Lễ hội Hoa Ban 2023: Cơ hội kết nối của Điện Biên

Nguyễn Minh 09/03/2023 22:30

Ngoài tôn vinh, bảo tồn và phát huy những giá trị truyền thống đặc sắc của 19 dân tộc tỉnh Điện Biên, Lễ hội còn mở rộng kết nối nhiều tỉnh thành, cộng đồng doanh nghiệp xúc tiến đầu tư, thương mại...

Từ năm 2014, tỉnh Điện Biên đã tổ chức thường niên Lễ hội hoa ban vào dịp tháng 3 – mùa ban nở.

Từ năm 2014, tỉnh Điện Biên đã tổ chức thường niên Lễ hội hoa ban vào dịp tháng 3 – mùa ban nở.

>>>Điện Biên: Chính quyền và doanh nghiệp đồng hành vì sự phát triển

Đây là khẳng định của ông Nguyễn Minh Phú, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên trước sự kiện tỉnh Điện Biên tổ chức Lễ hội Hoa Ban năm 2023 và Ngày hội Văn hóa, Thể thao, Du lịch tỉnh Điện Biên lần thứ VII từ tháng 3 - 5/2023, trọng tâm các hoạt động được tổ chức từ ngày 11 - 13/3/2023 tại thành phố Điện Biên Phủ. Điểm nhấn, Chương trình Lễ khai mạc Lễ hội Hoa Ban dự kiến diễn ra vào lúc 20 giờ ngày 11/3/2023 tại Quảng trường 7/5, thành phố Điện Biên Phủ với phần nghi thức Lễ khai mạc và chương trình nghệ thuật, chương trình bắn pháo hoa nghệ thuật chào mừng.

Lễ hội Hoa Ban là sự kiện văn hóa tiêu biểu, thường niên của tỉnh Điện Biên, tổ chức lần đầu tiên vào năm 2014, gắn với sự kiện chào mừng kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Lễ hội được tổ chức tại thành phố Điện Biên Phủ vào thời điểm trung tuần tháng 3 hằng năm nhằm giới thiệu, bảo tồn, phát huy các loại hình di sản văn hóa dân tộc của tỉnh Điện Biên; gắn bảo tồn văn hóa với phát huy tiềm năng thế mạnh du lịch, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời kỳ đổi mới, hội nhập và phát triển.

Đồng thời, với hình tượng xuyên suốt là Hoa Ban, Lễ hội còn là dịp để tôn vinh Hoa Ban với vị thế là biểu trưng cho mảnh đất và con người Điện Biên nói riêng, vùng Tây Bắc nói chung; góp phần xây dựng và quảng bá thành công thương hiệu du lịch tỉnh Điện Biên.

Năm 2023, Lễ hội Hoa Ban được tổ chức cùng với Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên lần thứ VII là sự kiện chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn của tỉnh Điện Biên, tiêu biểu là kỷ niệm 69 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2023), 114 năm thành lập tỉnh (28/6/1909 - 28/6/2023), 74 năm thành lập Đảng bộ tỉnh (10/10/1949 - 10/10/2023).

Lễ hội và Ngày hội được tổ chức vào tháng 3 gắn liền với sự kiện mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử (13/3/1954) “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Với chuỗi các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch phong phú, chứa đựng bản sắc văn hóa dân tộc và đặc trưng lịch sử của miền đất Điện Biên Phủ anh hùng, linh thiêng, Lễ hội và Ngày hội sẽ tạo nên một không gian cộng đồng sôi nổi, rực rỡ sắc màu hòa chung với không khí hào hùng của những tháng năm lịch sử.

“Thông qua chuỗi các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch phong phú, đa dạng, chứa đựng bản sắc văn hóa dân tộc và đặc trưng lịch sử của miền đất Điện Biên Phủ anh hùng, linh thiêng, Lễ hội hứa hẹn sẽ mang đến không gian văn hóa đa sắc màu, mang đậm dấu ấn của đồng bào các dân tộc tỉnh Điện Biên” ông Phú nhấn mạnh.

Đến với Tây Bắc, về với Điện Biên vào tháng 3 - mùa ban nở, du khách sẽ được hòa mình trong không gian lễ hội đậm đà bản sắc dân tộc.

Đến với Tây Bắc, về với Điện Biên vào tháng 3 - mùa ban nở, du khách sẽ được hòa mình trong không gian lễ hội đậm đà bản sắc dân tộc.

>>>Điện Biên kích cầu du lịch

Theo đại diện Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên, các hoạt động trong khuôn khổ Lễ hội lần này gồm: Lễ dâng hương tại Đền thờ Liệt sĩ tại Chiến trường Điện Biên Phủ.Khai mạc Lễ hội; Liên hoan dân ca, dân vũ, dân nhạc; Trình diễn, giới thiệu trích đoạn lễ hội, nghi thức sinh hoạt văn hoá truyền thống các dân tộc; Trưng bày giới thiệu văn hóa truyền thống của địa phương; Các hoạt động giao lưu, thi đấu thể thao; Diễu hành văn hoá đường phố; Trưng bày, giới thiệu các sản phẩm văn hóa du lịch; Không gian văn hoá vùng cao; Hoạt động thể thao trải nghiệm…

Lễ hội Hoa Ban ngoài việc tôn vinh, bảo tồn và phát huy những giá trị truyền thống đặc sắc của cộng đồng 19 dân tộc tỉnh Điện Biên quảng bá vẻ đẹp thiên nhiên, văn hóa và những tiềm năng du lịch của Điện Biên nói riêng, vùng Tây Bắc nói chung còn là cơ hội để tỉnh Điện Biên tăng cường, mở rộng kết nối với nhiều tỉnh, thành phố, cộng đồng doanh nghiệp trong hợp tác, xúc tiến đầu tư - thương mại, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các địa phương.

