phương tiện của họ qua các điểm chốt kiểm tra y tế không được qua lại. Mặc dù, họ đã được khai báo y tế rõ ràng và thuộc diện không nằm trong đối tượng buộc phải dừng hoạt động theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Ngay trong sáng 19/6, sau khi Nghệ An có quyết định giãn cách xã hội toàn Tp Vinh theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng, phóng viên đã nhận được nhiều phản ánh của các doanh nghiệp tham gia vận tải hàng hóa, nhu yếu phẩm thiết yếu về việc không thể đi vào thành phố mặc dù đã khai báo y tế đầy đủ.

Nguyên nhân do sự lúng túng trong cách thực hiện của lực lượng chức năng tại các điểm chốt kiểm dịch COVID -19 nên khi được chính người dân, doanh nghiệp giải thích ngược lại theo Chỉ thị 16 và văn bản hướng dẫn thực hiện thì họ mới được lưu thông.

Vẫn biết là việc kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các điểm đến, đi đối với người và phương tiện khi ra vào vùng đang có dịch, vùng giãn cách xã hội một cách nghiêm ngặt là giải pháp tốt nhất hiện nay. Và, việc liên tục ban hành các văn bản “Hỏa tốc” “Khẩn”… của các cơ quan chức năng để hướng dẫn, chỉ đạo về công tác này là điều cần thiết tùy vào hoàn cảnh thực tế nhưng khi triển khai cũng cần phải có sự thống nhất đồng bộ, tránh tình trạng có quá nhiều văn bản chồng chéo, trùng lặp khiến người dân, doanh nghiệp rơi vào “ma trận” khi thực hiện.

Tuy nhiên, làm sao để thực hiện hiệu quả tốt công tác kiểm soát dịch bệnh thì các cơ quan chức năng cũng cần phổ biến, hướng dẫn cụ thể hơn nữa tới các lực lượng đang túc trực ở các điểm chốt, tránh tình trạng chủ trương một đường, cơ sở thực hiện nhiều nẻo.

Bởi đến thời điểm hiện nay, dù dịch bệnh COVID -19 đang có nhiều diễn biến phức tạp nhưng chủ trương “ngăn sông, cấm chợ” là điều không thể áp dụng trong bối cảnh bây giờ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Lúng túng khi thực hiện các văn bản chống dịch tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714074134 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714074134 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10