Hải Dương: Được hỗ trợ 1.000 tỷ đồng xây dựng nút giao liên thông với QL5
Việc đầu tư xây dựng nút giao liên thông kết nối QL17B với QL5, đường sắt Hà Nội - Hải Phòng sẽ giảm thiểu tai nạn giao thông và giúp hoàn thiện cơ sở hạ tầng tại địa phương.
>>>Doanh nghiệp Hải Dương nỗ lực bứt phá ngay từ những ngày đầu xuân
>>>Hải Dương tiếp tục hỗ trợ người dân, doanh nghiệp về vốn, thương hiệu
Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã giao bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021-2025 từ nguồn dự phòng chung tương ứng với nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2022 cho các bộ, ngành, địa phương. Trong đó, tỉnh Hải Dương được hỗ trợ 1.000 tỷ đồng để thực hiện dự án nút giao liên thông kết nối QL17B với QL5, đường sắt Hà Nội - Hải Phòng.
Dự án xây dựng nút giao liên thông kết nối QL17B với QL5, đường sắt Hà Nội - Hải Phòng là dự án nhóm B do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương làm chủ đầu tư. Dự án được xây dựng thuộc địa phận các xã Kim Xuyên (Kim Thành) và Thượng Quận (Kinh Môn), với tổng vốn đầu tư 1.867 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách trung ương hỗ trợ 1.000 tỷ đồng, còn lại ngân sách địa phương. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2023-2025.
Để triển khai dự án này, UBND tỉnh Hải Dương giao chủ đầu tư tổ chức lập và trình thẩm định, quyết định đầu tư dự án để làm căn cứ phân bổ kế hoạch vốn hằng năm trong giai đoạn 2021-2025 theo quy định.
Được biết, tuyến QL5 và tuyến đường sắt Hà Nội – Hải Phòng đi qua địa bàn tỉnh Hải Dương là tuyến đường huyết mạch, kết nối vùng kinh tế khu vực đồng bằng Bắc Bộ đi Cảng quốc tế Hải Phòng và các cửa khẩu xuất nhập hàng hóa với Trung Quốc qua các tỉnh miền núi phía Bắc. Hiện nay lưu lượng phương tiện giao thông trên quốc lộ 5 rất lớn. Hàng ngày, tuyến đường này phải thường xuyên “gồng mình” để “cõng” hàng chục nghìn lượt xe qua lại, đặc biệt là xe container lưu thông. Ngoài ra, trên tuyến có nhiều điểm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Theo Ban An toàn giao thông tỉnh Hải Dương, năm 2023, toàn tỉnh xảy ra 239 vụ tai nạn giao thông, làm 124 người chết, 153 người bị thương. So với năm 2022, giảm 3 người chết, tuy nhiên tăng 82 vụ, tăng 85 người bị thương do tai nạn giao thông.
Trong đó, QL5 và cao tốc Hà Nội – Hải Phòng là 2 tuyến đường có số vụ tai nạn giao thông tăng cao. Trên quốc lộ 5 xảy ra 44 vụ khiến 19 người chết, 25 người bị thương, so với năm 2022 tăng 21 vụ. Ngoài ra, TP Hải Dương, các huyện Kim Thành, Gia Lộc là những địa phương xảy ra nhiều vụ tai nạn, va chạm giao thông. Nguyên nhân khiến số vụ, số người bị thương do tai nạn giao thông tăng là do lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng. Phương tiện cá nhân phát triển trong khi đó đa số các tuyến quốc lộ trên địa bàn tỉnh đều có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông vượt so với lưu lượng thiết kế…
Theo đại diện Công ty vận tải An Trang chia sẻ: “QL5 vốn được biết đến là điểm đen về tai nạn giai thông. Trên tuyến đường xuất hiện rất nhiều lối đi tự mở qua đường sắt gây tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Bên cạnh đó, mật độ phương tiện tham gia giao thông trên tuyến QL5 khá đông, gây khó khăn cho các phương tiện khi tham gia giao thông. Doanh nghiệp mong muốn có thêm nút giao kết nối với QL5 được xây dựng để giảm tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực này”.
Trước những bất cập này, việc triển khai dự án xây dựng nút giao liên thông kết nối QL17B với QL5, đường sắt Hà Nội - Hải Phòng được cho sẽ giải quyết tình trạng ùn tắc và giảm thiểu tai nạn giao thông trên QL5.
Theo đại diện UBND tỉnh Hải Dương, khi dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ góp phần từng bước hoàn thành tuyến giao thông kết nối đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với QL18, hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông của huyện Kim Thành, thị xã Kinh Môn và hệ thống giao thông trên địa bàn tỉnh Hải Dương. Đồng thời, tạo điều kiện mở rộng không gian đô thị, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội huyện Kim Thành, thị xã Kinh Môn nói riêng và tỉnh Hải Dương nói chung.
Được biết, vị trí xây dựng nút giao tại khoảng Km 70+069 QL5 thuộc địa phận xã Kim Xuyên, huyện Kim Thành và xã Thượng Quận, thị xã Kinh Môn. Nhánh nối quốc lộ 17B và kết nối phía thị xã Kinh Môn có điểm đầu khoảng (Km0+000) nối tiếp dự án xây dựng đường trục Đông Tây huyện Kim Thành đang thi công xây dựng và điểm cuối khoảng (Km1+080,5) khớp nối với dự án đầu tư xây dựng cầu vượt sông Kinh Môn và đường dẫn nối nút giao lập thể với QL5. Còn nhánh nối QL5 có điểm đầu khoảng Km 69+316 và điểm cuối khoảng Km70+740/QL5. Đây là nút giao khác mức liên thông dạng hình vòng xuyến trên cao, gồm cầu chính và các nhánh lên xuống. Dự án còn xây dựng đồng bộ các hạng mục: Hoàn trả đường gom, đường dân sinh, thoát nước, chiếu sáng, cây xanh, hệ thống báo hiệu tổ chức an toàn giao thông và các hạng mục hạ tầng kỹ thuật khác liên quan…
Theo đại diện tỉnh Hải Dương, về quy mô dự án, phần cầu vượt trên QL5, được xây dựng có kết cấu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực. Mặt cắt ngang cầu trong nút giao, quy mô cầu chính hình vòng xuyến với chiều rộng khoảng 19m, bề rộng 4 nhánh cầu dẫn kết nối với QL5 khoảng 7m, bề rộng 4 nhánh cầu dẫn kết nối phía Kinh Môn và Kim Thành khoảng 11m. Về phần đường dẫn tại QL5 sẽ thiết kế theo nguyên tắc đảm bảo quy mô làn xe như hiện tại. Đường dẫn kết nối phía Kinh Môn và Kim Thành theo tiêu chuẩn đường cấp II đồng bằng.
Có thể bạn quan tâm