Tán thành với quy định về phân nhóm người nộp thuế trong quản lý thuế, tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng, cần có tiêu chí đảm bảo tính công khai, minh bạch…
Theo đó, Dự án Luật Quản lý thuế (sửa đổi) được xây dựng với bố cục gồm 9 Chương, 53 Điều, quy định việc quản lý các loại thuế, các khoản thu khác thuộc ngân sách Nhà nước.

Một trong những điểm mới nổi bật của Dự án Luật Quản lý thuế (sửa đổi) đó là đề xuất cơ chế phân nhóm người nộp thuế theo tiêu chí rủi ro, mức độ tuân thủ, cũng như đặc thù hoạt động - Đây được xem là bước tiến trong quản lý thuế hiện đại.
Tán thành với quy định về phân nhóm người nộp thuế trong quản lý thuế, tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng, để đảm bảo hiệu quả thực chất của chính sách, cần có tiêu chí đảm bảo công khai, minh bạch…
Tham gia góp ý quy định về phân nhóm người nộp thuế trong quản lý thuế tại Điều 3 Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi), đại biểu Trần Thị Hiền – Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh Bình cho rằng, nếu việc phân nhóm không chính xác, hoặc không rõ ràng có thể ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Nhất là với doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ nếu tiêu chí thiếu minh bạch, không có phân biệt với doanh nghiệp lớn sẽ gây nhiều khó khăn và gánh nặng mới, nhất là về thủ tục.
Từ đó, đại biểu đề nghị sửa đổi quy định theo hướng, Bộ Tài chính rà soát kỹ lưỡng để quy định phân nhóm riêng đối với “doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ”; đồng thời quy định trách nhiệm phải công khai, minh bạch tiêu chí phân nhóm, để doanh nghiệp biết đầy đủ thông tin và thực hiện.

Cùng với việc xếp doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ là một nhóm riêng trong phân nhóm người nộp thuế, đại biểu cũng đề nghị có các quy định đặc thù với nhóm đối tượng này.
“Nếu doanh nghiệp nhỏ, hộ kinh doanh tuân thủ tốt 3 năm liên tiếp (không vi phạm), thì được hưởng chế độ ưu tiên về thủ tục miễn kiểm tra tại chỗ hoặc được ưu tiên dịch vụ điện tử; quy định những chính sách riêng có tính chất hỗ trợ kỹ thuật từ cơ quan thuế như hướng dẫn miễn phí, cổng khai thuế đơn giản….”, đại biểu Trần Thị Hiền đề xuất.
Cũng quan tâm đến quy định này, tham gia góp ý Dự thảo Luật, đại biểu Trần Quang Minh – Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị cho biết, khoản 3 Điều 3 dự thảo luật quy định “Bộ Tài chính quy định chi tiết Điều này”. Tuy nhiên, việc cụ thể hóa quy định trong Luật phải do Chính phủ thực hiện để đảm bảo tính pháp lý cao hơn, gắn với nguyên tắc công khai, minh bạch, dân chủ, khách quan; cũng như đảm bảo phạm vi giám sát của Quốc hội.
Vì vậy, đại biểu đề nghị cân nhắc xem xét điều chỉnh lại thẩm quyền cụ thể hóa quy định này từ Bộ Tài chính sang Chính phủ.
“Bên cạnh đó, Dự thảo chưa thể hiện rõ cơ chế phản hồi của người nộp thuế. Nếu xảy ra tình trạng khi người nộp thuế thấy bản thân được phân nhóm không đúng thì họ không biết kiến nghị, phản hồi ở đâu? Vì vậy, cần bổ sung cơ chế tiếp nhận kiến nghị, phản ánh để đảm bảo siết chặt trách nhiệm giải trình của cơ quan thuế trong việc minh chứng nghĩa vụ thuế, trả lời và tiếp thu phản ánh, kiến nghị của người nộp thuế; tránh việc lợi dụng, lạm dụng quyền hạn trong thi hành công vụ; luật giao Chính phủ quy định chi tiết quy trình này”, đại biểu Trần Quang Minh góp ý.
Đồng thời cho hay, ngoài ra, Cơ quan soạn thảo nghiên cứu bổ sung cơ chế ưu tiên khi người nộp thuế hợp tác, tuân thủ đúng quy định như giảm tần suất kiểm tra tại trụ sở, được ưu tiên giải quyết nhanh các thủ tục hoàn thuế, miễn giảm thuế, được cơ quan thuế chỉ định một đầu mối liên lạc riêng để hỗ trợ, giải đáp vướng mắc... để khuyến khích việc tuân thủ pháp luật của người nộp thuế nhằm đổi lại quyền lợi chính đáng về thuế.
Liên quan đến vấn đề này, trước đó, tham gia góp ý Dự thảo Luật này, nhiều ý kiến doanh nghiệp cũng bày tỏ, phân nhóm người nộp thuế không chỉ là kỹ thuật quản lý, mà quan trọng hơn là phải xác định rõ mục tiêu. Bởi, nếu phân nhóm chỉ để xếp loại, trong khi không gắn với những quyền lợi và ưu tiên cụ thể, sẽ khó tạo động lực, thậm chí dễ trở thành hình thức.
Được biết, theo Chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, Dự án Luật Quản lý thuế (sửa đổi) sẽ tiếp tục được Quốc hội tiếp tục đưa ra thảo luận tại những phiên sắp tới, đồng thời xem xét, thông qua ngay tại Kỳ họp.