Phát triển nguồn nhân lực các ngành công nghệ cao

Diendandoanhnghiep.vn Chính phủ cân nhắc và có kế hoạch cụ thể để phát triển nguồn nhân lực của các ngành công nghệ cao trọng điểm...

>> Xung lực mới cho hàng hóa sản xuất tại Việt Nam

Ông Gaur Dattatreya, Giám đốc Điều hành Công ty TNHH Bosch Global Software Technologies - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Ông Gaur Dattatreya, Giám đốc Điều hành Công ty TNHH Bosch Global Software Technologies - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Ông Gaur Dattatreya, Giám đốc Điều hành Công ty TNHH Bosch Global Software Technologies: 

Nền kinh tế toàn cầu đang trải qua một thời điểm hết sức khó khăn với hàng loạt khủng hoảng và biến động đáng tiếc. Tình trạng này buộc các công ty phải đánh giá lại bối cảnh đầu tư toàn cầu, và khiến cho sự cạnh tranh giữa các quốc gia để duy trì và thu hút đầu tư ngày càng khốc liệt.

Tôi xin nêu lên hai điểm chính mà tôi tin là tối quan trọng cho sự phát triển bền vững của Việt Nam, cũng như sự thành công của cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài.

Thứ nhất là tầm quan trọng của công cuộc phát triển nguồn nhân lực.

Tại Bosch, chúng tôi có một phương châm lâu đời: Lấy con người làm trung tâm – và phương châm đó ngày càng có giá trị theo thời gian. Con người là tác nhân quan trọng của sự thay đổi, tạo điều kiện thúc đẩy sự lan tỏa về công nghệ, đổi mới sáng tạo từ các nhà đầu tư nước ngoài đến các chủ thể kinh tế địa phương và do đó, là yếu tố quyết định để tạo nên sự khác biệt về triển vọng kinh tế của các quốc gia. Ngoài ra, chất lượng nguồn nhân lực là một trong những yếu tố chính ảnh hướng đến quyết định đặt hay dịch chuyển căn cứ của các tập đoàn đa quốc gia.

Chính vì vậy, chúng tôi khuyến nghị Chính phủ cân nhắc và có kế hoạch cụ thể để phát triển nguồn nhân lực của các ngành công nghệ cao trọng điểm, bắt đầu bằng việc khuyến khích sự phát triển của hệ sinh thái kết nối giữa doanh nghiệp trong nước, nhà đầu tư nước ngoài, các cơ sở giáo dục dạy nghề, và bậc đại học, từ đó tạo điều kiện cho nguồn nhân lực Việt Nam được tiếp cận trang bị các kiến thức và kỹ năng thực tiễn để đón đầu làn song đầu tư nước ngoài trong các ngành công nghệp trọng điểm. 

Thứ hai, sự cần thiết xây dựng, duy trì và đảm bảo một môi trường pháp lý kinh doanh ổn định, minh bạch và thuận lợi.

Chúng tôi đánh giá cao những nỗ lực của Chính phủ trong việc cải thiện môi trường kinh doanh trong thời gian qua, đặc biệt là trong việc đơn giản hóa thủ tục hành chính và loại bỏ các rào cản pháp lý cho các nhà đầu tư và doanh nghiệp.

Tuy nhiên, sự thay đổi liên tục để hoàn thiện của các chính sách và cơ chế quản lý ở Việt Nam, kết hợp với việc chồng chéo giữa trách nhiệm và thẩm quyền của các cơ quan chức năng, đáng tiếc có thể dẫn đến sự thiếu minh bạch và nhất quán trong các chính sách và quyết định của chính phủ. Điều này có thể thấy ở nhiều lĩnh vực khác nhau như ưu đầu tư, quy định nhập khẩu, cấp phép, với những hậu quả tiêu cực không thể tránh khỏi đối với cộng đồng doanh nghiệp.

Với tư cách là một nhà đầu tư, đối tác lâu năm tại Việt Nam, Bosch rất mong muốn được hợp tác với Chính phủ để làm rõ và giải quyết triệt để những vấn đề đó.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Phát triển nguồn nhân lực các ngành công nghệ cao tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714232802 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714232802 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10