Hải Dương: Cấp mã số vùng trồng "tấm vé" cho nông sản xuất khẩu

Diendandoanhnghiep.vn Thương hiệu được xem là “tấm vé” giúp nông sản tăng sức cạnh tranh trên thị trường. Những năm gần đây, Hải Dương chú trọng xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm và mở rộng thị trường xuất khẩu.

>>> Hải Dương: Doanh nghiệp nào làm chủ đầu tư Cụm công nghiệp gần 110ha?

>>> Hải Dương thúc đẩy thương mại và đầu tư với các tập đoàn kinh tế Italia

Nâng tầm thương hiệu cho nông sản

Đến nay, Hải Dương đã có nhiều nông sản được đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ dưới hình thức bảo hộ nhãn hiệu tập thể như: cà rốt Đức Chính- Cẩm Giàng, gà đồi Chí Linh, vải thiều Thanh Hà, na Chí Linh, bưởi đào Thanh Hồng, ổi Liên Mạc, nếp cái hoa vàng Kinh Môn, rau an toàn Gia Lộc, hành tỏi Kinh Môn...

Những năm gần đây, Hải Dương chú trọng xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm nông nghiệp và nỗ lực để mở rộng thị trường xuất khẩu.

Những năm gần đây, Hải Dương chú trọng xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm nông nghiệp và nỗ lực để mở rộng thị trường xuất khẩu.

Sau khi được bảo hộ sở hữu trí tuệ, các sản phẩm tiếp tục được chú trọng sản xuất theo hướng an toàn, khẳng định chất lượng, không chỉ đứng vững trên thị trường trong nước mà một số còn vươn ra thị trường thế giới.
Câu chuyện trái vải và nhãn Hải Dương năm 20201 chinh phục thêm những thị trường có nhiều yêu cầu khắt khe như Nhật Bản là minh chứng sinh động cho thành công trong nỗ lực xây dựng thương hiệu nông sản của Hải Dương.

Việc chú trọng chất lượng để cấp mã số vùng trồng của tỉnh Hải Dương, chính là "tấm vé” cho nông sản xuất ngoại. Một số vùng trồng cải bắp và cà rốt của tỉnh đã được Cục Bảo vệ thực vật cấp mã số vùng trồng (MSVT), bên cạnh việc xây dựng thương hiệu nông sản của tỉnh đã đáp ứng được những đòi hỏi ngày càng cao của thị trường quốc tế.

Cà rốt Đức Chính- Cẩm Giàng được đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ dưới hình thức bảo hộ nhãn hiệu tập thể

Cà rốt Đức Chính- Cẩm Giàng được đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ dưới hình thức bảo hộ nhãn hiệu tập thể

Cuối năm 2021, Cục Bảo vệ thực vật (BVTV) đã cấp 20 MSVT cho các vùng trồng rau đủ điều kiện xuất khẩu với tổng diện tích 163 ha. Trong đó, có 13 mã cho vùng cà rốt và 7 mã cho vùng rau cải bắp. Như vậy, ngoài rau gia vị đã được cấp MSVT để xuất khẩu châu Âu thì đến nay Hải Dương là tỉnh đầu tiên và duy nhất trong cả nước được cấp MSVT cho sản phẩm rau, củ. Các vùng nguyên liệu phục vụ xuất khẩu không chỉ giúp dễ dàng truy xuất nguồn gốc sản phẩm mà còn dần nâng cao nhận thức của nông dân về quy trình sản xuất sạch phục vụ xuất khẩu và tiêu dùng trong nước.

Để được cấp MSVT, ngành nông nghiệp tỉnh Hải Dương đã xây dựng 35 vùng sản xuất an toàn theo tiêu chuẩn quốc tế. Trong đó, lựa chọn các vùng cải bắp ở hai huyện Gia Lộc và Thanh Miện, diện tích tối thiểu 5 ha/vùng và cà rốt ở các huyện Cẩm Giàng, Nam Sách và TP Chí Linh có diện tích tối thiểu 10 ha/vùng để cấp MSVT.

