Khởi nghiệp nông nghiệp

Liều trồng nấm linh chi đỏ dưới tán rừng, nào ngờ thu tiền triệu mỗi nhánh

Diendandoanhnghiep.vn Sau nhiều năm mày mò, anh Nguyễn Công Hiệu cùng nhóm bạn đã trồng thành công giống nấm linh chi đỏ dưới tán rừng keo, thu về hàng triệu đồng với mỗi cân dược liệu quý này.

Từ lâu, anh Nguyễn Công Hiệu (43 tuổi, trú tại TP Pleiku, tỉnh Gia Lai) đã luôn ấp ủ để xây dựng mô hình trồng nấm linh chi đỏ dưới tán rừng Tây Nguyên.

Nếu cây dược liệu quý này phát triển được dưới tán rừng thì người dân địa phương khi tham gia mô hình có thể vừa bảo vệ môi trường rừng vừa phát triển kinh tế.

Anh Nguyễn Công Hiệu và bạn bè trong cùng hợp tác xã tận dụng diện tích rừng keo sẵn có để trồng nấm linh chi.

Anh Nguyễn Công Hiệu và bạn bè trong cùng hợp tác xã tận dụng diện tích rừng keo sẵn có để trồng nấm linh chi.

Bắt đầu từ năm 2017, anh Hiệu và một số người bạn đã chọn cây nấm linh chi đỏ để trồng thực nghiệm dưới một số tán rừng tự nhiên, rừng trồng và cả dưới tán các cây nông nghiệp…

Khi nấm mọc lên ở nhiều môi trường khác nhau, anh Hiệu đã mang sản phẩm đi kiểm tra về giá trị dưỡng chất để chọn ra môi trường thích hợp cho việc canh tác lâu dài. Trải qua nhiều thất bại, anh cùng nhóm bạn đã chọn trồng nấm linh chi đỏ dưới tán rừng keo lai.

Mô hình đã mở ra những hướng đi mới cho việc phát triển dược liệu dưới tán rừng, mang lại kinh tế cho nhiều hộ dân nghèo quanh vùng.

Mô hình đã mở ra những hướng đi mới cho việc phát triển dược liệu dưới tán rừng, mang lại kinh tế cho nhiều hộ dân nghèo quanh vùng.

Anh Hiệu cho biết, năm 2017 cùng chung vốn với nhóm bạn mua hơn 40ha đất và trồng keo lai tại huyện Chư Păh (Gia Lai). Tận dụng rừng keo này, anh đã thử nghiệm trồng nấm linh chi dựa theo mô hình của một giáo sư.

Để thực hiện được mô hình này, anh Hiệu đã tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm, kỹ thuật chuyển giao, tích lũy nhiều kiến thức canh tác nấm. Ban đầu, anh Hiệu trồng nấm dưới tán cây bơ nhưng không hiệu quả. Vì lá, tán cây bơ rậm, che mất nhiều ánh sáng khiến nấm trồng kém phát triển. Ngoài ra, chi phí nhân công chăm sóc, làm cỏ lớn.

Nấm trồng dưới tán cây keo đạt tỷ lệ sống tới 98%, cao hơn rất nhiều so với trồng trong nhà kính.

Nấm trồng dưới tán cây keo đạt tỷ lệ sống tới 98%, cao hơn rất nhiều so với trồng trong nhà kính.

Sau nhiều thất bại, năm 2022, anh Hiệu đã quyết định chọn tán cây keo để trồng gần 20.000 phôi nấm linh chi đỏ trên diện tích 1ha. Theo anh, dưới tán keo ít cỏ mọc, dễ vệ sinh. Ngoài ra, nhựa của lá keo rụng xuống cũng rất tốt cho đất nuôi phôi nấm.

Nấm trồng dưới tán cây keo đạt tỷ lệ sống tới 98%, cao hơn rất nhiều so với trồng trong nhà kính. Đặc biệt, chất lượng nấm linh chi trồng vượt trội vì thu hoạch đúng thời gian, dinh dưỡng cung cấp cho cây đầy đủ.

"Để trồng 1ha nấm linh, tôi đã đầu tư hơn 1 tỷ đồng. Đây là quyết định khá mạo hiểm khi bỏ ra số tiền lớn để mua nấm mang thử nghiệm. Nhiều người đã ngăn cản nhưng tôi vẫn quyết tâm, đánh liều thực hiện", anh Hiệu bộc bạch.

Hơn 4 tháng "ăn ngủ cùng nấm", anh Hiệu thu hoạch 1.000 phôi nấm đầu tiên với trọng lượng 50kg. Mỗi ký nấm tươi khi đó anh bán với giá 500 nghìn đồng còn nấm phơi khô, hút chân không có giá 1,5 triệu đồng/kg.

Anh Hiệu cho biết: "Trung bình, tôi đầu tư 1.000 phôi với chi phí khoảng 60 triệu đồng. Với 1.000 phôi, tôi sẽ thu hoạch khoảng 3 - 4 lần, tổng lợi nhuận khoảng 120 triệu đồng. Thời điểm thu hoạch cần căn cho đúng để nấm không chuyển hóa thành gỗ, làm mất đi hàm lượng dinh dưỡng quý".

Sau khi thu hoạch xong, anh Hiệu làm sạch nấm và sấy khô để có thể bảo quản trong một thời gian dài. Cứ một cân nấm tươi sẽ thu được hơn 400g nấm khô thành phẩm.

Hiện nay, anh Hiệu vừa trồng hơn 20.000 phôi nấm linh chi đỏ trên diện tích  1ha rừng. Dự kiến, đến cuối năm 2022, anh sẽ trồng thêm 20.000 phôi để mở rộng diện tích.

Đồng thời, anh Hiệu đã thành lập hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Núi cờ (xã Ia Ka, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai), hướng dẫn kỹ thuật cho bà con đồng bào trên địa bàn để mở rộng diện tích trồng nấm, phát triển kinh tế.

Anh Hiệu cho biết thêm, thời gian tới, sẽ chuyển phôi nấm để người dân trong vùng trồng thử nghiệm, đặc biệt là bà con người dân tộc thiểu số. Đây là mô hình canh tác tốt, tạo điều kiện phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững. Mục tiêu của hợp tác xã là liên kết, tạo điều kiện cho người dân 2 làng Mrông Ngó 3, Mrông Ngó 4 (xã Ia Ka) có thêm nguồn thu nhập.

"Chúng tôi đồng thời liên kết với những hộ có rừng trồng hoặc có nhu cầu trồng nấm dược liệu để mở rộng sản xuất. Hợp tác xã sẽ cung ứng phôi giống, hướng dẫn kỹ thuật và bao tiêu sản phẩm. Kinh phí đầu tư hỗ trợ ban đầu sẽ được khấu trừ khi người dân có sản phẩm bán cho hợp tác xã", anh Hiệu thông tin.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Liều trồng nấm linh chi đỏ dưới tán rừng, nào ngờ thu tiền triệu mỗi nhánh tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713864157 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713864157 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10