Nghệ An: Một nhà thầu dễ dàng “bao sân” hàng loạt gói thầu tiền tỷ

Diendandoanhnghiep.vn Chỉ trong một thời gian ngắn, Công ty TNHH Tiến Đạt có trụ sở ở huyện Diễn Châu, Nghệ An dễ dàng trúng liên tiếp hàng loạt gói thầu có giá trị hàng chục tỷ đồng khiến dư luận không khỏi hoài nghi.

>>Nhà thầu AT&T có gì khi liên tục “ôm” các gói thầu Y tế ở Nghệ An?

Đáng quan tâm, nhà thầu này gần đây gây xôn xao dư luận bởi liên tục “bao sân” các gói thầu đầu tư xây dựng ở địa phương, nơi doanh nghiệp đặt “đại bản doanh” để hoạt động.

“Bao sân” hàng loạt gói thầu ở một xã

Qua tìm hiểu của chúng tôi, chỉ trong vòng chưa đầy 02 tháng, Công ty TNHH Tiến Đạt (Công ty Tiến Đạt) đã liên tiếp được UBND xã Diễn Phúc, huyện Diễn Châu “trao tay” 05 gói thầu liên quan đến thi công xây dựng công trình hạ tầng của địa phương này với tổng giá trị hàng chục tỷ đồng.

Và, toàn bộ các gói thầu mà Công ty Tiến Đạt được chủ tịch UBND xã Diễn Phúc “chọn mặt gửi vàng” đều được thực hiện liên tiếp với mức giảm giá tiết kiệm cho ngân sách nhà nước rất thấp chỉ vài triệu đồng/gói thầu.

Đơn cử, ở gói thầu toàn bộ phần xây lắp Công trình đường giao thông nông thôn xóm Phúc Nguyên, xã Diễn Phúc, huyện Diễn Châu với giá dự toán đưa ra đấu thầu 5.822.419.000 đồng, sau khi bỏ thầu mức giá giảm gần 5,5 triệu đồng, vào ngày 27/12/2021, Công ty Tiến Đạt được ông Mai Đức Cương - Chủ tịch UBND xã này công nhận trúng thầu.

Chỉ trong một thời gian ngắn, các gói thầu đầu tư xây dựng kênh mương, thuỷ lợi, giao thông...trên địa bàn xã Diễn Phúc, huyện Diễn Châu, Nghệ An có giá trị hàng chục tỷ đồng đã được

Chỉ trong một thời gian ngắn, các gói thầu đầu tư xây dựng kênh mương, thuỷ lợi, giao thông...trên địa bàn xã Diễn Phúc, huyện Diễn Châu, Nghệ An có giá trị hàng chục tỷ đồng đã được "trao tay" cho Công ty Tiến Đạt trúng thầu thi công

Trước đó, vào ngày 13/12/2021, ông Mai Đức Cương cũng ký Quyết định số 256/QĐ-UBND về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu xây lắp gói thầu nâng cấp tuyến kênh tiêu Phúc Nguyên xã Diễn Phúc, huyện Diễn Châu cho nhà thầu này với giá trị trúng thầu là 9.589.237.000 đồng.

Còn trong tháng 10/2021, Công ty Tiến Đạt cũng liên tiếp “ôm trọn” 03 gói thầu xây lắp trên địa bàn xã Diễn Phúc, huyện Diễn Châu với tổng giá trị gần 12 tỷ đồng bằng những “kịch bản” bỏ giá khá quen thuộc nhưng vẫn trúng thầu khiến bất kỳ nhà thầu nào cũng phải ngả mũ thán phục.

Như vậy, chỉ trong vòng 02 tháng, Công ty Tiến Đạt đã trúng liên tiếp 05 gói thầu trên địa bàn xã Diễn Phúc có tổng giá trị gần 30 tỷ đồng.

Việc được “ưu ái” trúng hàng loạt các gói thầu như vậy của Công ty Tiến Đạt khiến không ít nhà thầu và dư luận không khỏi nghi ngờ về tính minh bạch về năng lực, tiến độ thi công…khi chỉ trong một thời gian ngắn có thể đảm nhiệm trọn gói như vậy?

Được biết, Công ty Tiến Đạt có địa chỉ tại khối 4, thị trấn Diễn Châu, huyện Diễn Châu, Nghệ An do ông Phạm Hồng Đoàn làm người đại diện theo pháp luật.

