Ngành dầu khí “lột xác” nhờ công nghệ số

Diendandoanhnghiep.vn Công nghệ số, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI) đã và đang làm thay đổi đáng kể ngành dầu khí.

Công nghệ số đang làm thay đổi ngành dầu khí

Công nghệ số đang làm thay đổi ngành dầu khí

>> Ngành Dầu khí: Hoạt động thượng nguồn nội địa sẽ sôi động hơn từ năm 2024?

Trong thập kỷ qua, dầu khí đã bắt đầu mở cửa cho công nghệ kỹ thuật số và tự động hóa. Thực tế, ngành này đã bao trùm rất nhiều thứ liên quan đến số hóa và AI. Và hiện nay, những công nghệ này đang giúp ngành sản xuất thêm nhiều dầu khí với chi phí ngày một tối ưu hơn. 

Bloomberg gần đây đã đưa tin về cách ngành công nghiệp dầu khí đang sử dụng AI để cải thiện hoạt động khoan ở vùng đất đá phiến và tăng tỷ lệ phụ hồi của các giếng khoan. Đây là một bước khá quan trọng đối với ngành công nghiệp, mà cho đến gần đây, dường như vẫn thích sử dụng sức mạnh của máy tính cho những việc như khảo sát địa chấn và giám sát đường ống.

Trở lại năm 2018, một cuộc khảo sát của KPMG cho thấy nhiều công ty dầu khí đã áp dụng AI hoặc có kế hoạch sớm áp dụng công nghệ này. Tất nhiên, vào thời điểm đó, AI thường ám chỉ đến các công nghệ như phân tích dự đoán và học máy, tuy nhiên nó đã tỏ ra đủ hữu ích để thu hút sự chú ý của các nhà điều hành dầu mỏ.

Một trong những tác giả của cuộc khảo sát, Giám đốc khu vực toàn cầu của KPMG cho ngành Năng lượng và Tài nguyên Thiên nhiên tại Hoa Kỳ, cho biết: “Công nghệ đang làm đảo lộn tình trạng hiện thời trong ngành công nghiệp dầu khí. Các giải pháp AI và robot có thể giúp chúng ta tạo ra các mô hình dự đoán hành vi hoặc kết quả chính xác hơn, như cải thiện an toàn trên giàn khoan, điều động phi hành đoàn nhanh hơn và xác định các sự cố hệ thống ngay cả trước khi chúng xảy ra.”

Tất cả những điều này vẫn đúng và công nghệ kỹ thuật số đang được sử dụng rộng rãi hơn bao giờ hết trong ngành dầu khí. Chính nhờ vào công nghệ AI mà các chi phí sản xuất được cắt giảm đáng kể bởi thời gian khoan nhanh chóng tăng lên và độ chính xác cũng được cải thiện.

Bloomberg lưu ý trong báo cáo gần đây rằng công nghệ đã giúp các công ty khoan đá phiến rút ngắn thời gian trung bình để khoan một giếng mới xuống còn một ngày và thời gian để khai thác giếng đó xuống còn ba ngày- một ngày được rút ngắn là một ngày tiết kiệm được chi phí. Sau đó là việc khoan các giếng ngang dài hơn năm ngoái đã góp phần đáng kể vào việc sản xuất giếng dầu trong vùng đất đá phiến. Hành động này đã đem đến những kết quả cao hơn mong đợi, và tất nhiên, tất cả những việc trên đều không thể thành hiện thực nếu như không có sự trợ giúp của công nghệ kỹ thuật số. 

Theo Evercore ISI, AI và các công nghệ khác có thể giảm chi phí trong vùng đất đá phiến xuống mức hai chữ số chỉ sau năm nay. "Sẽ có những tiết kiệm chi phí đáng kể, ít nhất là hai chữ số, nhưng có lẽ sẽ tiết kiêm từ 25% đến 50% chi phí sản xuất trong một số tình huống cụ thể," nhà phân tích của Evercore, James West, cho biết với Bloomberg. 

