Hải Dương: Vì sao đề xuất đầu tư xây dựng đường vành đai V?
Việc đầu tư xây dựng tuyến đường vành đai V - vùng Thủ đô Hà Nội có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội của vùng Bắc Bộ và tỉnh Hải Dương
>>>Hải Dương: Dự án có vốn đầu tư nước ngoài qua hai lần đổi chủ vẫn bỏ hoang?
>>>Hải Dương: Cấp mã số vùng trồng "tấm vé" cho nông sản xuất khẩu
Đó là chia sẻ của ông Triệu Thế Hùng - Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương khi nói về việc đề xuất triển khai đầu tư đường vành đai V - vùng thủ đô Hà Nội, đoạn qua địa bàn tỉnh Hải Dương.
Đường vành đai V - Vùng Thủ đô Hà Nội đoạn qua địa bàn tỉnh Hải Dương có chiều dài 52,7 km, quy mô đường ô tô cao tốc 6 làn xe, với kinh phí đầu tư dự án hơn 23.000 tỷ đồng. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng là 3.150 tỷ đồng; xây lắp và các chi phí khác là 18.400 tỷ đồng; dự phòng 1.840 tỷ đồng.
Theo ông Triệu Thế Hùng, việc triển khai đầu tư đường vành đai V - vùng thủ đô Hà Nội, đoạn qua địa bàn tỉnh Hải Dương có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội của vùng Bắc Bộ và tỉnh Hải Dương.
Để sớm triển khai tuyến đường này trong giai đoạn 2021-2025, tỉnh Hải Dương đã đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét, tham mưu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương giao UBND tỉnh Hải Dương thực hiện đầu tư xây dựng tuyến đường vành đai V đoạn qua địa bàn tỉnh. Đồng thời, đề nghị hỗ trợ vốn ngân sách trung ương cho tỉnh Hải Dương để thực hiện phần xây lắp; tỉnh sẽ bố trí ngân sách để thực hiện công tác GPMB.
Theo UBND tỉnh Hải Dương, việc sớm triển khai đầu tư đoạn tuyến này sẽ phân bổ lưu lượng cho QL18, QL5 vào cao tốc Hà Nội – Hải Phòng hiện chưa khai thác hiệu quả. Đồng thời, hỗ trợ giải quyết tình trạng quá tải và mất an toàn giao thông cho QL37, QL38, QL17B, QL5 và QL18; góp phần mở rộng không gian phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Hải Dương và các tỉnh trong vùng thủ đô Hà Nội.
Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, đại diện công ty cổ phần xuất nhập khẩu Quảng Ninh cho biết, trên địa bàn tỉnh Hải Dương có nhiều tuyến quốc lộ kết nối với các tỉnh, thành phố lân cận. Trong đó, tuyến QL5 là tuyến đường huyết mạch, có lưu lượng phương tiện giao thông lớn, chủ yếu là xe container. Trên tuyến quốc lộ này tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn và ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm. Được biết, tỉnh Hải Dương đề xuất đầu tư xây dựng tuyến đường vành đai V đoạn qua địa bàn tỉnh. Tôi rất mong đề xuất này sớm được thông qua để tránh ùn tắc và giảm tải cho QL5 và các tuyến quốc lộ khác, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp lưu thông qua khu vực này an toàn.
>>>Hải Dương thúc đẩy thương mại và đầu tư với các tập đoàn kinh tế Italia
>>>Hải Dương: Doanh nghiệp nào làm chủ đầu tư Cụm công nghiệp gần 110ha?
Được biết, để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, góp phần giải quyết điểm nghẽn về giao thông, mới đây UBND tỉnh Hải Dương cũng đã chấp thuận chủ trương đầu tư dự án xây dựng nút giao liên thông kết nối đường tỉnh 390 huyện Thanh Hà với đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Công trình do Tổng công ty Phát triển đô thị Kinh Bắc - CTCP đầu tư với tổng kinh phí khoảng 350 tỷ đồng. Dự án gồm các hạng mục như nút giao cầu vượt liên thông kết nối đường tỉnh 390 với cao tốc dài 224,2 m, 1 cống chui dân sinh, đường tránh, đường gom, hệ thống chiếu sáng, thoát nước... Dự án được thực hiện trong giai đoạn 2022-2024, sử dụng khoảng 35 ha đất tại các xã Vĩnh Lập, Thanh Cường.
