Mỹ khẳng định không tìm cách thay đổi Trung Quốc

Diendandoanhnghiep.vn Mới đây, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan khẳng định Mỹ không có ý tìm kiếm sự thay đổi của hệ thống Trung Quốc.

Cố vấn

Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan

Cụ thể, trong cuộc phỏng vấn với CNN, Cố vấn Sullivan cho hay, một trong những sai lầm từ chính sách tiếp cận Trung Quốc trước đây của Mỹ là tin rằng thông qua chính sách của họ, hệ thống Trung Quốc sẽ có thể có những thay đổi cơ bản.

Ông Sullivan cho biết thêm, hai nước đang tiếp tục đàm phán về thỏa thuận thương mại, và các cuộc đàm phán không chỉ bao gồm vấn đề về thuế mà là bao gồm toàn bộ các vấn đề liên quan đến quan hệ thương mại hai quốc gia.

“Mục tiêu của chính quyền Tổng thống Biden là định hình môi trường quốc tế để môi trường này ngày càng có lợi cho những lợi ích và giá trị của Mỹ, các đồng minh và đối tác. Mục tiêu của chúng tôi không phải là để mang lại những thay đổi cơ bản với Trung Quốc. Cả hai cường quốc sẽ cùng tồn tại và hoạt động chung trong một hệ thống quốc tế ở tương lai gần”, ông Sullivan khẳng định.

Bên cạnh đó, Washington sẽ đảm bảo các điều khoản này đáp ứng lợi ích của Mỹ và các đồng minh, đồng thời định hình các quy tắc quốc tế theo giá trị của chúng.

Trao đổi về vấn đề Đài Loan, theo ông Sullivan, Mỹ tin rằng hiện trạng ở eo biển Đài Loan lâu nay phục vụ lợi ích của Trung Quốc, Đài Loan và Mỹ, cũng như lợi ích của an ninh và ổn định khu vực. Trong thời gian tới, chính quyền Mỹ sẽ tiếp tục tìm cách duy trì mối quan hệ hiện tại đối với Đài Loan và tin rằng đó là lợi ích của tất cả các bên.

Washington sẽ tiếp tục tuân thủ Đạo luật Quan hệ Đài Loan (một đạo luật của Quốc hội Mỹ, được ban hành ngày 10-4-1979) và phản đối bất kỳ sự thay đổi đơn phương nào đối với việc này.

Các chuyên gia nhận định, có thể thấy, chính quyền Biden đã cố gắng giảm bớt sự căng thẳng trong quan điểm về quan hệ Mỹ-Trung so với hồi đầu năm. Trong 10 tháng đầu nhiệm kỳ, chính quyền Biden nhìn chung tỏ ra không thận trọng nhưng kiên định trong các chính sách với Trung Quốc. Shi Yinhong, chuyên gia quan hệ quốc tế tại Bắc Kinh đánh giá, những bình luận của ông Sullivan phù hợp với quan điểm cứng rắn của Washington đối với Trung Quốc.

Từ các cuộc gặp cấp cao giữa các quan chức Mỹ và Trung Quốc ở Alaska vào tháng 3 đến các cuộc đàm phán ở Thiên Tân vào tháng 7, cho đến cuộc gặp trực tiếp gần đây nhất giữa hai nhà ngoại giao cấp cao bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G20 đã có những tín hiệu tích cực từ đối thoại và tương tác thẳng thắn giữa hai nước.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken (trái) và người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị tại cuộc gặp bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 tại Italy. Ảnh: Reuters

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken (trái) và người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị tại cuộc gặp bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 tại Italy. Ảnh: Reuters

Lü Xiang, một nhà nghiên cứu tại Học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc, đánh giá, có khả năng, Mỹ đã hiểu rằng việc liên tục có những động thái đối đầu hoặc cạnh tranh không có lợi cho quan hệ song phương lâu dài. Ngoài ra, chính phủ của Tổng thống Biden cũng đang cố gắng tạo sự khác biệt với chính quyền Trump trước đây về mặt ngoại giao.

Trên thực tế, hai nước có nhiều lĩnh vực để cùng hợp tác giải quyết, bao gồm một số vấn đề cấp bách như biến đổi khí hậu, phòng chống dịch COVID-19 và khôi phục kinh tế.

Tuy nhiên, giới quan sát đang quan tâm sâu sắc hơn đến câu hỏi, liệu chính quyền Mỹ sẽ đạt được những dấu ấn mới nào trong mối quan hệ với Bắc Kinh? Hay chỉ đơn giản là tận dụng vấn đề này khi Hoa Kỳ cần giải quyết các vấn đề nội bộ của đất nước, nhất là khi chính sách đối phó với Trung Quốc vẫn là điểm tập hợp lưỡng đảng hiếm hoi trong chính trường Mỹ hiện nay.

Theo một cuộc thăm dò của NBC News, xếp hạng phê duyệt của ông Biden trong nhiệm kỳ đầu đã giảm xuống 42%, thấp hơn so với bất kỳ tổng thống nào khác ngoại trừ Donald Trump. Trong khi đó, gói chi tiêu xã hội trị giá 1,75 nghìn tỷ đô la Mỹ của ông Biden cũng đang được đưa ra để thảo luận. Và viễn cảnh đảng Cộng hòa đang giành lại ưu thế trong cuộc bầu cử giữa kỳ năm 2022, hay khả năng ông Trump tìm cách quay lại đường đua Tổng thống vào năm 2024 vẫn còn để ngỏ.

Và chính trong bối cảnh này, đại diện thương mại Hoa Kỳ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ và đặc phái viên của Tổng thống về khí hậu đã nói về sự hợp tác với Trung Quốc.

Tình trạng cơ bản của quan hệ Mỹ - Trung hiện nay là cạnh tranh toàn diện ngày càng gay gắt, đặc biệt là trong các cuộc đối đầu tại những điểm “nóng”. Do đó, dù giọng điệu của các quan chức Mỹ đã trở nên mềm mỏng, nhưng lập trường cơ bản vẫn không thay đổi.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Mỹ khẳng định không tìm cách thay đổi Trung Quốc tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711619090 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711619090 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10