>> Triển vọng ngành dầu khí: Kỳ vọng tăng trưởng từ việc khởi động các dự án mới

Đây chắc chắn là một khoản tiết kiệm chi phí đáng kể. Và nếu đúng như những gì các nhà phân tích đã dự đoán, đây có thể sẽ là bước đệm dẫn tới những công nghệ tân tiến hơn nếu ngành công nghiệp dầu khí đẩy mạnh áp dụng công nghệ. Đây có thể coi là quy luật tự nhiên của mọi thứ: bất cứ khi nào thợ khoan tìm ra cách khoan hiệu quả hơn, họ sẽ tiếp tục làm như vậy cho đến khi tìm được phương pháp mới, để từ đó không ngừng thúc đẩy sản xuất cho ngành công nghiệp của mình.

Bây giờ, thời thế có phần khác nhau. Các công ty dầu khí có kế hoạch tăng sản lượng nhưng trong giới hạn vì họ tiếp tục ưu tiên lợi nhuận và kỷ luật vốn. Tuy nhiên, việc áp dụng công nghệ kỹ thuật số có lẽ sẽ trở nên mạnh mẽ hơn – bởi vì nó rõ ràng có thể giúp các công ty dầu khí đạt được các mục tiêu liên quan biến đổi khí hậu.

Hiện tại, có một chiến dịch đang tăng tốc chống lại khí thải methane. Nhớ lại cách đây vài năm, mọi người chỉ tập trung vào CO2, nhưng methane giờ đây đã công khai trở thành kẻ thù chung của khí hậu bởi tuy chỉ tồn tại trong thời gian ngắn nhưng hiệu ứng nhà kính nó đem lại vô cùng mạnh mẽ.

mối liên kết chặt chẽ giữa dầu khí và công nghệ số đang thu hút những nguồn lực mới mẻ

Mối liên kết chặt chẽ giữa dầu khí và công nghệ số đang thu hút những nguồn lực mới

Theo dõi, giám sát và cuối cùng là giảm thiểu khí thải methane đang trở thành một lĩnh vực ưu tiên cho ngành công nghiệp dầu khí. Đây là một lĩnh vực mà công nghệ số nhất định sẽ rất hữu ích, đặc biệt là khi nó đã được sử dụng để giám sát và đánh giá rủi ro. 

AI và công nghệ khác cũng sẽ có ích trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động. Khoan và giám sát từ xa là một lĩnh vực tăng trưởng lớn và dự đoán lỗi thiết bị cũng rất quan trọng trong ngành này. Ví dụ, Baker Hughes tự hào rằng họ có thể dự đoán lỗi thiết bị cho 65% số giếng khoan của khách hàng ở Permian. Họ muốn tăng con số này lên 70% và có thể sẽ sớm đạt được mục tiêu này.

Tuy nhiên, có lẽ quan trọng nhất là AI và phần còn lại của cái mà chúng ta gọi chung là công nghệ kỹ thuật số có thể giúp dầu khí giải quyết vấn đề thiếu hụt nhân tài. Ngày càng ít người trong độ tuổi đại học chọn nghề dầu khí, kết quả này phần lớn là do nỗ lực phối hợp của các tổ chức phi chính phủ về khí hậu nhằm ngăn cản họ lựa chọn chuyên ngành này và một phần là do sự không chắc chắn lâu dài của nghề nghiệp liên quan tới dầu khí.

Mặc dù vậy, mối liên kết chặt chẽ giữa dầu khí và công nghệ số đang thu hút những nguồn lực mới, đặt biệt là những người không ngại làm việc trong ngành dầu khí miễn là công việc đó được thực hiện trong văn phòng chứ không phải trên mỏ dầu. Việc áp dụng các yếu tố như AI, tự động hóa và phân tích dự đoán đang thay đổi danh tiếng của ngành dầu khí theo chiều hướng tích cực. Và không chỉ là danh tiếng, hơn thế nữa, những yếu tố trên còn góp phần làm thay đổi chính ngành công nghiệp dầu khí này. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ngành dầu khí “lột xác” nhờ công nghệ số tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714304261 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714304261 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10