Dự thảo Nghị định về đấu thầu: Cần đảm bảo hài hòa trong mua sắm thuốc, vật tư y tế
Góp ý Dự thảo Nghị định Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu, Hiệp hội Bệnh viện tư nhân Việt Nam đề xuất, cần đảm bảo hài hòa trong mua sắm thuốc, vật tư y tế…
>> Luật Đấu thầu (sửa đổi): Hóa giải tâm lý sợ sai trong mua sắm lĩnh vực y tế
Theo đó, mặc dù đánh giá cao những nội dung được Bộ Kế hoạch và Đầu tư lấy ý kiến rộng rãi đối với Dự thảo Nghị định Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu, tuy nhiên, trên cơ sở nghiên cứu bản Dự thảo và thực tiễn trong công tác mua sắm thuốc, vật tư y tế (VTYT) được thanh toán từ nguồn quỹ bảo hiểm y tế (BHYT) tại cơ sở khám, chữa bệnh tư nhân, Hiệp hội Bệnh viện tư nhân Việt Nam đề xuất, cần đảm bảo hài hòa trong mua sắm thuốc, vật tư y tế.
Cụ thể, theo Hiệp hội, hiện nay, theo quy định pháp luật hiện hành, cơ sở khám chữa bệnh tư nhân được thực hiện việc mua sắm thuốc, vật tư y tế phục vụ cho công tác khám chữa bệnh BHYT theo các hình thức: Được tham gia mua tập trung (cấp quốc gia, cấp địa phương, đàm phán giá) tại địa phương nơi đóng trụ sở; Trường hợp cơ sở khám chữa bệnh tư nhân không tham gia mua thuốc tập trung (cấp quốc gia, cấp địa phương, đàm phán giá) thì có thể tự tổ chức lựa chọn nhà thầu cung cấp thuốc, VTYT theo quy định tại Luật đấu thầu, các văn bản hướng dẫn Luật đấu thầu và các quy định pháp luật hướng dẫn;
Được áp dụng Điều 52 Luật Đấu thầu số 43/2013/QH13. Theo đó, Điều 52 quy định: “Trường hợp các cơ sở y tế ngoài công lập không chọn áp dụng quy định của Luật này đối với mua thuốc, vật tư y tế thì cơ sở y tế đó chỉ được thanh toán từ nguồn quỹ bảo hiểm y tế theo đúng mặt hàng thuốc và đơn giá thuốc, giá vật tư y tế đã trúng thầu của các cơ sở y tế công lập tuyến tỉnh trên cùng địa bàn”.
Với quy định trên, Hiệp hội Bệnh viện tư nhân Việt Nam cho rằng, quy định này không chỉ hạn chế việc áp thầu rộng rãi mà còn khiến cho cơ sở y tế tư nhân bị phụ thuộc vào kết quả thầu của các cơ sở y tế công lập tuyến tỉnh trên cùng địa bàn. Bởi, thực tiễn cho thấy, chỉ khi kết quả đấu thầu tập trung (cấp quốc gia, cấp địa phương, đàm phán giá) không đáp ứng đủ các mặt hàng thuốc, VTYT thì các cơ sở y tế công lập tuyến tỉnh mới tổ chức đấu thầu mua sắm riêng lẻ. Điều này đồng nghĩa, trường hợp các cơ sở y tế công lập tuyến tỉnh trên cùng địa bàn không tổ chức đấu thầu mua sắm thuốc, VTYT phục vụ khám chữa bệnh BHYT thì cơ sở y tế tư nhân cũng không có căn cứ để thực hiện mua sắm thuốc, VTYT phục vụ người bệnh tham gia BHYT và làm cơ sở thanh toán với cơ quan BHXH.
“Như vậy, Điều 52 Luật Đấu thầu số 43/2013/QH13 chưa bao quát và giải quyết hết những mâu thuẫn phát sinh, bất cập thực tế của cơ sở khám chữa bệnh tư nhân khi thực hiện mua sắm thuốc, VTYT phục vụ người bệnh”, Hiệp hội Bệnh viện tư nhân Việt Nam bày tỏ.
>> Sửa Luật Đấu thầu: Tránh làm hạn chế tính chủ động của các doanh nghiệp
Trong khi Điều 94 của Dự thảo Nghị định Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu, khoản 1 và khoản 3 quy định cơ sở khám chữa bệnh tư nhân được mua sắm thuốc, hóa chất, vật tư xét nghiệm, thiết bị y tế để phục vụ công tác khám chữa bệnh, công tác phòng chống dịch bệnh thì được quỹ BHYT thanh toán trên cơ sở kết quả trúng thầu tại các cơ sở khám chữa bệnh công lập tuyến tỉnh, tuyến trung ương hoặc cơ sở khám chữa bệnh cùng cấp chuyên môn kỹ thuật trên cùng địa bàn.