>>Sai phạm đấu thầu tại Trung tâm mua sắm thuốc Quốc gia: Đề nghị Bộ Công an vào cuộc

Trước đó, Diễn đàn Doanh nghiệp cũng thông tin Công ty Tiến Đạt đã triển khai khoanh nuôi hàng nghìn m2 đất nông nghiệp ở khu vực sát đường sắt Bắc – Nam, QL7 ở xã Diễn Phúc, huyện Diễn Châu gắn biển khu sinh thái nhưng bên trong không hề có các hạng mục gì như tên gọi.

Quan hệ khăng khít với bên mời thầu

Theo dữ liệu mà Diễn đàn Doanh nghiệp thu thập được, không chỉ trong năm 2021, Công ty Tiến Đạt được lựa chọn 05 gói thầu trên địa bàn xã Diễn Phúc mà trước đó, cũng tại địa phương này khi triển khai đầu tư bất kỳ các hạng mục xây dựng nào đều không thiếu mặt nhà thầu này.

Đơn cử, vào ngày 08/9/2020, ông Mai Đức Cương – Chủ tịch UBND xã Diễn Phúc cũng ký, ban hành quyết định công nhận kết quả trúng thầu cho Công ty Tiến Đạt thi công hạng mục Nâng cấp, cải tạo hệ thống kênh tưới, tiêu xóm Phúc Thiêm với giá trị 9.733.812.000 đồng.

Cũng trong vòng 3 tháng sau, Công ty Tiến Đạt cũng được giao thi công hạng mục hạ tầng chia lô đất ở dân cư tại xóm 2 và xóm Tràng Thân, xã  Diễn Phúc, huyện Diễn Châu (giai đoạn 2) với tổng giá trị 8.790.284.000 đồng.

Kế tiếp, vào ngày 10/3/2021, cũng tại xã Diễn Phúc, Công ty Tiến Đạt lại trúng gói thầu thi công xây dựng nhà văn hóa - khu thể thao xóm Yên Xuân với giá trị 6.981.690.000 đồng. Cũng trong thời điểm năm 2019 đến nay, Công ty Tiến Đạt đã “phủ sóng” hầu hết các gói thầu đầu tư xây dựng hạ tầng cơ sở trên địa bàn huyện Diễn Châu với hàng chục gói thầu.

Không chỉ bỏ giá dự thầu với tỷ lệ tiết kiệm cho ngân sách nhà nước

Không chỉ bỏ giá dự thầu với tỷ lệ tiết kiệm cho ngân sách nhà nước "nhỏ giọt", người dân địa phương còn phản ánh nhà thầu này có dấu hiệu thi công xây dựng công trình kém chất lượng, không phát huy hiệu quả

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, đến thời điểm hiện nay, Công ty Tiến Đạt tham gia 24 gói thầu, trong đó đã trúng thầu 23 gói chủ yếu với tư cách độc lập, trượt thầu 0 gói, 1 gói chưa có kết quả với tổng giá trị trúng thầu 112,086,876,650 đồng (trong đó hơn 26 tỷ đồng là các gói chỉ định thầu cho nhà thầu này), chủ yếu trên địa bàn huyện Diễn Châu, Nghệ An.

Đặc biệt, ở các gói thầu trên địa bàn xã Diễn Phúc nói riêng và các địa phương trên địa bàn huyện Diễn Châu nói chung, khi Công ty TNHH xây dựng Dũng Hà Anh (địa chỉ Xóm 2B xã Diễn Cát huyện Diễn Châu tỉnh Nghệ An) thực hiện vai trò làm bên mời thầu, Công ty Tiến Đạt luôn trúng sát giá với dự toán mà chủ đầu tư đưa ra.

Và, cũng tại các gói thầu do Công ty TNHH xây dựng Dũng Hà Anh mời thầu, kết quả mở thầu đều không hề có nhà thầu nào lọt vào vòng trong mà chỉ duy nhất Công ty Tiến Đạt “một mình một chợ”. Theo đó, từ năm 2019 đến năm 2021, Công ty TNHH xây dựng Dũng Hà Anh tổ chức mời thầu 07 gói thầu thì Công ty Tiến Đạt đều không bị bỏ lọt gói thầu nào.

Điển hình như tại gói thầu nâng cấp, cải tạo hệ thống kênh tưới, tiêu xóm Phúc Thiêm xã Diễn Phúc thực hiện vào tháng 8/2020, kết quả mở thầu có Công ty CP xây dựng Quang Minh trụ sở ở tỉnh Vĩnh Phúc tham gia nhưng vẫn không thể “qua mặt” được Công ty Tiến Đạt mặc dù nhà thầu này bỏ giá dự thầu tiết kiệm ngân sách siêu nhỏ giọt.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Một nhà thầu dễ dàng “bao sân” hàng loạt gói thầu tiền tỷ tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714035217 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714035217 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10