Phương tiện vận tải ra, vào vùng dịch Tp Vinh được hướng dẫn như thế nào?

Diendandoanhnghiep.vn Trước phản ánh của người dân, doanh nghiệp và các phương tiện truyền thông về tình trạng các phương tiện lưu thông hàng hóa, Sở GTVT Nghệ An đã có động thái chỉ đạo thực hiện tháo gỡ.

Theo đó, đơn vị này đã nhanh chóng ban hành văn bản hỏa tốc gửi các ngành liên quan về việc hướng dẫn việc lưu thông hàng hóa, nhu yếu phẩm thiết yếu…để triển khai, tuyệt đối không được “ngăn sông, cấm chợ” trong công tác phòng, chống dịch COVID -19.

Không “ngăn sông, cấm chợ”

Sau khi Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung ký, ban hành Quyết định về việc thực hiện giãn cách xã hội trên địa bàn Tp Vinh bắt đầu tư 0h ngày 19/6 theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, công tác phòng, chống dịch COVID -19 cũng đã được siết chặt.

Các cửa ngõ của Tp Vinh cũng đã thiết lập 13 điểm chốt, trực để kiểm tra, kiểm soát người và phương tiện ra, vào địa bàn. Hàng trăm cán bộ, chiến sỹ, nhân viên Y tế cũng đã được cử ra túc trực 24/24 tại các trục đường vòng ngoài của Tp Vinh.

Đến thời điểm 18h ngày 21/6, trên địa bàn Nghệ An đã phát hiện thêm 04 ca dương tính với SARS-CoV-2 nâng tổng số ca nhiễm lên tới con số 31 bệnh nhân tính từ ngày 13/6 đến nay.

Xã Kim Liên, huyện Nam Đàn sáng nay cũng phát hiện 01 ca mới (trong tổng số 04 ca được phát hiện thêm) dương tính với SARS-CoV-2 có lịch sử dịch tễ di chuyển nhiều nơi, tiếp xúc với nhiều người.

Đáng chú ý là cặp vợ chồng bệnh nhân Đ.S.T. (SN1962) - N.T.L (SN 1966), trú tại khối Quang Tiến, phường Hưng Bình, Tp Vinh đã được phát hiện dương tính với SARS-CoV-2 sau khi đi test tại Bệnh viện đa khoa Cửa Đông. Trước đó 4 ngày, cặp vợ chồng bệnh nhân này thấy sốt, tức ngực, mệt mỏi nhưng tự mua thuốc uống không khỏi.

Tuy nhiên, ngay ngày đầu thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, nhiều người dân, doanh nghiệp có phương tiện vận tải hàng hóa đã gặp khó khăn vì quy định nếu ra, vào Tp Vinh bắt buộc phải cách ly 21 ngày theo quy định.

Tình trạng này đã gây hoang mang, lo lắng cho người dân khi họ cho rằng mình đã khai báo y tế đầy đủ, không liên quan đến các ổ dịch, nguồn dịch COVID -19.

Từ 0h ngày 19/6, Tp Vinh đã phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 để phòng, chống dịch COVID -19

Từ 0h ngày 19/6, Tp Vinh đã phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 để phòng, chống dịch COVID -19

Trước thực trạng này, ông Hoàng Phú Hiền – Giám đốc Sở GTVT Nghệ An cũng đã ký ban hành văn bản hỏa tốc gửi các đơn vị liên quan và doanh nghiệp vận tải trên địa bàn về việc hướng dẫn hoạt động vận tải hàng hóa, vận chuyển chuyên gia, công nhân, người cách ly ra vào Tp Vinh trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16.

Theo đó, xe đưa đón công nhân, chuyên gia, người cách ly từ địa phương khác vào thành phố và xe chở nhu yếu phẩm, thiết bị, nguyên vật liệu sản xuất phục vụ nhà máy, thi công xây dựng các công trình vẫn được phép vào TP Vinh.

Điều kiện để hoạt động vận tải, vận chuyển là các phương tiện phải được khử khuẩn trước và sau khi ra, vào Tp Vinh; phải trang bị đầy đủ khẩu trang, nước khử khuẩn, sát khuẩn trên xe. Trên mỗi phương tiện vận tải không được phép quá 02 người và yêu cầu bắt buộc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID -19 theo quy định.

Tài xế và nhân viên phục vụ phải có điện thoại thông minh

Đây là yêu cầu bắt buộc mà Sở GTVT Nghệ An đưa ra nhằm tối ưu hóa công tác khai báo y tế điện tử, cài đặt các phần mềm như NCOVI, Bluezone, tokhaiyte.vn để theo dõi nhật trình của lái xe và nhân viên phục vụ đi cùng.

Chính vì vậy, các tài xế, phụ xe hoặc người có liên quan khi di chuyển ra vào địa bàn Tp Vinh bắt buộc phải có điện thoại thông minh để cài đặt các phần mềm nói trên để lực lượng chức năng kiểm tra, theo dõi việc khai báo y tế.

“Đối với phương tiện từ các tỉnh, thành phố đã công bố dịch COVID-19 vào Nghệ An thì ngoài việc đảm bảo thực hiện nghiêm biện pháp phòng dịch phải có giấy báo kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính trong thời hạn 3 ngày” – Sở GTVT Nghệ An yêu cầu.

Đối với các hoạt động vận tải hành khách, Nghệ An đã tạm dừng không thực hiện việc chở người đi và đến Tp Vinh trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16.

Các phương tiện vận tải hàng hóa ra, vào Tp Vinh ngoài việc phải khai báo y tế đầy đủ thì điện thoại thông minh cần mang theo suốt hành trình...

Các phương tiện vận tải hàng hóa ra, vào Tp Vinh ngoài việc phải khai báo y tế đầy đủ thì điện thoại thông minh cần mang theo suốt hành trình...

Ngoài các nhiệm vụ nói trên mà các doanh nghiệp, người dân tham gia vận tải hàng hóa phải thực hiện thì Sở GTVT Nghệ An cũng đề nghị Công an tỉnh, Sở Y tế…bố trí điểm phun khử khuẩn cho phương tiện tại các điểm chốt kiểm soát dịch bệnh trước khi ra, vào Tp Vinh.

Trên buồng lái của các phương tiện vận tải cũng bắt buộc phải có dung dịch khử khuẩn, khẩu trang y tế đầy đủ.

Đại diện lãnh đạo Sở GTVT Nghệ An cũng khẳng định, nếu tài xế, phụ xe…đáp ứng đầy đủ các yêu cầu bắt buộc để phòng, chống dịch COVID -19 thì không phải cách ly 21 ngày khi ra, vào Tp Vinh trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16.

Cũng trong một diễn biến liên quan, trong những ngày thực hiện Chỉ thị 16, nhiều đơn vị đã có sáng kiến cho xe tập kết ở những cửa ngõ của Tp Vinh để trung chuyển hàng hóa từ trong nội đô ra bên ngoài và ngược lại.

Đây cũng là cách làm sáng tạo để vận chuyển kịp thời hàng hóa thiết yếu và cũng một phần giảm thiểu tối đa việc lây lan dịch bệnh COVID -19 ra bên ngoài cộng đồng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Phương tiện vận tải ra, vào vùng dịch Tp Vinh được hướng dẫn như thế nào? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714382186 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714382186 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10