Mất Severodonetsk, Ukraine có nguy cơ "vỡ trận"

Diendandoanhnghiep.vn Severodonetsk thuộc tỉnh Luhansk là một trong những cứ điểm quan trọng nhất ở Donbass. Do đó, nếu Ukraine để mất Severodonetsk, thì có nguy cơ thất thủ ở Donbass.

Severodonetsk chìm trong khói lửa

Severodonetsk chìm trong khói lửa

>> "Bơm" vũ lực cho Ukraine chống Nga, phương Tây đã sai lầm?

Trung tâm chiến sự Nga - Ukraine đã chuyển sang thành phố Severodonetsk thuộc tỉnh Luhansk. Là một trong những cứ điểm quan trọng nhất ở Donbass, đô thị gần 200 nghìn dân này có nguy cơ bị phá hủy hoàn toàn do pháo kích cường độ cao của Nga.

Binh lính hai bên giành giật từng ngôi nhà, từng con phố; thảm họa nhân đạo có thể xảy ra khi mọi con đường tiếp tế lương thực, thuốc men đều bị phá hoại trầm trọng.

Có thể nói, Severodonetsk là thành trì cuối cùng ở Donbass, nếu kiểm soát được khu vực rộng hơn 4km2 này, Nga coi như hoàn thành nhiệm vụ “giải phóng Donbass”.

Cho đến lúc này, Kremlin đã tìm ra bí quyết hóa giải, thay vì tấn công chớp nhoáng, ồ ạt trên nhiều trận tuyến, Bộ Tổng tham mưu quân đội Nga chuyển sang cách đánh vây hãm từng cứ điểm một.

Pháo kích đi trước phá hủy cơ sở hạ tầng, cắt đường tiếp tế, buộc người dân di tản, sau đó siết chặt dần vòng vây cho đến khi binh sĩ Ukraine mất khả năng chống cự.

Tính đến ngày 10/6, Nga đã kiểm soát một diện tích khoảng 100.000 km2, vòng cung từ Melitopol ở phía Nam đến gần thành phố Kharkov ở phía Bắc. Donbass chỉ còn lại vài đô thị nhỏ như Kramatorsk, Slovyansk và Izium.

Giới chức Ukraine lo ngại vì cạn kiệt vũ khí, một số còn lại từ thời Liên Xô không đủ sức mạnh kháng cự, trong khi quân Nga đang sử dụng pháo tầm xa, hiện đại.

Kiev đang trông chờ vũ khí phương Tây có thể đến sớm nhất có thể. Chỉ khi được tăng viện trợ vũ khí, Ukraine mới có cơ hội cầm cự tại Severodonetsk. Dĩ nhiên, Mỹ và châu Âu đã hứa hẹn rất nhiều!

Ông Vadym Skibitsky, Phó Giám đốc cơ quan tình báo Ukraine nói rằng: “Đây là một cuộc chiến về pháo binh. Chúng tôi đang thua thiệt về khoản này. Tất cả bây giờ phụ thuộc vào những gì mà phương Tây cấp cho chúng tôi”.

"Màu hồng" là phần lãnh thổ Ukraine bị Nga kiểm soát

Cuộc chiến càng kéo dài, Ukraine càng phụ thuộc vào lực lượng bên ngoài. Do đó, nhiều ý kiến đặt lại vấn đề về cuộc chiến này. Liệu Kiev có thể được độc lập, tự chủ khi cậy nhờ phương Tây để chống lại Putin?

Có thể nói, nội hàm về độc lập, tự chủ của Ukraine không vận động đúng với logic của nó. Từ cổ chí kim, không một quốc gia nào thật sự giữ được chủ quyền, tự quyết nếu chỉ dựa vào sức mạnh bên ngoài mong bảo đảm ổn định bên trong.

Cuộc chiến Nga - NATO, Mỹ, châu Âu ngày càng hiện rõ, trong đó Ukraine chỉ là "quân cờ ủy nhiệm" để phương Tây đạt được mục đích cuối cùng: Không muốn Nga trở thành cường quốc, ngăn chặn “mô hình Putin” lan ra toàn châu lục.

Một sự thật phũ phàng là vũ khí từ các nước NATO không dễ dàng đến Ukraine như những món hàng bình thường. Đơn cử như Đức, Thủ tướng Olaf Scholz thông báo nước này sẽ cấp cho Ukraine các hệ thống phòng không IRIS-T SL hiện đại. Nhưng Berlin không sẵn có trong kho!

Nhà sản xuất vũ khí Diehl mới nhận đơn hàng, nhanh nhất phải cuối năm nay mới có thể giao cho Ukraine. Mặt khác Đức phải khước từ đơn đặt hàng của Ai Cập để ưu tiên Kiev.

Gói viện trợ vũ khí mà ông Scholz cam kết cho Ukraine cũng bao gồm một thỏa thuận 3 bên với Hy Lạp. Cụ thể, Đức sẽ chuyển xe tác chiến bộ binh Marder cho Hy Lạp, đổi lại, Athens sẽ chuyển xe quân sự do Liên Xô sản xuất cho Ukraine!

Ông Zelensky không kìm nổi cơn nóng giận, liên tục chỉ trích phương Tây về sự chậm trễ này. Chủ tịch Quốc hội Hungary Laszlo Kover tỏ vẻ không hài lòng, rằng: “Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky có phần “thô lỗ” và “thù địch” với chính những quốc gia mà ông yêu cầu giúp đỡ”.

Khẩu chiến giữa các quan chức Ukraine và những người đồng cấp tại châu Âu rất dữ dội. Sự kiện này cho thấy Kiev đang rất khó khăn. Điều gì xảy ra nếu phương Tây cắt đứt viện trợ? Chắc chắn Ukraine không chống cự được lâu.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Mất Severodonetsk, Ukraine có nguy cơ "vỡ trận" tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713959349 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713959349 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10