Dịch COVID -19, hàng chục nghìn khách hàng ở Nghệ An được giãn nợ

Diendandoanhnghiep.vn Nhiều giải pháp giãn nợ, cơ cấu lại nhóm nợ, miễn giảm lãi suất… được Nghệ An đốc thúc triển khai thực hiện để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp duy trì, phục hồi sản xuất kinh doanh.

Đây là thông tin được phía Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Nghệ An cho biết khi trao đổi với báo chí về các giải pháp khắc phục khó khăn, thúc đẩy sản xuất để thực hiện mục tiêu kép: Vừa chống dịch COVID -19, vừa thúc đẩy phát triển kinh tế trên địa bàn trong thời gian qua.

Theo đó, tính đến thời điểm hiện nay, nguồn vốn huy động thực hiện trên địa bàn đạt con số ước đạt khoảng 168.163 tỷ đồng, tăng khoảng 10,09% so với cùng kỳ năm 2020.

Hệ thống ngân hàng thương mại, các tổ chức tín dụng ở Nghệ An cũng đã thông báo tổng mức dư nợ ước đạt địa bàn ước đạt 235.995 tỷ đồng, tăng 11,6% so với thời điểm này năm ngoái.

Cũng theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Nghệ An thì dự báo trong 6 tháng đầu năm 2021, tốc độ tăng trưởng dư nợ trên địa bàn là 4,4%. Trong khi đó, so với cùng kỳ năm 2020, con số này chỉ ước đạt khoảng 1,4%.  

Tốc độ tăng trưởng dư nợ tín dụng tăng đã cho thấy, nền kinh tế có nhiều dấu hiệu khả quan trong thời gian tới

Tốc độ tăng trưởng dư nợ tín dụng tăng đã cho thấy, nền kinh tế có nhiều dấu hiệu khả quan trong thời gian tới

Như vậy, xét một cách tổng thể thì nhìn vào tốc độ tăng trưởng dư nợ hiện nay ở Nghệ An cho thấy, dấu hiệu phục hồi sản xuất kinh doanh, khôi phục nền kinh tế trên địa bàn Nghệ An đã có những tín hiệu khả quan.

Bởi, nếu tốc độ tăng trưởng dư nợ giảm thì cũng đồng nghĩa với việc nền kinh tế đang đi xuống, doanh nghiệp đang bị “chết lâm sàng” tăng.

Trong khi đó, theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước thì tính đến gần cuối quý II/2021, cả nước đạt tổng phương tiện thanh toán tăng 15,66% so cùng kỳ năm 2020 và tăng 2,9% so cuối năm 2020. Đặc biệt, thanh khoản toàn hệ thống tín dụng đến thời điểm này vẫn đang được thông suốt và tín dụng toàn nền kinh tế tăng 3,34% so cuối năm 2020.

Nhiều hệ thống các ngân hàng như ACB, SeABank, HDBank, Vietcombank, BIDV…đều có mức tăng trưởng dư nợ duy trì ở mức ổn định và đều đạt ở những con số khả quan.

Việc nới hạn mức (room) về thời gian trở nợ, giãn nợ, giảm lãi suất cũng được các hệ thống ngân hàng quan tâm, thực hiện.

Trong khi đó, trước những tình huống khó lường của đại dịch COVID -19, Ngân hàng Nhà nước cũng đã xây dựng 03 kịch bản để ứng phó, đó là: Nếu việc tiêm chủng đại trà được triển khai, dịch cơ bản được khống chế thì tín dụng ước tăng từ 12-12%; Nếu dịch COVID -19 kéo dài đến hết năm 2021 thì tín dụng chỉ ước tăng 7-8%; Còn kịch bản cuối cùng là dịch kéo dài suốt 6 tháng đầu năm 2021 thì tín dụng ước tăng chỉ dừng lại ở con số 10-12%.

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID -19 đang có nhiều diễn biến phức tạp, việc triển khai các giải pháp miễn giảm, nới room hạn nợ tín dụng đối với doanh nghiệp cần được triển khai kịp thời, hiệu quả

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID -19 đang có nhiều diễn biến phức tạp, việc triển khai các giải pháp miễn giảm, nới room thời hạn trả nợ các gói vay tín dụng đối với doanh nghiệp cần được triển khai kịp thời, hiệu quả

Nói như vậy cũng có nghĩa là việc duy trì mức tăng trưởng dư nợ trên địa bàn Nghệ An mà Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Nghệ An công bố là có cơ sở.

Qua thống kê cho thấy, đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn Nghệ An có 35.819 khách hàng được miễn, giảm tiền lãi, giảm lãi suất với tổng số tiền miễn giảm ước đạt 46.901,5 tỷ đồng. Trong đó, Nghệ An cũng có 11.466 khách hàng được cơ cấu thời gian trả nợ trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, theo lũy kế tính từ ngày 23/01/2020, hệ thống chi nhánh các ngân hàng trên địa bàn đã tiến hành giải ngân mới với lãi suất ưu đãi cho 60.913 khách hàng với tổng doanh số giải ngân 107.694,5 tỷ đồng.

Các chuyên gia kinh tế đánh giá, với tình hình tăng trưởng nguồn tín dụng dư nợ như thời gian qua đã minh chứng cho việc phục hồi nền kinh tế, hoạt động sản xuất kinh doanh đã có dấu hiệu hồi phục kể từ khi dịch COVID -19 bùng phát vào đầu năm 2020 đến nay.

Tuy nhiên, các gói vốn vay với lãi suất ưu đãi, việc nới room cho doanh nghiệp, người dân cũng cần triển khai kịp thời, hiệu quả để thúc đẩy nền kinh tế nhanh chóng phục hồi sau hơn 1 năm chống chọi với đại dịch COVID-19.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Dịch COVID -19, hàng chục nghìn khách hàng ở Nghệ An được giãn nợ tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713483099 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713483099 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10