Trường hợp thuốc, hóa chất, vật tư xét nghiệm, thiết bị y tế sử dụng không có giá trúng thầu tại cơ sở khám chữa bệnh công lập tuyến tỉnh, tuyến trung ương hoặc cơ sở khám chữa bệnh cùng cấp chuyên môn kỹ thuật trên cùng địa bàn thì được quỹ BHYT thanh toán trên cơ sở kết quả trúng thầu tại các cơ sở khám chữa bệnh công lập tuyến tỉnh, tuyến trung ương hoặc cơ sở khám chữa bệnh cùng cấp chuyên môn kỹ thuật trên địa bàn lân cận hoặc trên địa bàn TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh.
Theo Hiệp hội Bệnh viện tư nhân Việt Nam, so với Điều 52 Luật Đấu thầu số 43/2013/QH13, khoản 1 và khoản 3 Điều 94 Dự thảo Nghị định đã mở rộng thêm phạm vi, điều kiện mua sắm sắm thuốc, hóa chất, vật tư xét nghiệm, thiết bị y tế từ quỹ BHYT tại cơ sở khám chữa bệnh tư nhân…
Từ thực tế đã nêu, để đảm bảo thống nhất trong áp dụng quy định đấu thầu, mua sắm mặt hàng thuốc, hóa chất, vật tư xét nghiệm, thiết bị y tế phục vụ công tác khám chữa bệnh BHYT cho Nhân dân, Hiệp hội Bệnh viện tư nhân Việt Nam đề nghị xem xét chỉnh sửa nội dung tại Điều 94 theo hướng:
Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tư nhân tham gia mua thuốc, hóa chất, vật tư xét nghiệm, thiết bị y tế tập trung (cấp quốc gia, cấp địa phương, đàm phán giá) tại địa phương nơi đóng trụ sở. Trong trường hợp này, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tư nhân có trách nhiệm xây dựng kế hoạch sử dụng thuốc, hoá chất, vật tư xét nghiệm, thiết bị y tế tuân thủ các quy định về đấu thầu thuốc, hóa chất, vật tư xét nghiệm, thiết bị y tế tập trung tại địa phương như cơ sở y tế thuộc địa phương quản lý. Sở Y tế và đơn vị mua sắm thuốc, hóa chất, vật tư xét nghiệm, thiết bị y tế tập trung cấp địa phương có trách nhiệm tổ chức mua sắm thuốc, hóa chất, vật tư xét nghiệm, thiết bị y tế cho cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tư nhân như đối với cơ sở y tế thuộc địa phương quản lý.
Trường hợp cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tư nhân không tham gia mua thuốc, hóa chất, vật tư xét nghiệm, thiết bị y tế tập trung (cấp quốc gia, cấp địa phương, đàm phán giá) thì tự tổ chức lựa chọn nhà thầu cung cấp thuốc, hóa chất, vật tư xét nghiệm, thiết bị y tế theo quy định tại Luật Đấu thầu, tại Nghị định này và các văn bản hướng dẫn Luật đấu thầu.
Trường hợp cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tư nhân không tổ chức lựa chọn nhà thầu cung cấp thuốc, hóa chất, vật tư xét nghiệm, thiết bị y tế theo quy định khoản 1 và khoản 2 điều này thì quỹ bảo hiểm y tế chỉ thanh toán tiền thuốc, hóa chất, vật tư xét nghiệm, thiết bị y tế theo kết quả trúng thầu mua thuốc, hóa chất, vật tư xét nghiệm, thiết bị y tế tập trung của địa phương, kết quả trúng thầu mua thuốc, hóa chất, vật tư xét nghiệm, thiết bị y tế tập trung cấp quốc gia, kết quả đàm phán giá đã được công bố, bảo bảo các tiêu chí: đúng tên thương mại, hãng sản xuất, xuất xứ, nồng độ, hàm lượng, đường dùng hoặc của thuốc cùng hoạt chất, nồng độ, hàm lượng, cùng nhóm tiêu chí kỹ thuật, dạng bào chế, đường dùng, đơn vị tính đối với thuốc; cùng hãng sản xuất, xuất xứ, tiêu chí kỹ thuật đối với hóa chất, vật tư xét nghiệm, thiết bị y tế…
Có thể bạn quan tâm
Đấu thầu dự án giảm nghèo còn nhiều vướng mắc
15:55, 23/08/2023
Lâm Đồng chấn chỉnh công tác đấu thầu
00:03, 12/08/2023
“Nỗi sợ kéo dài” trong đấu thầu trang thiết bị y tế đã chấm dứt?
03:00, 08/07/2023
Luật Đấu thầu (sửa đổi): Hóa giải tâm lý sợ sai trong mua sắm lĩnh vực y tế
04:00, 30/06/2023
Quảng Nam: Đấu thầu chọn chủ đầu tư nếu thu hồi dự án của Bách Đạt An
01:00, 29/06/2023