LĂNG KÍNH CUỐI TUẦN: Phần trăm của Y đức

Diendandoanhnghiep.vn Rất nhiều gia đình đã bán hết tài sản, vay mượn để mua những liều thuốc đắt hơn vàng.

Y đức là vô giá nên trả giá rất đắt

Y đức là vô giá nên trả giá rất đắt

Người thân của một đồng nghiệp cũ của tôi mắc bệnh nan y, sau vài tháng nằm viện, bác sỹ khuyên “đừng bán nhà” vì tiền không giải quyết được căn bệnh cả thế giới bó tay. Tôi nghĩ, nếu không có lời khuyên thành thật ấy rất có thể một gia đình khá giả sẽ rơi vào bi kịch.

Rất rất nhiều gia đình đã bán hết tài sản, vay mượn để mua những liều thuốc đắt hơn vàng và không phải ai cũng toại nguyện níu giữ được mạng sống. Con người ta khi ở giữa lằn ranh sống - chết thì chẳng có gì quan trọng hơn nữa, trong khoảnh khắc ấy bác sỹ là bụt, là phật, người ta nói có bệnh vái tứ phương cũng vì thế.

Cũng rất rất nhiều thầy thuốc y đức sáng ngời đã hóa thành phật sống và cũng còn đó không ít người biến tướng thành quỹ dữ, kiếm chác, thu vén làm giàu trên xương máu người bệnh.

Thuốc chữa ung thư giả, nâng khống giá thiết bị y tế và đủ các loại hình “làm tiền” là minh chứng cho điều trên, Sự lạnh lùng vô cảm và giàu có của một số người khoác áo blouse trắng thoái hóa biến chất đồng nghĩa với nợ nần, lụi bại của biết bao gia đình bệnh nhân đặt niềm tin nhầm chỗ.

Tại nhiều quốc gia trong đó có Việt Nam, sinh viên ngành Y phải thuộc lời thề Hypocrat trước khi ra trường, hành nghề. Lời thề tuyên trước vị thần chân lý và ánh sáng Apollon; thần chữa bệnh Asclepius và thần sức khỏe Hygieia.

Lời thề thứ 3 viết: “Tôi sẽ không trao thuốc độc cho bất kỳ ai, kể cả khi họ yêu cầu và cũng không tự mình gợi ý cho họ; cũng như vậy, tôi cũng sẽ không trao cho bất cứ người phụ nữ nào những thuốc gây sẩy thai. Tôi suốt đời hành nghề trong sự vô tư và thân thiết”.

Trên cuộc đời này con người ta dễ dàng nói dối nhau mà không sợ hậu họa, nhưng tráo trở láo lường trước cả thần thánh, tổ nghiệp thì tội lỗi điệp trùng, e rằng trúc Nam Sơn không chép hết, nước Đông Hải khó rửa sạch.

Bộ Công an vừa khởi tổ Thứ trưởng Y tế Nguyễn Quốc Cường

Bộ Công an vừa khởi tổ Thứ trưởng Y tế Nguyễn Quốc Cường

Tôi nghĩ rằng, những bệnh nhân đã uống viên thuốc mang tên Health 2000, Vicana CO3, những ai phải trả thêm khoản tiền do thiết bị robot phẫu thuật bị nâng khống gấp 5-6 lần sẽ không bao giờ tha thứ cho tội lỗi tày trời này.

Bản án nghiêm khắc của pháp luật, đương nhiên rồi nhưng điều ấy không đáng sợ bằng bản án lương tâm đã bắt đầu xét xử, định tội và nguyền rủa trong tâm can hàng triệu người, biết bao giờ mới rửa sạch?

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết LĂNG KÍNH CUỐI TUẦN: Phần trăm của Y đức tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714113097 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714113097 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10