Hải Dương: Sắp có nút liên thông giải quyết tình trạng ùn tắc quốc lộ 5

HẢI NGÂN 10/11/2023 02:34

Để giải quyết tình trạng ùn tắc, giảm thiểu tai nạn giao thông trên quốc lộ 5, tỉnh Hải Dương sẽ đầu tư gần 1.900 tỷ đồng để xây dựng nút giao liên thông kết nối quốc lộ 17B với quốc lộ 5.

>>>Hải Dương: Gắn kết cơ sở giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp

>>>Hải Dương: Tập trung khai thác lợi thế trong lĩnh vực nông nghiệp

Tuyến đường sắt và tuyến quốc lộ 5 đi qua địa bàn tỉnh Hải Dương là tuyến đường huyết mạch, có lưu lượng phương tiện giao thông lớn, chủ yếu là xe container. Những năm trước, trên tuyến đường này thường xuyên xảy ra các vụ giao thông nghiêm trọng.

Bình đồ nút giao liên thông kết nối quốc lộ 17B với quốc lộ 5 qua đường sắt Hà Nội-Hải Phòng (Ảnh: Báo Hải Dương)

Bình đồ nút giao liên thông kết nối quốc lộ 17B với quốc lộ 5 qua đường sắt Hà Nội-Hải Phòng (Ảnh: Báo Hải Dương)

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh Hải Dương, 9 tháng năm 2023, toàn tỉnh xảy ra 111 vụ tai nạn và va chạm giao thông làm 86 người chết, 56 người bị thương. Trên các tuyến quốc lộ qua Hải Dương xảy ra 53 vụ tai nạn giao thông làm 38 người chết và 27 người bị thương. Quốc lộ 5 và đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng tăng nhiều vụ tai nạn nhất. 9 tháng năm 2023, trên tuyến quốc lộ 5 xảy ra 20 vụ tai nạn giao thông làm 14 người chết, 7 người bị thương, tăng 6 vụ, 4 người chết, giảm 1 người bị thương so với cùng kỳ năm ngoái.

Để giải quyết tình trạng ùn tắc, tai nạn giao thông cũng như tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, đô thị, mới đây, HĐND tỉnh Hải Dương vừa ký ban hành Nghị quyết số 57/NQ-HĐND về việc quyết định chủ trương đầu tư Dự án Đầu tư xây dựng nút giao liên thông kết nối quốc lộ 17B với quốc lộ 5, đường sắt Hà Nội - Hải Phòng, tỉnh Hải Dương. Đây là dự án nhóm B do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương làm chủ đầu tư.

Tuyến quốc lộ 5 đoạn qua tỉnh Hải Dương

Tuyến quốc lộ 5 đoạn qua tỉnh Hải Dương

Theo đó, dự án có tổng mức đầu tư dự kiến là 1.867 tỷ đồng. Nguồn vốn đầu tư từ ngân sách trung ương và ngân sách tỉnh Hải Dương (nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2021 – 2025). Theo đó, ngân sách trung ương hỗ trợ là 1.000 tỷ đồng còn lại là ngân sách của tỉnh Hải Dương, thời gian thực hiện dự án từ năm 2023 – 2025.

Theo ông Lê Văn Hiệu – Chủ tịch HĐND tỉnh Hải Dương, vị trí xây dựng nút giao tại khoảng Km 70+069 quốc lộ 5 thuộc địa phận xã Kim Xuyên, huyện Kim Thành và xã Thượng Quận, thị xã Kinh Môn. Nhánh nối quốc lộ 17B và kết nối phía thị xã Kinh Môn có điểm đầu khoảng (Km0+000) nối tiếp dự án xây dựng đường trục Đông Tây huyện Kim Thành đang thi công xây dựng và điểm cuối khoảng (Km1+080,5) khớp nối với dự án đầu tư xây dựng cầu vượt sông Kinh Môn và đường dẫn nối nút giao lập thể với Quốc lộ 5; chiều dài khoảng 1,08km. Còn nhánh nối quốc lộ 5 có điểm đầu khoảng Km 69+316 và điểm cuối khoảng Km70+740/QL5, chiều dài là 1,42 km.

Về quy mô dự án, phần cầu vượt trên quốc lộ 5, được xây dựng có kết cấu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực. Mặt cắt ngang cầu trong nút giao, quy mô cầu chính hình vòng xuyến với chiều rộng khoảng 19 m, bề rộng 4 nhánh cầu dẫn kết nối với quốc lộ 5 khoảng 7 m, bề rộng 4 nhánh cầu dẫn kết nối phía Kinh Môn và Kim Thành khoảng 11m.

Về phần đường dẫn tại quốc lộ 5 sẽ thiết kế theo nguyên tắc đảm bảo quy mô làn xe như hiện tại. Đường dẫn kết nối phía Kinh Môn và Kim Thành theo tiêu chuẩn đường cấp II đồng bằng.

Mật độ phương tiện giao thông qua tuyến quốc lộ 5 tương đối lớn

Mật độ phương tiện giao thông qua tuyến quốc lộ 5 tương đối lớn

Theo đại diện tỉnh Hải Dương, việc đầu tư xây dựng nút giao liên thông kết nối quốc lộ 17B với quốc lộ 5, đường sắt Hà Nội - Hải Phòng sẽ giải quyết tình trạng ùn tắc 2 và giảm thiểu tai nạn giao thông trên quốc lộ 5. Đồng thời, từng bước hoàn thành tuyến giao thông kết nối đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với quốc lộ 18, hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông của huyện Kim Thành, thị xã Kinh Môn và hệ thống giao thông trên địa bàn tỉnh. Qua đó, tạo điều kiện mở rộng không gian đô thị, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, đại diện Công ty TNHH Logistics Tân Hải Long cho biết, doanh nghiệp tôi thường xuyên phải lưu thông hàng hoá qua tuyến QL5 để vận chuyển hàng hoá từ các tỉnh, thành phố như Hải Phòng, Quảng Ninh đi các địa phương lân cận như Bắc Giang, Bắc Ninh và ngược lại… Trên tuyến QL5 đoạn qua tỉnh Hải Dương xuất hiện dày đặc lối đi tự mở từ đường dân sinh đi qua đường sắt. Điều này tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn và ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm. Chúng tôi rất ủng hộ việc HĐND tỉnh Hải Dương ban hành Nghị quyết số 57/NQ-HĐND về việc quyết định chủ trương đầu tư Dự án Đầu tư xây dựng nút giao liên thông kết nối quốc lộ 17B với quốc lộ 5, đường sắt Hà Nội - Hải Phòng. Bởi khi dự án này được triển khai và đi vào hoạt động sẽ giúp việc di chuyển thuận lợi hơn. Đặc biệt, giúp giảm tải ùn tắc tại khu vực QL5 – nơi từng được ví là điểm đen về tai nạn giai thông.

Có thể bạn quan tâm

  • Hải Dương: Gắn kết cơ sở giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp

    Hải Dương: Gắn kết cơ sở giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp

    01:37, 09/11/2023

  • Hải Dương: Tập trung khai thác lợi thế trong lĩnh vực nông nghiệp

    Hải Dương: Tập trung khai thác lợi thế trong lĩnh vực nông nghiệp

    07:55, 08/11/2023

  • Hải Dương: Bàn giải pháp bảo đảm giải ngân vốn đầu tư công đạt trên 95%

    Hải Dương: Bàn giải pháp bảo đảm giải ngân vốn đầu tư công đạt trên 95%

    02:41, 08/11/2023

HẢI NGÂN