Thu hoạch nông sản tại Tứ Kỳ - Hải Dương

Thu hoạch nông sản tại Tứ Kỳ - Hải Dương

Ông Trần Văn Quân – PCT UBND tỉnh Hải Dương cho biết, dịch COVID -19 thời gian qua đã tác động nặng nề nhưng ngành nông nghiệp Hải Dương đã nỗ lực vượt khó để tăng trưởng. Cùng với đó, tỉnh Hải Dương cũng tăng cường xây dựng thương hiệu và xúc tiến thương mại, quảng bá mạnh mẽ nông sản Hải Dương tới nhiều thị trường trong và ngoài nước...

Đến nay, Hải Dương đã có 133 vùng trồng và 55 cơ sở đóng gói được cấp mã số. Cùng việc được cấp mã số, công tác tuyên truyền, quảng bá được thực hiện tốt nên lần đầu tiên vải thiều Hải Dương đã được xuất khẩu sang thị trường nhiều nước như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, EU... Giá bán các sản phẩm ở nước ngoài cao hơn nhiều so với giá bán trong nước.

>>> Hải Dương: Thúc đẩy hợp tác để thu hút nhiều đầu tư doanh nghiệp Hàn Quốc

Đi trước đón đầu…

Trên thực tế, ngoài rau gia vị bắt buộc phải có MSVT khi xuất khẩu vào thị trường châu Âu thì các sản phẩm rau, củ khác chưa đòi hỏi MSVT. Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch COVID - 19 diễn biến phức tạp và quá trình hội nhập diễn ra nhanh chóng trên toàn cầu thì việc cấp MSVT là cần thiết.

Do vậy, Hải Dương đã chủ động xây dựng các vùng nguyên liệu chất lượng cao, có thể truy xuất nguồn gốc sản phẩm để tạo thương hiệu nông sản của tỉnh và sẵn sàng đáp ứng những đòi hỏi cao hơn của thị trường quốc tế. Riêng cà rốt, với khoảng 1.500 ha, sản lượng ước đạt 65.000 tấn thì có đến 80% sản lượng được xuất khẩu sang thị trường nhiều nước khó tính; sản phẩm cải bắp cũng đã được xuất khẩu theo đường chính ngạch.

Vừa qua, Hải Dương đã tổ chức lễ hội thu hoạch cà rốt năm 2022. Đây là lần đầu tiên tỉnh Hải Dương tổ chức lễ hội này tại xã Đức Chính, huyện Cẩm Giàng.

 Hải Dương vừa tổ chức lễ hội thu hoạch cà rốt năm 2022. 

Ngoài cải bắp và cà rốt, tỉnh Hải Dương còn được Cục BVTV cấp MSVT cho 5 loại trái cây tươi là vải, nhãn, chuối, dưa hấu và thanh long. Do đó, lợi ích của việc cấp MSVT đã được chứng minh trên thực tế.  Tuy nhiên, việc triển khai cấp MSVT vẫn còn chưa tương xứng với tiềm năng nông sản dồi dào của tỉnh.

Mã số vùng trồng (MSVT) là mã định danh cho một vùng trồng nhằm theo dõi và kiểm soát tình hình sản xuất, kiểm soát sinh vật gây hại, truy xuất nguồn gốc nông sản. Việc được MSVT còn giúp bảo đảm nông sản lưu thông thuận lợi, tránh tình trạng trà trộn sản phẩm ở các vùng trồng khác với sản phẩm vùng trồng đã được cấp mã số. Ngoài ra, việc triển khai quản lý MSVT còn tăng khả năng cạnh tranh của các mặt hàng nông sản xuất khẩu. MSVT là điều kiện bắt buộc của nhiều thị trường nhập khẩu với các mặt hàng nông sản.

