Nghệ An trắng đêm “săn vết” F0

Diendandoanhnghiep.vn Đêm xuống, hơi nhựa nóng từ mặt đường như muốn thiêu đốt, khiến từng khuôn mặt đã sám cháy của từng cán bộ, chiến sỹ là lực lượng tuyến đầu đang “căng mình” chống dịch COVID -19.

Các F1 trở thành F0 vì kết quả dương tính với SARS-CoV-2 không dừng lại ở mốc con số ban đầu. Hàng nghìn F1 đã được khoanh vùng, tập trung cách ly. Việc sàng lọc, lấy mẫu phẩm để xét nghiệm được thực hiện nhiều lần.

Nắng đạt mốc đỉnh điểm hơn 40 độ C ở Nghệ An những ngày qua mang theo gió Lào liên tục “tấn công” các chốt phòng, chống dịch ở 13 cửa ngõ giáp ranh thành phố Vinh và hàng trăm điểm lán trại túc trực 24/24 ở khắp các vùng miền xứ Nghệ.

Đêm xuống, hơi nhựa nóng từ mặt đường như muốn thiêu đốt, quật đổ từng khuôn mặt đã sám cháy của từng cán bộ, chiến sỹ là lực lượng tuyến đầu đang “căng mình” chống dịch COVID -19.

Đêm xuống, thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chỉnh phủ, mọi con phố đều vắng người qua lại nhưng lực lượng Y tế vẫn phải rà tận ngõ để lấy mẫu xét nghiệm COVID -19 cho từng cụm dân cư, nơi vừa phát hiện ca dương tính với SARS-CoV-2

Thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chỉnh phủ, mọi con phố ở Tp Vinh đều vắng người qua lại, nhưng lực lượng Y tế vẫn phải rà tận ngõ để lấy mẫu xét nghiệm COVID -19 cho từng cụm dân cư, nơi vừa phát hiện ca dương tính với SARS-CoV-2

Không quạt, điều hòa và nếp sinh hoạt vốn dĩ lâu nay từng có thay vào đó là cảnh “màn trời, chiếu đất” để dõi mắt theo từng tốp xe, dòng người từ xa qua chốt để khai báo y tế. Lơ là, bỏ qua bất kỳ thủ tục y tế nào thì coi như để “giặc dịch” lọt lưới về tuyến sau là nhân dân, gia đình, người thân mình hứng chịu. Hậu quả không lường hết được.

Huy động cả hệ thống chính trị đều vào cuộc để tập trung cho mục tiêu cao nhất là khoanh vùng, truy vết chống dịch COVID-19. Chuyển từ trạng thái phòng, chống sang tấn công dịch được lực lượng tuyến đầu ở Nghệ An đang ngày đêm bám chốt, tầm soát với mục tiêu đẩy lùi.

Suốt từ đêm 19/6 đến sáng 20/6, lực lượng Y tế đã lấy được hơn 4.000 mẫu phẩm xét nghiệm theo phương pháp test nhanh COVID-19 trên địa bàn Tp Vinh. Qua đó, cơ quan chức năng phát hiện 08 ca nghi ngờ dương tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp tiến hành 02 lần test nhanh. Đến đầu giờ sáng 20/6, qua lấy mẫu xét nghiệm PCR đối với 08 trường hợp nêu trên thì 07 mẫu đã âm tính, còn lại 01 mẫu đang chờ kết quả.

Trước đó, vào chiều ngày 18/6, lãnh đạo Sở Y tế Nghệ An cũng đã ký ban hành văn bản gửi các Bệnh viện, cơ sở Y tế trên địa bàn lập danh sách huy động Y bác sỹ tập trung để triển khai xây dựng Bệnh viện dã chiến tại Trung tâm Y tế huyện Hưng Nguyên, vị trí cửa ngõ phía Tây của Tp Vinh.

Cán bộ, công chức đều phải gia nhập vào tổ, đội chống dịch theo phân cấp từ tỉnh đến huyện, xã, thôn xóm. Có những gia đình vì nhiệm mà vợ chồng phải gửi con nhỏ cho người thân trông nom để ra nơi tuyến đầu chống dịch cả tháng nay chưa được về nhà.

Lực lượng tuyến đầu đã phải xuyên đêm ngày 18 đến sáng 19/6 để thực hiện lấy mẫu, test nhanh để

Lực lượng tuyến đầu đã phải xuyên đêm ngày 18 đến sáng 19/6 để thực hiện lấy mẫu, test nhanh để "săn vết" F0 trên địa bàn Tp Vinh

Quên sao được hình ảnh người chiến sỹ nơi tuyến đầu với vết lằn sâu rám nắng trên khuôn mặt vì phải bám chốt giữa trưa hè nhiệt độ lên tới đỉnh điểm ở xứ Nghệ mùa này. Không thể đo đếm được lòng nhiệt huyết mà hàng trăm Y bác sỹ chia làm nhiều tổ xuống tận vùng dịch để thực hiện nhiệm vụ truy vết.

