Ông Trump sẽ "tung đòn tấn công" Trung Quốc vào phút chót?

Diendandoanhnghiep.vn theo Axios, trong những tuần còn lại của nhiệm kỳ, có thể Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ tung đòn cứng rắn hơn nữa nhằm vào Trung Quốc trong lĩnh vực thương mại.

Theo Axios, Trung Quốc sẽ hứng chịu những đòn tấn công cuối cùng của Tổng thống Trump trước khi ông rời khỏi Nhà Trắng.

Tổng thống Donald Trump. (Ảnh: AP)

Tổng thống Donald Trump. Ảnh: AP

Theo đó, Tổng thống Trump có thể công bố các biện pháp cấm vận hoặc giới hạn thương mại đối với nhiều công ty Trung Quốc hơn nữa, dựa trên các cáo buộc chẳng hạn như các công ty này đang đe dọa an ninh quốc gia Mỹ. Tuy nhiên, Mỹ sẽ không thực hiện các động thái lớn ở Đài Loan hay đóng cửa thêm các cơ quan lãnh sự Trung Quốc tại Mỹ.

"Về mặt chính trị, Trump sẽ cố gắng làm cho chính quyền ông Biden không thể 'chuyển hướng' trong bối cảnh Trung Quốc hành động hung hăng từ quan hệ với Ấn Độ cho tới vấn đề Hong Kong và Đài Loan" - trang Axios viết.

Cụ thể, chính quyền của ông Trump lên kế hoạch trừng phạt hoặc hạn chế làm ăn với thêm nhiều công ty, thực thể và quan chức Trung Quốc vì các động thái của Bắc Kinh ở Tân Cương, Hong Kong hay chuyện đe dọa an ninh quốc gia của Mỹ.

"Nếu Bắc Kinh không thay đổi và trở thành một người chơi có trách nhiệm trên vũ đài quốc tế, các tổng thống Mỹ trong tương lai sẽ cảm thấy 'nguy hiểm về mặt chính trị' nếu đảo ngược những hành động mang tính lịch sử của Tổng thống Trump" - người phát ngôn Hội đồng an ninh quốc gia Mỹ John Ullyot nêu đánh giá.

Theo Axios, ở hậu trường, các quan chức cấp cao trong chính quyền ông Trump đang thảo luận về việc mở rộng danh sách của Bộ Quốc phòng Mỹ - danh sách gồm những công ty Trung Quốc bị cáo buộc có quan hệ với quân đội Trung Quốc.

Ông John Ullyot cho hay những động thái mới của Washington sẽ được xây dựng theo hướng khó đảo ngược, trừ phi Trung Quốc thay đổi mạnh mẽ chính sách hiện tại của mình.

Nhà phân tích Ed Mills của ngân hàng Raymond James, trụ sở tại Florida, cho hay hãng tài chính của ông đang chuẩn bị sẵn sàng trước khả năng Tổng thống Trump ban hành thêm các sắc lệnh hành pháp về thương mại, và có thể khiến chính quyền tương lai của Tổng thống tân cử Joe Biden gặp khó khăn nếu muốn xoay chuyển.

Sắc lệnh trên cấm các hãng đầu tư và quỹ hưu trí mua bán cổ phần của 20 công ty Trung Quốc đã lọt vào danh sách “đen” của Lầu Năm Góc từ tháng 6, và thêm 8 công ty vào tháng 11.

Axios cho hay giới chức chính quyền Tổng thống Trump đang thảo luận việc mở rộng danh sách trên.

Trụ sở Bộ Thương mại Trung Quốc - Ảnh: Chinanews

Trụ sở Bộ Thương mại Trung Quốc - Ảnh: Chinanews

Trước đó, Mỹ đã trừng phạt thêm quan chức Trung Quốc với lí do gây tổn hại tới quyền tự trị của Hong Kong.

Theo đó, Mỹ đã trừng phạt thêm 4 quan chức Trung Quốc bị cáo buộc làm suy yếu nền tự trị của Hong Kong. Động thái này cho thấy ông Trump vẫn sẵn sàng ra đòn với Trung Quốc ngay cả khi ông Biden đã chiến thắng cuộc bầu cử tổng thống.

Hôm 9/11, Mỹ thông báo trừng phạt ba quan chức ở Hong Kong đóng vai trò quan trọng trong việc thực thi đạo luật an ninh quốc gia, bao gồm: Li Jiangzhou, Phó giám đốc Văn phòng Bảo vệ An ninh Quốc gia được thành lập theo luật mới; Edwina Lau, người đứng đầu Bộ phận An ninh Quốc gia của Lực lượng Cảnh sát Hong Kong và Steve Li Kwai-Wah, chỉ huy cấp cao.

Chính quyền ông Trump cũng nhắm vào Deng Zhonghua, Phó giám đốc Văn phòng các vấn đề Hong Kong và Ma Cao ở Bắc Kinh – một trong những cơ quan chính của Trung Quốc nhằm giám sát Hong Kong. Tất cả 4 người trên đều bị cấm đến Mỹ và bị phong tỏa mọi tài sản tại Mỹ.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết: "Những hành động này nhấn mạnh quyết tâm của Mỹ trong việc truy cứu trách nhiệm của những kẻ chủ chốt gây tổn hại tới quyền tự do của người dân Hong Kong và làm suy yếu quyền tự trị của Hong Kong".

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã lên án các lệnh trừng phạt vào ngày 10/11. Trước đó, Trung Quốc đã "ăn miếng trả miếng" với Mỹ bằng cách nhắm vào vài thượng nghị sĩ, nhưng vẫn né tránh các quan chức cấp cao của Nhà Trắng.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân phát biểu trong cuộc họp báo: "Chúng tôi kêu gọi Mỹ ngay lập tức ngừng can thiệp vào các vấn đề của Hong Kong, lập tức rút lại các biện pháp trừng phạt và không tiếp tục đi vào con đường sai lầm".

Nhiều khả năng chính quyền ông Trump sẽ tiếp tục khiến cho mối quan hệ Mỹ-Trung xấu đi cho đến ngày ông Biden nhậm chức.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ông Trump sẽ "tung đòn tấn công" Trung Quốc vào phút chót? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713555817 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713555817 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10