Vừa qua, tỉnh đã xuất khẩu gần 1000 tấn cà rốt sang Hàn Quốc. Những năm gần đây, cà rốt là một trong 8 nông sản chủ lực của tỉnh Hải Dương. Cà rốt được người dân trong tỉnh sản xuất theo mô hình hàng hóa tập trung quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao, tập trung chủ yếu tại một số xã của huyện Cẩm Giàng, Nam Sách và thành phố Chí Linh.

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Hải Dương: Hiện nay, toàn tỉnh có diện tích gieo trồng hàng năm khoảng 1.600 ha, sản lượng trên 80.000 tấn/năm, cà rốt được sản xuất theo tiêu chuẩn an toàn VietGap, GolobalGap phục vụ người tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Hàng năm cà rốt được gieo trồng từ đầu tháng 9 đến đầu tháng 10, thời vụ thu hoạch tập trung từ tháng 1 đến tháng 3 hàng năm. Có 80% sản lượng cà rốt được sơ chế, bảo quản lạnh xuất khẩu củ tươi sang Hàn Quốc, Nhật Bản, châu Âu, Malaysia, Singapore, Trung Đông…, 20% tiêu thụ trong nước dạng củ tươi, nước ép, mứt và cà rốt sấy khô cung cấp làm gia vị cho nhà máy sản xuất mì tôm, cháo ăn liền…

Trồng bắp cải theo qui chuẩn tại huyện Tứ Kỳ - Hải Dương

Trồng bắp cải theo qui chuẩn tại huyện Tứ Kỳ - Hải Dương

Hải Dương là một trong những vựa rau màu lớn của cả nước, trong đó có nhiều loại nông sản chủ lực có giá trị kinh tế cao. Trình độ thâm canh cao cùng với quy vùng sản xuất tập trung, ứng dụng công nghệ cao tạo ra sản phẩm năng suất và chất lượng.

Ông Nguyễn Danh Hoàng, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp xã Ngũ Hùng - Thanh Miện cho biết: "Được cấp MSVT, toàn bộ quy trình sản xuất thay đổi hoàn toàn. Các hộ nông dân tham gia vùng trồng được hỗ trợ thuốc BVTV và được cán bộ chuyên môn hướng dẫn quy trình trồng, chăm sóc rau theo tiêu chuẩn VietGAP. Một phần cải bắp đã được các doanh nghiệp thu mua và xuất khẩu đi thị trường các nước". Hiện xã đã quy hoạch được 2 vùng trồng cải bắp ở thôn La Ngoại và Tiêu Lâm với tổng diện tích 45 ha. Cả 2 vùng này đều được cấp MSVT và đáp ứng tiêu chí xuất khẩu vào thị trường nhiều nước.

việc cấp MSVT cho các loại rau, củ, quả là yếu tố quan trọng góp phần đẩy mạnh “tấm vé” xuất khẩu nông sản

Việc cấp MSVT cho các loại rau, củ, quả là yếu tố quan trọng góp phần đẩy mạnh “tấm vé” xuất khẩu nông sản của tỉnh Hải Dương vươn ra các thị trường khó tính như Mỹ, EU

Ông Nguyễn Khắc Tiến - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Ameii Việt Nam cho biết: Hiện công ty đã ký hợp đồng xuất khẩu khoảng 5.000 tấn nông sản, tăng 30% so với năm ngoái và có thể con số này còn tiếp tục tăng. Đầu năm, phía công ty đã xuất khẩu gần 200 tấn nông sản đi Hàn Quốc. Nếu như mọi năm, phía Hàn Quốc sẽ thu mua nông sản của Trung Quốc trước sau đó mới thu mua đến nông sản Việt Nam thì năm nay, nông sản của Hải Dương Việt Nam được Hàn Quốc mua ngay từ đầu vụ với giá cao và cạnh tranh tốt.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Dương: Cấp mã số vùng trồng "tấm vé" cho nông sản xuất khẩu tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711630032 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711630032 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10