Nghệ An: Hàng chục hộ dân “sống khổ” giữa lòng thành phố

Diendandoanhnghiep.vn Gây tiếng ồn, tập kết máy móc, vật liệu “án ngữ” cả phần đất quy hoạch nhà ở sát khu dân cư khiến hàng chục hộ dân ở khối 14, phường Lê Lợi, Tp Vinh bao năm nay phải sống chung với ô nhiễm.

Thực trạng này đã được người dân phản ánh, thậm chí gửi đơn thư kiến nghị lên các cấp có thẩm quyền của tỉnh Nghệ An nhưng đến nay sự việc vẫn không được giải quyết dứt điểm, gây bức xúc trong dư luận.

Chủ đầu tư “bỏ quên” hạ tầng dự án?

Cách đây gần 10 năm về trước, để có nơi “an cư lạc nghiệp”, hàng chục hộ dân đã đăng ký, đóng tiền nghĩa vụ tài chính các loại theo quy định để được quyền sử dụng những khu đất tại khu vực khối 14, phường Lê Lợi, Tp Vinh.

Được biết, đây là khu đất được quy hoạch làm nhà ở đô thị có vị trí tiếp giáp đường Trường Chinh, là trung tâm, đắc địa ở Tp Vinh được UBND tỉnh Nghệ An chấp thuận cho Công ty Cổ phần 492 (Công ty 492) làm chủ đầu tư từ năm 2011.

Cũng vào thời điểm này, chủ đầu tư được phê duyệt quy hoạch gồm các hạng mục như khu nhà ở liền kề, khu chung cư, khu vui chơi giải trí và nhà văn hoá, hệ thống điện nước sinh hoạt và nước thải, đường rải thảm nhựa và hệ thống cây cảnh…

Vậy nhưng, qua quá trình “mục sở thị” tại hiện trường, chúng tôi quan sát thấy nhiều hạng mục công trình hạ tầng cơ sở, phúc lợi xã hội… ở khu đất này đang bị “bỏ quên” gần 10 năm nay.

Mặt khác, theo phản ánh của các hộ dân sinh sống trên phần đất mà Công ty 492 làm chủ đầu tư thì các hạng mục như hệ thống dây cáp điện, nước, đường bê tông thảm nhựa và tập kết rác thải khu dân cư đến nay vẫn chưa có triển khai thực hiện.

Hạ tầng giao thông tại khu đô thị do Cty 492 làm chủ đầu tư đã xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn mối nguy cơ tai nạn giao thông cho người dân

Hạ tầng giao thông tại khu đô thị do Công ty 492 làm chủ đầu tư đã xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn mối nguy cơ tai nạn giao thông cho người dân

Đáng quan tâm là khu đất dành cho hạng mục xây dựng khuôn viên giải trí công cộng hiện nay đã được chủ đầu tư “hô biến” thành sân bóng nhân tạo để cho thuê.

“Do hệ thống hạ tầng đường dân sinh chưa được hoàn thiện nên nhiều đoạn đã xuất hiện “ổ voi”, “ổ trâu” khiến việc lưu thông đi lại của người dân khó khăn, tiềm ẩn mối nguy cơ tai nạn giao thông bất cứ lúc nào.

Trời mưa thì ngập úng cục bộ, trờ nắng thì bụi bặm. Không biết đến bao giờ, chủ đầu tư mới hoàn thiện được hạ tầng giao thông nội bộ khu dân cư để chúng tôi yên tâm sinh sống” – đại diện một hộ dân ở đây bức xúc.

“Sống khổ” giữa lòng thành phố

Trong khi nhiều hạng mục hạ tầng chưa được chủ đầu tư hoàn thiện thì nhiều diện tích đất trong khu quy hoạch nhà ở do Công ty 492 làm chủ đầu tư lại vô tư tập kết máy móc, phế phẩm công nghiệp, vật liệu xây dựng…khiến môi trường sống ở đây bị ô nhiễm, gây mất mỹ quan đô thị.

Trong đơn thư gửi các cơ quan chức năng, đại diện các hộ dân ở khối 14, phường Lê Lợi, Tp Vinh phản ánh về tình trạng nước thải từ những bãi tập kết máy móc, phế phẩm công nghiệp, dầu mỡ máy móc đã phát tán ra bên ngoài môi trường.

Thực trạng này gây hoang mang, lo lắng cho người dân sinh sống ở đây vì bao năm nay đã kiến nghị lên cơ quan có thẩm quyền vào cuộc nhưng không được xử lý một cách dứt điểm.

Bãi tập kết máy móc công trình lẫn cỏ dại mọc um tùm nhiều năm nay khiến môi trường ở đây đang bị ô nhiễm, ảnh hưởng tới cuộc sống sinh hoạt của người dân

Bãi tập kết máy móc công trình lẫn cỏ dại mọc um tùm nhiều năm nay khiến môi trường ở đây đang bị ô nhiễm, ảnh hưởng tới cuộc sống sinh hoạt của người dân

“Chúng tôi đã nhiều lần gửi đơn đề nghị Công ty Cổ phần xây dựng & đầu tư 492 khẩn trương di dời vật liệu xây dựng ra khỏi khu dân cư để đảm bảo an toàn sức khỏe và nhường đường đi lại cho nhân dân, đồng thời đề nghị công ty hoàn thiện cơ sở hạ tầng và trả lại khu quy hoạch vui chơi giải trí (đang được công ty làm sân bóng đá mini cho thuê) cho nhân dân chúng tôi. Tuy nhiên, công ty 492 vẫn không giải quyết” – một trong những nội dung kiến nghị của người dân sinh sống ở khu vực nói trên nêu trong đơn gửi các cơ quan chức năng.

Được biết, vào ngày 06/3/2021, sau đại diện người dân ở đây đã có đơn gửi UBND phường Lê Lợi, địa phương đã cử tổ công tác xuống kiểm tra và yêu cầu Công ty 492 di dời vật liệu xây dựng ra khỏi khu dân cư.

Người dân ở khối 14, phường Lê Lợi phản ánh phần đất được quy hoạch làm nơi vui chơi giải trí công cộng đã bị chủ đầu tư làm sân bóng mini cho thuê?

Người dân ở khối 14, phường Lê Lợi phản ánh phần đất được quy hoạch làm nơi vui chơi giải trí công cộng đã bị chủ đầu tư làm sân bóng mini cho thuê?

Tiếp đó, vào ngày 09/3/2021, Công ty 492 cũng đã có động thái di dời một số xe công trình, vật liệu xây dựng nằm trên phần đất đường dân cư trong khu dự án nhưng chỉ làm theo cách đối phó. Một khối lượng lớn vật liệu xây dựng nằm sát khu nhà ở dân cư và hệ thống hạ tầng cơ sở vẫn không được Công ty 492 tiếp thu, khắc phục.

Mới đây, khi trao đổi với báo chí, ông Lê Văn Long – Chủ tịch UBND phường Lê Lợi xác nhận sự việc mà người dân sinh sống ở phần đất dự án do Công ty 492 làm chủ đầu tư tại khối 14 phản ánh thời gian qua là có thật.

Tuy nhiên, trước vấn đề vì sao nhiều hạng mục công trình hạ tầng chưa được hoàn thiện, tại một số vị trí khu đất dự án đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết nay lại bị chủ đầu tư làm biến dạng công năng sử dụng thì vị chủ tịch UBND phường Lê Lợi trả lời là sẽ cho kiểm tra lại và trả lời sau.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Hàng chục hộ dân “sống khổ” giữa lòng thành phố tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711727197 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711727197 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10