Liên quan đến việc giảm thiểu ùn tắc giao thông trên các tuyến quốc lộ thuộc địa bàn tỉnh Hải Dương, trước đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương cũng nhất trí với đề xuất phương án xây dựng 5 công trình giao thông gồm: Dự án đường nối từ quốc lộ 17B đến đường dẫn cầu Dinh (TX. Kinh Môn); Dự án tuyến tránh đường tỉnh 392 (huyện Tứ Kỳ); Dự án đường gom cao tốc Hà Nội-Hải Phòng qua các huyện Bình Giang, Gia Lộc, Tứ Kỳ; Dự án đường huyện ĐH 02 (huyện Ninh Giang); Dự án đường nối đường dẫn cầu Hàn đến cầu Kênh Vàng (huyện Nam Sách). Các dự án này phấn đấu khởi công trong năm 2022 và hoàn thành sau 3 năm.
Ngoài ra, phía huyện Kim Thành cũng đã đề xuất với tỉnh Hải Dương đầu tư xây dựng nút giao lập thể QL5 tại xã Kim Xuyên. Cụ thể, phương án quy hoạch tuyến đường kết nối đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và QL18, với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 1.400 tỷ đồng. Trong đó 500 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh hỗ trợ, còn lại là nguồn ngân sách huyện được bố trí từ nguồn thu từ đất dự án các khu dân cư trên địa bàn. Trước đề xuất này, hội đồng thẩm định các chương trình, dự án đầu tư công cấp tỉnh quản lý đã tổ chức thẩm định dự án và lựa chọn phương án xây dựng nút giao khác mức liên thông dạng vòng xuyến trên cao, kết hợp với các nhánh cầu kết nối QL5. Nút giao này sẽ xây dựng cầu chính hình vòng xuyến kết cấu dầm hộp và 8 nhánh cầu dẫn kết nối xuống các tuyến đường giao thông. Phía Ban cán sự Đảng UBND tỉnh Hải Dương cũng đã xin ý kiến Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc xây dựng nút giao lập thể QL5 (huyện Kim Thành) nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc, tai nạn giao thông trên địa bàn.
Đường vành đai V đi qua 8 tỉnh, thành phố (Hà Nội, Hòa Bình, Bắc Giang, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, Hà Nam, Thái Bình và Hải Dương) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch chi tiết năm 2014. Dự án có tổng chiều dài 331km nhằm hình thành vành đai giao thông liên kết các đô thị quan trọng của các tỉnh liền kề thủ đô Hà Nội. Đoạn vành đai V - vùng thủ đô qua địa phận tỉnh Hải Dương với chiều dài 52,7km có vị trí, vai trò là trục Bắc - Nam của tỉnh Hải Dương, kết nối các trục giao thông quan trọng quốc gia gồm cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, QL5, QL18 và cao tốc Nội Bài - Hạ Long. |
Có thể bạn quan tâm
Hải Dương: Dự án có vốn đầu tư nước ngoài qua hai lần đổi chủ vẫn bỏ hoang?
04:00, 02/03/2022
Hải Dương: Cấp mã số vùng trồng "tấm vé" cho nông sản xuất khẩu
00:43, 24/02/2022
Hải Dương: Công bố 3 doanh nghiệp không triển khai dự án, để đất hoang hoá
16:50, 19/02/2022
Hải Dương thúc đẩy thương mại và đầu tư với các tập đoàn kinh tế Italia
17:42, 18/02/2022
Hải Dương: Di dời chợ Giống cũ để xây khu văn hóa, thể thao
01:23, 18/02/2022