Mua bán xe cũ bằng AI

Diendandoanhnghiep.vn Sử dụng kho dữ liệu kết nối hơn 2.000 showroom toàn quốc, startup công nghệ Vucar tạo nền tảng thu mua ôtô cũ bằng AI, có thể giúp người dùng tiết kiệm thời gian.

AI đã xâm nhập lĩnh vực mua bán xe hơi và xu hướng này không chỉ xuất hiện trên thế giới mà còn có mặt tại Việt Nam.

 Ra mắt trang mua bán xe cũ tích hợp AI (Ảnh: Vucar).

Ra mắt trang mua bán xe cũ tích hợp AI (Ảnh: Vucar).

Mô hình của Vucar

Theo Vucar, ý tưởng xây dựng nền tảng về giá kết nối người bán và showroom bằng AI đã được ấp ủ từ hơn 5 năm trước. Tuy nhiên ở thời điểm đó công nghệ AI, các mô hình máy học và nguồn dữ liệu chưa có nhiều. Còn hiện tại, AI đã có thể giúp Vucar phát triển mô hình đấu giá này.

Đại diện Vucar cho biết nếu một người tự bán xe bằng mối quan hệ cá nhân hoặc qua các hội nhóm trên mạng thì sẽ mất rất nhiều thời gian. Trong khi đó, mô hình Vucar giúp người muốn bán xe tiết kiệm thời gian và công sức, kết nối với hàng trăm người đấu giá trên toàn quốc mà không lo rủi ro và mức giá còn cạnh tranh hơn.

Khi muốn bán xe thông qua Vucar, người bán sẽ nhập các thông tin về xe của mình. Từ các thông tin này, hệ thống sẽ định giá sơ bộ trong 5 giây, sau đó tự động lọc các showroom thu mua trả giá phù hợp nhất dựa trên hãng xe, màu xe, đời xe,... Tùy vào các đặc điểm của xe và của showroom, mức giá có thể chênh lệch từ vài triệu đến vài chục triệu. Nhờ những thông tin này, Vucar sẽ giúp người dùng đưa ra quyết định bán xe với giá tối ưu nhất.

AI thay đổi ngành bán xe

Có thể nói mô hình và công nghệ của Vucar rất hợp thời, bởi AI hiện nay đang thể hiện sức mạnh đáng gờm trong mảng mua bán xe. Điểm mạnh đầu tiên là AI cực kỳ hữu ích cho quá trình phân tích hành vi người tiêu dùng và đưa ra những gợi ý cá nhân hóa cho người mua. Với công nghệ hiện nay, AI có thể dựa trên thông tin sơ bộ của người mua và đưa ra các dự đoán về nhu cầu và hành vi của họ, thậm chí ngay trước khi người mua nhận ra điều này.

Chẳng hạn, nếu một người phụ nữ trẻ quan tâm đến môi trường muốn tìm một chiếc xe mới, thì AI có thể phân tích và đề xuất cho người mua này những dòng xe điện, xe hybrid thân thiện với môi trường và phù hợp túi tiền. Đồng thời, AI cũng có thể cung cấp thêm thông tin về chính sách ưu đãi khi mua xe điện, hiển thị bản đồ các trạm sạc. Đặc biệt, người mua có thể biết được những thông tin này mà không cần giao dịch trực tiếp với nhân viên bán xe.

Không chỉ dựa vào thông tin đầu vào mà người bán cập nhật, AI thậm chí còn có thể thu thập thông tin giao dịch trước đây, hành vi duyệt web trực tuyến và các tương tác trên mạng xã hội để đưa ra các gợi ý xe phù hợp với người mua. Chẳng hạn nếu người mua từng xem các dòng thể thao mã lực cao, AI có thể đề xuất những mẫu xe tương tự.

Thậm chí AI còn có thể xác định những nhu cầu mà chính bản thân khách hàng còn chưa rõ. Ví dụ nếu khách hàng vừa mới có em bé, AI có thể đề xuất những chiếc xe có độ an toàn cao, có nhiều không gian chở người và hàng hóa.

Ngoài ra, thay vì để người dùng choáng ngợp với hàng loạt lựa chọn cấu hình, AI có thể hướng dẫn họ theo từng bước và mỗi bước sẽ đưa ra đề xuất phù hợp, giúp người dùng tiết kiệm được nhiều thời gian và công sức.

 Giao diện nền tảng Vucar. Ảnh: chụp màn hình

Giao diện nền tảng Vucar. Ảnh: chụp màn hình

Ứng dụng vào mô hình kinh doanh

Chính vì những đặc điểm vượt trội của AI mà nhiều công ty bán xe đã bắt đầu triển khai công nghệ này vào mô hình kinh doanh của mình. Chẳng hạn CoPilot, một nhà bán xe có tiếng ở Mỹ, vừa cho ra mắt dịch vụ AI hỗ trợ quá trình mua xe. Trên ứng dụng CoPilot, người mua có thể tìm kiếm và nhận về các gợi ý đã được AI chọn lọc và xếp hạng dựa trên nhu cầu, sở thích và thông tin cơ bản của người dùng. Bên cạnh đó các thông tin về giá cả và lượng xe có sẵn ngoài showroom cũng được cập nhật theo thời gian thực. Ngoài ra, khách hàng còn có thể sử dụng chức năng chat được AI tạo sinh hỗ trợ để tìm kiếm thêm thông tin liên quan.

Khi triển khai tính năng AI này vào cuối năm ngoái, hãng CoPilot đã chạy một chiến dịch truyền thông tự hào mình là đơn vị đi đầu trong cuộc “cách mạng bán xe kiểu mới”. Như vậy có thể thấy Vucar cũng là một trong những người tiên phong trong xu hướng này.

Đối với người Việt Nam, xe hơi, dù là xe cũ thì vẫn là một tài sản lớn. Khách Việt vẫn rất cẩn trọng và đòi hỏi nhiều ở dịch vụ mua bán xe. Đây vừa là cơ hội nhưng cũng vừa là thách thức cho AI của Vucar. Nếu triển khai tốt, AI sẽ mang lại cho Vucar một lợi thế rất lớn của người đi đầu, và dĩ nhiên, chi phí để làm AI cũng không hề nhỏ.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Mua bán xe cũ bằng AI tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714648276 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714648276 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10