Nghệ An xác định được bao nhiêu nguồn “phát tán” dịch COVID -19?

Diendandoanhnghiep.vn Nhiều nguồn lây nhiễm COVID-19 có lịch sử dịch tễ đi lại phức tạp, liên quan đến hàng nghìn người rơi vào trạng thái F1 ở TP. Vinh, Diễn Châu… khiến ngành chức năng phải vất vả truy vết...

Với thực trạng này, vào ngày 18/6, Sở Y tế Nghệ An đã ban hành văn bản huy động Y bác sỹ là cán bộ, nhân viên trực thuốc các Bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn về việc thành lập bệnh viễn dã chiến.

Diễn biến ngày càng phức tạp

Đến thời điểm sáng 19/6, trên địa bàn toàn tỉnh Nghệ An đã phát hiện 24 ca dương tính với SARS-CoV-2 kể từ khi phát hiện ca bệnh 10732 trong cộng đồng đầu tiên trên địa bàn Tp Vinh từ ngày 14/6.

Riêng trong sáng 19/6 , địa phương này phát hiện thêm 04 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 trong đó có 03 bệnh nhân trú ở Tp Vinh là F1 gồm bố chồng, mẹ chồng và con của ca nhiễm của bệnh nhân đang công tác tại Bệnh viên Tâm thần Nghệ An.

Còn lại 01 ca nhiễm là nam bệnh nhân (SN 1991) trú tại xã Minh Châu, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An là F1 của ca nhiễm L.Đ.Đ. đang ở trong khu cách ly bệnh viện Đa khoa huyện Diễn Châu.

Hàng trăm Y bác sỹ cũng đã được huy động để tập trung đến các địa phương, nơi phát hiện nguy cơ lây lan dịch COVID -19 để thần tốc lấy mẫu sinh phẩm xét nghiệm cả ngày lẫn đêm.

Từ 0h ngày 19/6, tỉnh Nghệ An đã thực hiện giãn cách xã hội toàn Tp Vinh theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ để phòng, chống dịch COVID -19.

Sáng 19/6, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn Tp Vinh đã phải tự bỏ chi phí để thuê cơ sở y tế đủ điều kiện đến lấy mẫu phẩm để xét nghiệm COVID -19

Sáng 19/6, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn Tp Vinh đã phải tự bỏ chi phí để thuê cơ sở y tế đủ điều kiện đến lấy mẫu phẩm xét nghiệm sàng lọc COVID -19

Cũng trong ngày hôm nay (19/6), Tp Vinh sẽ tiến hành test nhanh COVID -19 cho người trên địa bàn. Kinh phí thực hiện cho mỗi lần test nhanh người dân tự chi trả kinh phí test nhanh COVID-19 với giá 135.000đ/test.

Gia đình chính sách, người có công với cách mạng; Hộ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, nhóm yếu thế trong xã hội; Những trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khác…sẽ được miễn phí test COVID -19.

Cùng với đó, các trụ sở cơ quan ban ngành từ cấp phường, xã cho đến trụ sở Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Công an... trên địa bàn Tp Vinh sẽ được lực lượng bộ đội phòng hóa Quân khu 4 tiến hành phun khử khuẩn từ ngày 19/6 đến 21/6. Các địa điểm như trục đường giao thông chính, các trường học, bệnh viện, chợ, bến xe, khu vui chơi giải trí, nhà hàng, khách sạn…cũng sẽ được phun khử khuẩn trong dịp này.

Xác định có 05 nguồn lây dịch COVID -19

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID -19 tỉnh Nghệ An diễn ra vào chiều 18/6, ông Dương Đình Chỉnh – Giám đốc Sở Y tế Nghệ An cho biết, đã xác định được 05 nguồn lây nhiễm dịch bệnh SARS-CoV-2 trong cộng đồng từ ngày 14/6 đến nay.

Cụ thể, đối với nguồn lây thứ nhất là bệnh nhân là cô gái 22 tuổi đến từ huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh làm nghề cắt tóc, gội đầu ở phường Hà Huy Tập, Tp Vinh.

Nguồn lây thứ 2 là bệnh nhân nam (SN 1989) trú tại phường Hưng Dũng, Tp Vinh làm nghề tín dụng Ngân hàng trên địa bàn, được phát hiện dương tính với SARS-CoV-2 sau nhiều ngày có biểu hiện sốt, ho khi đi test nhanh tại Bệnh viện đa khoa Cửa Đông vào chiều ngày 15/6.

Nguồn lây thứ 3 là ổ dịch tại xã Minh Châu, huyện Diễn Châu và nguồn thứ 4 là 2 ca bệnh từ Bắc Giang về trên địa bàn huyện Quỳ Hợp và Tân Kỳ. Nguồn thứ 5 là ca nữ bệnh nhân điều dưỡng tại Bệnh viện Tâm thần tỉnh Nghệ An.

Các cửa ngõ ra vào Tp Vinh cũng đã được lập chốt khai báo y tế

Các cửa ngõ ra vào Tp Vinh cũng đã được lập chốt khai báo y tế

Đáng quan tâm là nguồn lây thứ 2,3,5 đến thời điểm hiện nay chưa thể truy vết được F0 xác định từ đâu nên ngay sau khi phát hiện các ca bệnh dương tính với SARS-CoV-2, cơ quan chức năng đã huy động tổng lực vào cuộc truy vết, xét nghiệm các trường hợp F1 liên quan.

Nghệ An cũng đã nhanh chóng áp dụng các biện pháp cách ly y tế, phong tỏa, giãn cách xã hội đối với các địa phương nơi phát hiện các ca bệnh dương tính với SARS-CoV-2.

Đặc biệt, hiện nay ổ dịch được xác định phức tạp, có nguy cơ lây lan ra cộng đồng phức tạp nhất là Tp Vinh.

Từ sáng sớm hôm nay, Tp Vinh đã triển khai lực lượng lập chốt trực ở các cửa ngõ, trục đường giao thông tiếp giáp với các địa phương để kiểm soát các phương tiện, người dân ra vào thành phố theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An xác định được bao nhiêu nguồn “phát tán” dịch COVID -19? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713545471 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713545471 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10