Lý do VinaCapital đầu tư “khủng” vào Chicilon Media?

Diendandoanhnghiep.vn VinaCapital vừa đầu tư vốn cổ phần tư nhân lớn vào Chicilon Media, nền tảng quảng cáo kỹ thuật số tại Việt Nam. Điều gì khiến quỹ đầu tư hàng đầu này đặt niềm tin vào tương lai của Chicilon?

>>>Tập đoàn Vietravel chuyển nhượng 10,3% cổ phần cho Vinacapital

Khoản đầu tư của VinaCapital

Theo đó, VinaCapital dẫn đầu khoản đầu tư 38 triệu USD, trong đó Quỹ Cơ hội Việt Nam VinaCapital (VOF) đầu tư 30 triệu USD, theo báo cáo cập nhật hàng tháng do VOF công bố. Công ty quản lý quỹ Việt Nam cũng cho biết, họ sẽ nhận được một ghế trong hội đồng quản trị Chicilion Media và các điều khoản đầu tư sẽ được đàm phán riêng.

Chicilion Media nhận vốn đầu tư từ VinaCapital.

Chicilion Media nhận vốn đầu tư từ VinaCapital.

Mặc dù VinaCapital không tiết lộ lượng cổ phiếu đầu tư lần này. Tuy nhiên, cùng thời điểm quỹ công bố đầu tư, vốn điều lệ của Chicilon Media tăng từ 750 tỷ đồng lên hơn 794 tỷ đồng vào ngày 3/2/2023.

Bên cạnh đó, sau đợt tăng vốn, danh sách cổ đông ngoại của Chicilon có sự xuất hiện của Chifley Investments - công ty con của VOF có trụ sở tại Singapore - sở hữu 5,56% cổ phần. Tỷ lệ sở hữu của hai cổ đông chính là Guo Zhi Feng và Bai Ming Qing lần lượt hạ xuống còn 91,61% và 1,89%. Trong trường hợp Chifley Investments đã giải ngân toàn bộ 38 triệu USD để mua 4,4 triệu cổ phiếu phổ thông, mức định giá cho Chicilon Media sau đầu tư có thể lên tới 683 triệu USD, tương đương gần 16.100 tỷ đồng.

Vậy là, ngoài vòng gọi vốn thành công lần này từ VinaCapital, số vốn của Chicilon Media “lên đến hơn vài nghìn tỷ đồng”, như đại diện công ty đã thông tin trên website.

Tuy nhiên, Chicilon Media cho biết họ vẫn đang cần nguồn lực lớn để mở rộng tài nguyên kênh thang máy của tòa nhà, nghiên cứu phát triển công nghệ, nâng cấp thiết bị và nền tảng truyền thông hiện có, cũng như triển khai các dự án mới và kênh truyền thông mới. Đồng thời, Chicilon Media cũng đang lên kế hoạch mua lại một công ty quảng cáo khác trên thị trường, từ đó đưa kênh truyền thông mở rộng ra các tỉnh, thành khác và phủ sóng toàn quốc.

>>>VinaCapital và Dragon Capital rót vốn 103 triệu USD, Hưng Thịnh Land có gì?

>>>VinaCapital Ventures đầu tư vào startup công nghệ blockchain Hub Global

Tiềm năng của Chicilon Media

Chicilon Media là một nền tảng quảng cáo kỹ thuật số tại Việt Nam, được thành lập vào năm 2006 bởi người sáng lập là ông Guo Zhi Feng mang quốc tịch Trung Quốc. Nếu bạn là dân văn phòng tại các tòa nhà lớn có sử dụng thang máy, bạn có thể thấy rất nhiều các quảng cáo của Chicilon Media.

Chicilon Media hiện đang đứng ở vị trí số một trên thị trường quảng cáo thang máy tại Việt Nam.

Chicilon Media hiện đang đứng đầu trên thị trường quảng cáo thang máy tại Việt Nam.

Chicilon Media chuyên lắp đặt các màn hình LCD quảng cáo trong thang máy và lối đi hàng hóa của các tòa nhà dân cư và thương mại trên khắp Việt Nam. Đối tượng của Chicilion Media là tầng lớp trung lưu thành thị đang ngày càng phát triển, đây cũng là “mục tiêu vàng” của các thương hiệu tiêu dùng trong và ngoài nước.

Theo một nghiên cứu của Tạp chí Thang máy Việt Nam, cứ sau 3 ngày, thang máy trên trái đất chở được số người bằng số người trên Trái đất, nghĩa là hơn 2,5 tỷ người mỗi ngày. Trong đó, một khảo sát tại Việt Nam cho thấy, có tới 50% người sử dụng thang máy có thói quen chú ý đến quảng cáo tại thang máy, 43% thường xuyên chú ý (2 lần đi ít nhất 1 lần) và chỉ có 6% là xem nó một lần.

Những con số này cho thấy, thang máy đang được coi là một môi trường truyền thông quảng cáo rất tiềm năng, có phạm vi tiếp cận cao và tần suất thường xuyên. Ngoài ra, các nghiên cứu về hiệu quả quảng cáo trên tất cả các loại hình cũng cho thấy kết quả nổi bật đối với quảng cáo trong thang máy.

Bên cạnh đó, công ty nghiên cứu thị trường Kantar cũng đã tiến hành một nghiên cứu toàn diện về thói quen và thái độ tiếp xúc với phương tiện truyền thông của người tiêu dùng, kết quả cho thấy quảng cáo tòa nhà thang máy vượt trội về hiệu suất trên các chỉ số so với các loại hình quảng cáo khác.

Trong “Nghiên cứu về mức độ chú ý đối với quảng cáo của cư dân đô thị Trung Quốc năm 2021”, đơn vị này đã chọn ra những tiêu biểu định hướng cho ngành quảng cáo trên toàn thế giới. Nghiên cứu được thực hiện với 7 loại hình quảng cáo truyền thông điển hình bao gồm: TV, Internet, thang máy tòa nhà, phương tiện giao thông, rạp chiếu phim và quảng cáo ngoài trời truyền thống. Theo kết quả khảo sát, quảng cáo trên Internet (95%), quảng cáo trong thang máy tòa nhà (79%) và quảng cáo trên TV (51%) nằm trong ba loại hình quảng cáo hàng đầu.

Trong khi đó, Chicilon Media đã liên tục tăng trưởng trong vài năm vừa qua với mức tăng trưởng doanh thu hai con số trong giai đoạn trước COVID và vẫn có lãi ngay cả trong thời kỳ đại dịch. Năm ngoái, lãi ròng của công ty cao gấp 4 lần so với năm 2021. Đỉnh cao của họ là năm 2019, công ty ghi nhận doanh thu 1.083 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 401 tỷ đồng.

Mặt khác, Chicilon Media hiện đang đứng ở vị trí số một trên thị trường quảng cáo thang máy. Khi công ty này mới ra đời, đã có 9 đơn vị triển khai dịch vụ quảng cáo trong thang máy và tòa nhà. Tuy nhiên, hiện nay chỉ còn hai đơn vị và Chicilon Media gấp bốn lần đối thủ về thị phần, một cái tên khác trong ngành là Goldsun Media.

Đó cũng là lý do mà VinaCapital đặt niềm tin vào tương lai của Chicilon Media. “Chicilion Media là một ví dụ lý tưởng về một công ty hàng đầu mà chúng tôi muốn đầu tư vào”, đại diện VinaCapital nêu trong báo cáo.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Lý do VinaCapital đầu tư “khủng” vào Chicilon Media? tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711715360 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711715360 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10