Mạng xã hội cũng làm… “thuê bao”

Diendandoanhnghiep.vn Xu thế “thuê bao” sau khi càn quét giới báo chí, lĩnh vực đồ ăn, giờ đây bắt đầu lan sang một mảng vốn vẫn miễn phí xưa nay, mạng xã hội.

>>TikTok thành công từ chiến lược nhạy bén của ByteDance

Tuần vừa rồi, Instagram và TikTok đã bắt đầu thử nghiệm một chương trình “thuê bao” mới. Theo đó, các nhà sáng tạo nội dung có thể tạo ra các gói thuê bao cho nội dung trả phí của mình. Chỉ những ai bỏ tiền ra thuê bao mới được xem các nội dung trả phí.

TikTok không chia sẻ chi tiết về kế hoạch của mình, còn Instagram đã mời 10 người tham gia, trong đó có vận động viên thể dục dụng cụ Olympic @jordanchiles (431.000 người theo dõi) và huấn luyện viên @bunnymichael (216.000 người theo dõi).

Người sáng tạo nội dung có thể tính phí từ 1 USD tới 100 USD cho đặc quyền truy cập vào nội dung đặc biệt và các huy hiệu giúp người đăng kí nổi bật hơn trong phần bình luận. Instagram chưa lấy chiết khấu từ thu nhập của người sáng tạo, nhưng họ có kế hoạch mở rộng chương trình trong những tháng tới và có thể bắt đầu “chia sẻ” doanh thu vào năm 2023.

Những nền tảng mạng xã hội lớn đang cạnh tranh nhau với các tính năng mới để thu hút những người sáng tạo hàng đầu, những người có hàng triệu người theo dõi có thể thúc đẩy sự tương tác lớn. Bằng cách thu hút những người có sức ảnh hưởng bằng hình thức trả phí nội dung, các nền tảng xã hội hy vọng sẽ thu hút được thêm fan hâm mộ.

>>"Nạn nhân" tiếp theo của TikTok: Spotify?

Instagram, TikTok và Snapchat có từ 38 triệu đến 45 triệu người dùng và khoảng cách chênh lệch giữa các mạng đó dự kiến sẽ thu hẹp xuống còn khoảng 1 triệu người dùng vào năm 2025. Các nền tảng xã hội đã chi hàng tỷ USD cho “quỹ người sáng tạo” để thu hút tài năng, góp phần thúc đẩy nền kinh tế sáng tạo lên mức hơn 100 tỷ USD. Trong khi đó, các nền tảng tập trung vào người sáng tạo như Clubhouse, Patreon, Cameo và OnlyFans đã bùng nổ trong thời kỳ đại dịch bằng cách kết nối trực tiếp người làm nội dung với người hâm mộ.

NHƯ VẬY LÀ:

Những người có sức ảnh hưởng (KOL) không chỉ gây ảnh hưởng tới các “fan”, mà còn đang gây ảnh hưởng đến cả bản thân các công ty công nghệ. Người sáng tạo hiện tại có nhiều “quyền năng” hơn trước trong bối cảnh thị trường đã bão hòa. Và các nền tảng đang cạnh tranh nhau để mở rộng người dùng và tăng tương tác, vốn là chìa khoá cho một nguồn doanh thu sống còn của họ: quảng cáo.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Mạng xã hội cũng làm… “thuê bao” tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714227410 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714227410 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10