20h đêm 19/6. Gió Lào mang theo hơi nóng thốc thẳng vào mặt không trừ bất luận người nào đi ra ngoài đường. Dù thành phố Vinh về đêm mấy hôm nay đã có lệnh phòng tỏa, giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 nhưng từng tốp Y bác sỹ vẫn quần quật làm việc. Lực lượng chức năng vẫn ráo riết “đi từng ngõ, gõ cổng từng nhà” để check in việc khai báo y tế cho từng người dân.

Bao nhiêu F0 đang lẩn trốn trong cộng đồng? Nguồn lây đến từ đâu khi người đứng đầu ngành Y tế Nghệ An đã cho biết trong cuộc họp khẩn của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Nghệ An vào chiều 18/6 là thời điểm đó ban đầu xác định được 05 vết F0.

Dù ngoài trời hay trong hội trường, các cán bộ Y tế vẫn phải mang trên mình nhiều lớp bảo hộ để thực hiện nhiệm vụ giữa những ngày nắng nóng gió Lào đỉnh điểm ở xứ Nghệ trong những ngày này

Dù ngoài trời hay trong hội trường, các cán bộ Y tế vẫn phải mang trên mình nhiều lớp bảo hộ để thực hiện nhiệm vụ giữa những ngày nắng nóng gió Lào đỉnh điểm ở xứ Nghệ trong những ngày này

Đáng quan tâm là có 03 trong tổng số 05 nguồn lây đến thời điểm hiện nay vẫn chưa thể truy vết được chính xác bắt đầu tư đâu? Đây cũng là mối quan tâm hàng đầu của người dân Tp Vinh khi đang thực hiện Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chỉnh phủ từ ngày 0h ngày 17/6 thì đến 0h ngày 19/6 yêu cầu chuyển sang trạng thái giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Chỉ tròn 02 ngày, toàn bộ Tp. Vinh với hơn nửa triệu dân số phải bước từ trạng thái sang trạng thái khác để thấy tính chất, mức độ và diễn biến của việc lây lan dịch COVID -19 tại địa phương này đang phức tạp như thế nào.

Sáng 20/6, đoàn công tác của Bộ Y tế do Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên - Phó Trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 dẫn đầu đã về làm việc với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh. Thứ trưởng Bộ Y tế cũng đã đi thực tế kiểm tra tại một số cơ sở y tế về công tác chuẩn bị phòng, chống dịch COVID -19 tại 02 địa phương nói trên để có phương án chỉ đạo tiếp theo.

Bởi từ 01 nguồn lây trong cộng đồng là bệnh nhân nữ quê huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) đang làm nghề cắt tóc, gội đầu tại phường Hà Huy Tập, Tp Vinh (Nghệ An) được phát hiện dương tính với SARS-CoV-2 vào rạng sáng ngày 14/6 đến thời điểm toàn bộ Tp. Vinh thực hiện giãn cách xã hội (từ 0h ngày 19/6) theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ đã có tất cả 24 ca nhiễm.

Gia đình cách ly với gia đình, khối xóm cách ly với khối xóm, phường xã cách ly với phường xã… để tập trung chống dịch COVID-19.  

Đặc biệt, từ chiều 19/6 khi tin UBND Tp Vinh khi bắt buộc mỗi gia đình phải có đại diện 01 người (ưu tiên thường xuyên phải đi lại, nguy cơ cao) phải trình diện để test nhanh với kháng khuẩn SARS-CoV-2. Chi phí 135 ngàn/người đại diện cho 1 hộ gia đình được ngân sách thành phố chi trả, các đối tượng gia đình chính sách, hộ nghèo…được miễn phí khi yêu cầu lấy mẫu xét nghiệm COVID -19.

Trong những ngày này, lực lượng tuyến đầu đang phải căng mình túc trực 24/24 giữa thời tiết đang ở mức trên 40 độ C tại các cửa ngõ ra, vào Tp Vinh

Hình ảnh những cán bộ y tế trong bộ đồ bảo hộ phòng dịch kín mít phơi mình ngoài trời, cặm cũi tiếp xúc, lấy mẫu phẩm cho từng người xuyên đêm ở các khối, xóm tại Tp Vinh đã nói sự vất vả, cực nhọc vì chống dịch COVID -19. Họ đã phải đeo trên mình những công cụ bảo hộ như vậy giữa cái nắng, cái nóng kết hợp gió Lào từ suốt những ngày qua.

Thức cho dân được bình an trong cơn dịch dã. Bảo đảm cho từng gia đình hạn chế tối đa việc vô tình liên quan đến F1,F2… là trách nhiệm của những cán bộ đang thực hiện nhiệm vụ làm tuyến đầu.

Chính vì vậy, hơn ai hết, việc nâng cao ý thức của từng người dân, tuân thủ các biện pháp khuyến cáo phòng, chống dịch COVID -19 mà Bộ Y tế, Ban chỉ đạo của từng địa phương ban hành là cách tốt nhất để giúp đội ngũ Y bác sỹ không phải đối mặt với nhiều đêm trắng “săn vết” F0 trong cộng đồng như những ngày qua.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An trắng đêm “săn vết” F0 tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714027745 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714027745 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10