LĂNG KÍNH CUỐI TUẦN: Đánh giá cán bộ là đây!

Diendandoanhnghiep.vn Can qua thử thách mới lộ rõ phẩm chất con người, hẳn đây là chân lý vĩnh cửu.

Trong khó khăn là thử thách chuẩn xác về chất lượng cán bộ

Trong khó khăn là thử thách chuẩn xác về chất lượng cán bộ

Cách đây hơn 67 năm, trước trận đánh Điển Biên Phủ, Bác Hồ chọn ông Võ Nguyên Giáp lĩnh ấn tiên phong. Trong lễ phong Đại tướng, Bác nói: “Việc phong tướng cho chú Giáp và các chú khác cũng là kết quả của bao nhiêu hy sinh, chiến đấu của đồng bào, đồng chí. Chúng ta phải cố gắng, phải quyết giành được độc lập, tự do cho thỏa lòng những người đã mất”.

Nhắc lại để thấy, việc chọn người thực hiện công việc cần kíp, cấp bách còn hơn “chọn mặt gửi vàng”. Chống dịch hôm nay chẳng kém chống giặc, và Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đã có bài “test” với lãnh đạo cấp tỉnh, huyện, xã ở Kiên Giang, An Giang.

Khi quan đầu tỉnh chưa nhuần nhuyễn vấn đề thì làm sao truyền thụ cho cấp dưới có thể nắm? Rõ ràng rồi, người tự trọng chẳng dám “há mồm” nếu lơ mơ chuyên môn chứ đừng nói đến việc xa xôi - chỉ đạo, lãnh đạo, tổ chức thực hiện và kiểm tra, đánh giá.

Thế nào mà lại lẫn giữa “điều trị F0 tại nhà” và “trạm y tế lưu động”; cớ sao lại bị động đến mức lúng túng lục tìm văn bản, giấy tờ mới có thể trả lời những câu hỏi hết sức bình thường của Thủ tướng - mà lẽ ra người đứng đầu địa phương đã thuộc nằm lòng; mà lẽ ra còn tham mưu, tham vấn cho Chính phủ…!

Có quá chăng nếu đặt mấy câu chuyện này kề cận với nhiệm vụ luôn thời sự “chọn người tài”? E là không quá, bởi cái “tài”, cái “năng” sẽ tự nhiên phát tiết trong bối cảnh này, cổ nhân nói “thời thế sinh anh hùng” là thế.

Tôi không cho rằng: không biết, không nắm là một cái tội, cái tội là không quán xuyến được công việc được giao, nên không tương xứng với bổng lộc được nhận. Lập luận này cho phép suy ra, nếu không đảm đương nổi thì nên trả lại mũ áo, thế mới là quân tử, có trách nhiệm.

Có ai đó đã đặt câu hỏi khá logic, lẽ nào mấy triệu dân hai tỉnh kia không còn ai giỏi giang hơn? Ngoại trừ cách thức “tìm, tuyển, bổ” mang tên “quy trình” thì không ai có thể phân bua rõ ràng.       

Liệu có ai nhận ra rằng, khi những “cục máu đông” được phát hiện, sẽ lần tới nguyên nhân là khâu quy hoạch, bổ nhiệm, hệ thống tổ chức, phân quyền, phân cấp còn bất cập hay không?

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết LĂNG KÍNH CUỐI TUẦN: Đánh giá cán bộ là đây! tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713532330 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713532330 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10