Những “khoảng tối” trong đấu thầu tại Vĩnh Phúc: “Điệp khúc” trúng sát giá

Diendandoanhnghiep.vn Tình trạng liên tục chỉ có một nhà thầu tham dự các gói thầu lớn, thậm chí sau đó trúng sát giá diễn ra tại Vĩnh Phúc đang khiến dư luận quan ngại về tình trạng kém cạnh tranh tại những cuộc thầu.

br class=

Tình trạng liên tục chỉ có một nhà thầu tham dự các gói thầu lớn, thậm chí sau đó trúng sát giá đang diễn ra tại Vĩnh Phúc. (Ảnh minh họa).

Theo tìm hiểu, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc hiện có một nhóm nhà thầu khá "quen mặt”, thường xuyên có mặt tại các gói thầu xây lắp giá trị từ vài tỷ cho đến cả trăm tỷ đồng. Chưa rõ năng lực chuyên môn của các nhà thầu này đến đâu, nhưng năng lực tài chính và năng lực "trúng thầu" lại vô cùng đặc biệt.

“Đấu” đâu trúng đó!

Tại huyện Tam Đảo, những điểm "bất thường" như năng lực trúng tất cả các gói thầu tham gia, cùng tỷ lệ tiết kiệm "siêu thấp" được Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Ninh Bình (Công ty Ninh Bình) thể hiện tương đối rõ rệt. Ước tính công ty này đã trúng thầu ít nhất 200 tỷ đồng tại Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Tam Đảo, hầu hết trong vai trò độc lập.

Theo một số nhà thầu, Công ty Ninh Bình được cho là “không có đối thủ” tại Vĩnh Phúc, bởi doanh nghiệp này đấu “bách phát bách trúng” với hầu hết các gói thầu có tỉ lệ giảm giá vô cùng thấp.

Điển hình như mới đây, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Tam Đảo vừa trao hợp đồng cho nhà thầu duy nhất tham dự và trúng Gói thầu Thi công xây dựng thuộc Dự án Trường THCS Đại Đình. Gói thầu này do Liên danh Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Ninh Bình - Công ty CP Thương mại và Dịch vụ Thiên Cầm trúng thầu với giá 55,627 (tiết kiệm 0,03%).

Hay như "gói thầu xây lắp công trình đường nối cầu Đồng Dầu, qua suối Đùm, xã Đồng Tĩnh, huyện Tam Dương với đường Hợp Châu - Đồng Tĩnh đến khu danh thắng Tây Thiên, xã Đại Đình, huyện Tam Đảo".

Chủ tịch UBND huyện Tam Đảo, ông Đinh Văn Mười đã ký ban hành Quyết định số 410/QĐ-UBND ngày 11/6/2021 về việc phê duyệt Công ty Ninh Bình là nhà thầu thực hiện với giá trúng hơn 41 tỷ đồng, thấp hơn 50 triệu đồng so với giá gói, tức tỷ lệ giảm giá đạt 0,1%.

Tương tự, "gói thầu xây lắp và thiết bị công trình khu dịch vụ, khu đất tái định cư gắn với bãi đỗ xe phục vụ giải phóng mặt bằng khu trung tâm văn hóa lễ hội Tây Thiên", do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Tam Đảo mời thầu cũng lựa chọn Công ty Ninh Bình là đơn vị trúng thầu với giá trị 64 tỷ đồng, tiết kiệm 0,45% cho ngân sách nhà nước.

Tại Thành phố Vĩnh Yên, hồi tháng 8/2019, "Gói thầu xây lắp thuộc dự án mở rộng trường mầm non Định Trung, xã Định Trung", theo Quyết định số 111/QĐ-BQL do Phó giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng TP. Vĩnh Yên khi đó là ông Vũ Hoàng Mạnh ký ban hành, Công ty Ninh Bình đã trúng thầu với giá 20,1 tỷ đồng, thấp hơn 1% so với giá gói thầu.

Hay như "gói thầu xây lắp và thiết bị, nằm trong dự án cải tạo, chỉnh trang các tuyến đường thuộc phường Ngô Quyền, phường Đống Đa" được phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu vào cuối năm 2019 cũng rất sát giá. Lúc này, Ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng TP. Vĩnh Yên đã tiếp tục chấp thuận cho Công ty Ninh Bình (vai trò liên danh) là đơn vị trúng thầu, với giá trị hơn 104 tỷ đồng, tiết kiệm cho ngân sách nhà nước chưa nổi 1%.

Công ty Ninh Bình tiếp tục trúng "gói thầu xây lắp và thiết bị thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng đường tỉnh 305, đoạn từ QL.2 cho đến khu đô thị Đầm Cói, phường Hội Hợp" hồi cuối tháng 11/2020 (giá trúng 85,3 tỷ đồng, tiết kiệm 0,28%) và mới đây hồi tháng 4/2021 là "gói thầu xây lắp thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình điểm trường cho trường tiểu học Khai Quang" với giá trị 38,8 tỷ đồng, giảm tải cho ngân sách nhà nước vẻn vẹn 36 triệu đồng.

Nghi vấn “móc ngoặc”

Một doanh nghiệp trên địa bàn (xin giấu tên) bức xúc cho biết, với danh sách dài "đằng đẵng" các gói thầu giá trị hàng trăm tỷ đồng về tay một số doanh nghiệp quen mặt, có thể thấy hoạt động đấu thầu lựa chọn nhà thầu kém hiệu quả.

“Nguồn vốn ngân sách chỉ được tiết giảm với những con số rất èo uột, thực trạng nhà thầu trúng sát giá trở thành một "điệp khúc", phải chăng có sự "bắt tay ngầm" giữa chủ đầu tư và đơn vị trúng thầu?”, vị này bức xúc nói.

Trao đổi với DĐDN, chuyên gia đấu thầu, luật gia Trần Hồng Tình cho rằng: việc đấu thầu công khai, minh bạch các gói thầu của dự án là để đảm bảo chủ đầu tư lựa chọn được nhà thầu có năng lực tốt nhất thực hiện dự án, tiết giảm được tối đa cho vốn đầu tư. Hoạt động này nếu không chí công, vô tư thì sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy.

“Thông tin về các gói thầu tại Vĩnh Phúc nêu đúng như vậy thì cơ quan thanh tra, kiểm toán cần phải làm rõ về quá trình xây dựng đơn giá, lập dự toán, xây dựng giá gói thầu. Nếu phát hiện có sai phạm, tiêu cực thì phải xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật hiện hành", luật gia Trần Hồng Tình nói.

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Những “khoảng tối” trong đấu thầu tại Vĩnh Phúc: “Điệp khúc” trúng sát giá tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711712136 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711712136 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10