Nóng cuộc đua hàng không - dịch vụ du lịch

Diendandoanhnghiep.vn Với sự tham gia của hàng loạt "ông lớn" như FLC, Vingroup,... hứa hẹn cuộc chơi hàng không – dịch vụ du lịch sẽ ngày càng nóng bỏng, hấp dẫn.

Mô hình kinh doanh hàng không kết hợp dịch vụ du lịch, khu nghỉ dưỡng đang là xu thế được các doanh nghiệp lớn ở Việt Nam theo đuổi thời gian gần đây.

Nhiều ông lớn "tham chiến"

Mới đây, theo thông tin từ Phòng đăng ký kinh doanh thành phố Hà Nội, CTCP Phát triển Thương mại và Dịch vụ VinAsia đã được cấp giấy đăng ký kinh doanh mới và đổi tên thành CTCP Hàng không Vinpearl Air.

Cùng với việc đổi tên, ngành nghề kinh doanh chính của công ty Vinpearl Air cũng được thay đổi từ Kinh doanh bất động sản sang Vận tải hành khách hàng không. Vinpearl Air có vốn điều lệ 1.300 tỷ đồng, trụ sở chính đặt tại Khu đô thị Vinhomes Riverside, quận Long Biên, Hà Nội. 

Với tên gọi có tiền tố Vin và Vinpearl, cũng như việc các cổ đông sáng lập có liên quan đến Vingroup và Vinpearl, dường như đã tới lúc Vingroup gia nhập vào cuộc chơi hàng không - du lịch.

Trước đó, vào năm 2017, Tập đoàn FLC đã manh nha công bố việc sẽ thành lập hãng bay. Sau hơn 1 năm chuẩn bị, hãng hàng không Bamboo Airway cũng chính thức đưa vào vận hành vào đầu năm 2019. Với các chặng bay đến những địa phương có khu nghỉ dưỡng của FLC, cũng như chính sách bán hàng, khuyến mãi phối hợp giữa FLC Resort và Bamboo Airway, có thể nói FLC là doanh nghiệp đi tiên phong khai thác mô hình hàng không - du lịch đầy hấp dẫn.

Cuối năm 2018, một đơn vị lữ hành lớn khác là Vietravel cũng cho biết sẽ gia nhập lĩnh vực hàng không. Tới đầu tháng 4/2019, Tổng giám đốc Vietravel đã chính thức xác nhận việc nộp đề án thành lập Công ty Hàng không lữ hành Việt Nam (Vietravel Airlines) lên Sở Giao thông Vận tải Thừa Thiên - Huế.

"Mỏ vàng" chờ khai phá

Trên thực tế, chiến lược kết hợp giữa hàng không và du lịch cũng không còn quá xa lạ trên thế giới. Cụ thể, các doanh nghiệp hàng không Mỹ đã phát triển mạnh mẽ mô hình này bằng cách tối ưu hóa nguồn lực từ hành khách để kinh doanh thêm lĩnh vực resort nghỉ dưỡng.

Điển hình có thể kể đến Allegiant, một công ty đại chúng có vốn hóa thị trường đạt mức 1 tỷ USD vừa công bố kế hoạch tham gia vào lĩnh vực resort dựa trên hàng chục triệu hành khách sẵn có của hãng hàng không thuộc sở hữu của công ty này.

Allegiant Air là hãng hàng không giá rẻ của Mỹ, thuộc sở hữu của Allegiant Travel Co. cung cấp các chuyến bay theo lịch trình và thuê chuyến. Một trong những chiến lược kinh doanh của Allegiant là thu hút khách du lịch giữa các thành phố nhỏ và sân bay thứ cấp.

Mới đây, công ty đã tiết lộ kế hoạch xây dựng một khu nghỉ dưỡng trị giá 470 triệu USD ở Tây Nam Florida. Sunseeker Resorts Charlotte Harbor sẽ gồm nhiều tòa khách sạn, mỗi khách sạn 9 tầng với 500 phòng tiêu chuẩn và 180 phòng lưu trú kéo dài có mức giá trung bình hơn 200 USD/đêm.

Dự kiến, đây sẽ là một khách sạn cao cấp tương tự như khách sạn Hilton với phòng hội nghị, phòng tổ chức sự kiện, hàng chục quán bar, nhà hàng, bến du thuyền và lối vào một sân golf tư nhân có xe đưa đón.

Giám đốc điều hành của Allegiant định vị Sunseeker như một mạng lưới xuyên quốc gia gồm các khách sạn thuộc sở hữu hay quản lý của Allegiant, sân golf và trung tâm giải trí gia đình, phần lớn dựa trên lượng khách hàng từ hoạt động kinh doanh hàng không cốt lõi của họ.

Trái với xu hướng đó, tại Việt Nam, các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản nghỉ dưỡng như FLC hay Vingroup lại có xu hướng mở rộng thêm kinh doanh hàng không. Mô hình kinh doanh trên còn khá mới do đòi hỏi về tiềm lực tài chính và tài nguyên lớn.

Việc ra các combo du lịch - hàng không chiến lược một mũi tên trúng hai đích: Vừa hút khách của các đối thủ trải nghiệm một hãng hàng không mới, vừa hút khách đến các khu nghỉ dưỡng của doanh nghiệp.

Trên thực tế, việc mở rộng kinh doanh sang mảng khác không thể hiện rõ sự đột biến lợi nhuận hay thua lỗ nào nhưng rõ ràng, với việc lấn sân sang thị trường hàng không, Vinpearl Air hay FLC có thể tận dụng được lợi thế, tiềm lực từ các quần thể du lịch sẵn có để gia tăng lợi ích cho cả 2 lĩnh vực, đồng thời củng cố thêm đế chế của mình.

Và cuộc đua có nóng tới đâu thì khi có thêm một lựa chọn mới, người tiêu dùng sẽ là người được hưởng lợi nhất.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nóng cuộc đua hàng không - dịch vụ du lịch tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713940079 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713940079 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10