Lễ hội hoa ban là sự kiện mang tính thương hiệu của du lịch Điện Biên với nhiều hoạt động, chương trình đặc sắc

Lễ hội hoa ban là sự kiện mang tính thương hiệu của du lịch Điện Biên với nhiều hoạt động, chương trình đặc sắc

Điểm nhấn của Lễ hội Hoa Ban 2023 là Cuộc thi Người đẹp hoa Ban được tổ chức là dịp phô diễn vẻ đẹp toàn diện về hình thể, trí tuệ và tâm hồn của các thiếu nữ Điện Biên và các tỉnh thuộc vùng Tây Bắc, qua đó tuyên truyền, giới thiệu, tôn vinh vẻ đẹp, ý nghĩa, giá trị của Hoa Ban gắn với con người và thiên nhiên vùng Điện Biên nói riêng, vùng Tây Bắc nói chung, góp phần làm phong phú thêm sắc màu văn hóa của Lễ hội.

Ngoài ra, trong tháng 3/2023, trên địa bàn Điểm nhấn của Lễ hội Hoa Ban năm nay là sự trở lại của cuộc thi Người đẹp Hoa Ban lần thứ III và Chương trình Diễu hành văn hóa đường phố. Ông Trịnh Duy Tuấn – Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Truyền thanh - Truyền hình thành phố Điện Biên Phủ, cho hay: Với chủ đề “Rực rỡ đêm hội Hoa Ban”, chương trình nghệ thuật gồm 3 chương “Chương 1: Dấu ấn Điện Biên”; “Chương 2: Sắc màu hội tụ” và “Chương 3: Điện Biên Ngày mới”. Với sự tham gia của trên 700 nghệ nhân, diễn viên, ca sỹ, học sinh đến từ Trung ương và các xã, phường, trường học trên địa bàn tỉnh. 10 xe mô hình và 10 đoàn người sẽ diễu hành từ Quảng trường Him Lam thành phố Điện Biên Phủ dọc theo tuyến đường Võ Nguyên Giáp về Quảng trường 7/5, thời gian bắt đầu từ 19 giờ 45 phút, ngày 11/3/2023. Ngoài ra, trong Chương trình diễu hành còn tổ chức các hoạt động văn hóa cộng đồng các dân tộc như múa khèn Mông truyền thống, múa xòe, tung còn, nhảy sạp…

Đến thời điểm hiện tại, các đơn vị được giao nhiệm vụ đã và đang khẩn trương làm tốt công tác chuẩn bị các nội dung của Lễ hội.” ông Tuấn nói.

Lễ hội hoa ban là sự kiện mang tính thương hiệu của du lịch Điện Biên với nhiều hoạt động, chương trình đặc sắc

Lễ hội hoa ban là sự kiện mang tính thương hiệu của du lịch Điện Biên với nhiều hoạt động, chương trình đặc sắc

Được biết, sự tích về hoa ban gắn liền với chuyện tình bi thương nhưng sâu nặng trong câu chuyện cổ của đồng bào dân tộc Thái vùng Tây Bắc.

Chuyện kể rằng: Thuở xa xưa, có một người con gái Thái xinh đẹp tên là Ban, đem lòng yêu chàng trai nghèo cùng bản nhưng bị cha mẹ cấm cản và ép gả cho con nhà tạo mường giàu có. Buồn bã và đau khổ, nàng chạy vào rừng tìm người yêu nhưng gọi khản cả tiếng mà không thấy bóng dáng chàng đâu. Sau khi vượt qua một dãy núi cao, nàng đã kiệt sức và ngã gục bên một tảng đá. Nơi nàng nằm xuống mọc lên một cây hoa có búp trắng muốt như búp tay người con gái. Và chẳng bao lâu sau, loài hoa ấy đã mọc lan ra khắp núi rừng Tây Bắc. Người ta đặt tên loài hoa đó là hoa ban. Từ bao đời nay, hoa ban đã đi vào đời sống văn hóa – tâm linh của nhân dân vùng Tây Bắc.

Có thể bạn quan tâm

  • Điện Biên kích cầu du lịch

    Điện Biên kích cầu du lịch

    16:10, 09/03/2023

  • Điện Biên: Chính quyền và doanh nghiệp đồng hành vì sự phát triển

    Điện Biên: Chính quyền và doanh nghiệp đồng hành vì sự phát triển

    05:05, 20/02/2023

  • Đến vùng đất hoa ban, HDBank phục vụ tài chính hơn nửa triệu người dân Điện Biên

    Đến vùng đất hoa ban, HDBank phục vụ tài chính hơn nửa triệu người dân Điện Biên

    16:30, 06/02/2023

  • Điện Biên: Khơi thông “điểm nghẽn” môi trường kinh doanh

    Điện Biên: Khơi thông “điểm nghẽn” môi trường kinh doanh

    16:04, 24/01/2023

  • Điện Biên nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

    Điện Biên nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

    19:01, 24/11/2022

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Lễ hội Hoa Ban 2023: Cơ hội kết nối của Điện Biên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO